Mẹo hay giúp tăng phạm vi hoạt động cho bán tải điện Ford F-150 Lightning vào mùa đông
08:02 - 27/11/2022
- Xe bán tải "khủng long" Ford F-150 2024 ra mắt với cửa thùng hàng độc đáo, màn hình tiêu chuẩn 12 inch13/09/2023
- Làm ô tô điện không đơn giản, Ford đang lỗ gần 60.000 USD trên mỗi chiếc xe bán ra08/05/2023
- Bán tải điện Ford F-150 Lightning 2023 sắp về Việt Nam lại bị tăng giá06/10/2022
Đối với một số người, mùa đông sắp tới có thể là lần đầu tiên mình sở hữu xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện và những câu hỏi luôn cứ đặt ra trong đầu 1 trong số đó là làm sao giúp xe hoạt động nhiều nhất dưới cái lạnh cắt da cắt thịt?. Điều này đã thúc đẩy Ford tung ra các mẹo giúp tối đa hóa phạm vi hoạt động của F-150 Lightning trong thời tiết lạnh giá.
Ford đã thử nghiệm xe F-150 Lightning ra sao?
Như chúng ta đã biết, quãng đường hoạt động là một yếu tố quan trọng đối với xe chạy hoàn toàn bằng điện và thời tiết có thể ảnh hưởng đáng kể đến nó.
Vì thế, hãng xe Ford đã lưu ý rằng xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện của họ đã được thử nghiệm trong điều kiện cực lạnh, bao gồm nhiều tháng lái xe trong mùa đông thực tế ở Alaska và bán đảo thượng của Michigan cũng như trong các buồng thử nghiệm khí quyển (ở nhiệt độ từ -40°C đến 60°C).
Điều này giúp cho quá trình kiểm tra thực tế xe F-150 Lightning trở nên chính xác, giúp hãng có những mẹo hay để tư vấn với khách hàng.
Vì sao mùa đông khiến xe điện có thể giảm tần suất di chuyển trên đường?
Mùa đông là một thời gian khó khăn cho tất cả các xe sử dụng động cơ điện, xăng và dầu. Trong trường hợp xe chạy hoàn toàn bằng điện, có ba yếu tố chung làm giảm phạm vi hoạt động - thứ nhất là năng lượng khả dụng từ pin thấp hơn, thứ hai là tổn thất năng lượng cao hơn và thứ ba là chi phí năng lượng bổ sung khi sưởi ấm. Cái cuối cùng thực sự là một cái gì đó mới so với các phương tiện động cơ đốt trong, bởi vì nhiệt bên trong các phương tiện ICE, trong hầu hết các trường hợp, là tác dụng phụ của việc mất động cơ.
Người ta biết rằng ở nhiệt độ lạnh, pin có thể cung cấp năng lượng hạn chế ở cả sản lượng điện xả và sạc, vì thế, rất nhiều người lo ngại khi sử dụng xe điện vào mùa đông.
"Lúc này, xe chạy hoàn toàn bằng điện bị giảm năng lượng ở nhiệt độ lạnh do hóa chất của tế bào pin. Nhiệt độ dưới 40°C khiến chất lỏng điện phân trở nên chậm chạp, hạn chế lượng điện có sẵn để xả và tốc độ xả pin của xe có thể sạc."
Làm thế nào để Ford F-150 Lightning có phạm vi hoạt động tốt nhất trong mùa đông?
Hệ thống quản lý nhiệt chủ động (làm mát hoặc sưởi ấm bằng chất lỏng) của bộ pin giải quyết được một phần vấn đề, nhưng luôn cần biết phải làm gì để tránh giảm phạm vi đáng kể. Ford bắt đầu với những điều mà người dùng Ford F-150 Lightning (và những người lái xe EV khác) có thể làm trước chuyến đi tiếp theo.
Các mẹo cần biết là đỗ xe trong nhà để xe, cắm điện để sạc càng nhiều càng tốt, cung cấp năng lượng cho hệ thống quản lý nhiệt của ắc quy đang hoạt động và điều hòa sơ bộ (bắt đầu với cabin được sưởi ấm mà không cần sử dụng điện từ ắc quy). Điều quan trọng là phải tiết kiệm năng lượng, vì hệ thống sưởi bằng điện luôn khiến pin tốn nhiều nhất, đặc biệt là trong một thời gian dài. Lời khuyên của Ford là sử dụng ghế và vô lăng có sưởi, đây là cách sưởi ấm trực tiếp nhất và cũng xem xét giảm/tắt hệ thống sưởi ở trạm sạc nhanh.
Dưới đây là 8 bước bạn cần phải làm để tăng phạm vi hoạt động cho bán tải điện Ford F-150 Lightning vào mùa đông:
1. Đỗ chiếc F-150 Lightning của bạn trong ga ra bất cứ khi nào có thể.
2. Luôn cắm điện cho chiếc F-150 Lightning của bạn khi đỗ.
3. Nếu lên kế hoạch cho một quãng đường đi làm dài hơn, hãy điều chỉnh trước phương tiện của bạn bằng cách sử dụng thời gian khởi hành để làm ấm ắc quy trong khi cắm điện bằng cách sử dụng ứng dụng FordPass hoặc màn hình trung tâm xe tải của bạn.
4. Nếu được trang bị, hãy sử dụng ghế sưởi và vô lăng làm nhiệt chính để giảm năng lượng tiêu thụ bởi HVAC.
5. Khi sạc, hãy tắt máy sưởi nếu có thể hoặc giảm nhiệt độ đủ để duy trì cảm giác thoải mái. (Đặc biệt khi sử dụng DCFC)
Ba mẹo còn lại tổng quát hơn - như loại bỏ tuyết để giảm trọng lượng và lực cản, lái xe ở tốc độ thấp hơn và giữ áp suất lốp ở mức khuyến nghị.
6. Nếu chiếc F-150 Lightning của bạn bị tuyết bao phủ, hãy phủi hết tuyết trước khi lái xe để loại bỏ trọng lượng và lực cản tăng thêm.
7. Giữ tốc độ lái xe vừa phải ở nhiệt độ lạnh vì tốc độ cao sử dụng nhiều năng lượng hơn.
8. Đảm bảo lốp xe của bạn ở áp suất thích hợp.
Hy vọng với những mẹo nhỏ từ Ford sẽ giúp cho không chỉ chủ nhân của F-150 Lightning mà còn có các mẫu xe điện khác có thể di chuyển tốt nhất trong mùa đông này.
Bài viết mới nhất
-
SUV hạng trung BYD Sealion 7 tiếp tục ra mắt Đông Nam Á, liệu có về Việt Nam?
Hôm qua lúc 01:16
-
Siêu phẩm Koenigsegg CCX mới ra biển số đã chính thức được vận chuyển về Hải Phòng
Hôm qua lúc 13:38
-
Đây liệu rằng là chiếc BMW "M3 E30" duy nhất ở Việt Nam?
Hôm qua lúc 08:12