menu

Bơm khí ni-tơ cho lốp ô tô: Ưu và nhược điểm

18:58 - 07/06/2021

Khí ni-tơ có nhiều ưu điểm so với khí nén thông thường nhưng cũng có những nhược điểm riêng để bạn cân nhắc trước khi quyết định dùng cho lốp ô tô của mình.

Khi xe lưu thông trên đường, nhiệt độ của lốp ô tô sẽ tăng dần lên. Tuy nhiên, vào những ngày mùa hè nắng nóng, nhiệt độ của lốp xe sẽ tăng nhanh hơn mức bình thường làm không khí bên trong lốp giãn nở. Điều này kéo theo áp suất lốp ô tô cũng tăng nhanh và có thể dẫn đến hậu quả là nổ lốp.

Để giảm thiểu tình trạng này, nhiều người đã thực hiện cách thức thông thường là điều chỉnh áp suất lốp ô tô vào mùa hè. Ngoài ra, lại có những người tìm đến một giải pháp khác, đó là bơm khí ni-tơ cho lốp ô tô.

Nhiều người chọn cách bơm khí ni-tơ cho lốp ô tô, nhất là vào mùa hè, để có những chuyến thoải mái hơn

Nhiều người chọn cách bơm khí ni-tơ cho lốp ô tô, nhất là vào mùa hè, để có những chuyến đi thoải mái hơn

Thông thường, khí nén bơm vào lốp ô tô sẽ bao gồm 78% khí ni-tơ, chưa đến 21% ô-xy trong khi phần còn lại là hơi nước, khí CO2 và một lượng nhỏ khí hiếm như neon hay argon. So với khí nén bơm vào lốp ô tô, khí ni-tơ có một số ưu, nhược điểm khá rõ rệt, cụ thể như dưới đây.

Ưu điểm của việc bơm khí ni-tơ cho lốp ô tô

Duy trì áp suất lốp tốt hơn

Theo thời gian, lốp ô tô sẽ dần giảm áp suất và sự thay đổi nhiệt độ lại càng đẩy nhanh quá trình này. Theo nghiên cứu, nhiệt độ cứ tăng lên 10 độ C thì áp suất lốp ô tô sẽ giảm 1,45 psi hoặc 0,1 bar.

Kết quả nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận Get Nitrogen Institute cho thấy, khí ni-tơ có áp suất ổn định hơn so với ô-xy. Nguyên nhân là do các phân tử của khí ni-tơ lớn hơn nên ít bị rò rỉ qua thành lốp. Trong khi đó, theo Chemical & Engineering News, so với khí nén thông thường, khí ni-tơ sẽ làm chậm quá trình giảm áp suất lốp đến 40%.

Ưu điểm lớn nhất của khí ni-tơ so với khí nén thông thường là duy trì áp suất lốp tiêu chuẩn trong thời gian dài hơn

Ưu điểm lớn nhất của khí ni-tơ so với khí nén thông thường là duy trì áp suất lốp tiêu chuẩn trong thời gian dài hơn

Tạp chí Consumer Reports của Mỹ từng tiến hành một nghiên cứu kéo dài cả năm để đo áp suất bị thất thoát của lốp ô tô bơm khí ni-tơ và lốp ô tô bơm khí nén thông thường. Kết quả cho thấy lốp bơm khí ni-tơ quả thực giảm thất thoát áp suất sau một thời gian sử dụng. Trong 31 bộ lốp được tạp chí này thử nghiệm, áp suất của lốp bơm khí nén giảm 3,5 psi so với mức 30 psi ban đầu. Mức giảm áp suất tương ứng của lốp bơm khí ni-tơ là 2,2 psi.

Ngoài ra, khi không khí bị nén, hơi ẩm bên trong lốp sẽ ngưng tụ lại thành chất lỏng và đọng trong bình nén khí. Khi bạn bơm khí nén vào lốp ô tô, nước sẽ theo đó đi vào trong lốp. Trong quá trình vận hành, lốp sẽ nóng lên khiến nước bốc hơi rồi giãn nở, làm tăng áp suất lốp. Trong khi đó, ni-tơ là khí khô nên không có hơi nước lọt vào trong lốp, góp phần làm giảm sự dao động áp suất lốp.

Giảm tiêu thụ nhiên liệu cho xe

Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), áp suất lốp giảm 1 psi sẽ khiến lượng nhiên liệu tiêu thụ tăng 0,3%. Về lý thuyết thì lốp bơm khí ni-tơ có tốc độ giảm áp suất chậm hơn lốp bơm hơi thông thường, từ đó đảm bảo áp suất tiêu chuẩn của lốp và giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi nhiệt độ

Khi nhiệt độ thay đổi, lốp ô tô bơm khí ni-tơ sẽ giữ được áp suất lâu hơn lốp bơm khí nén thông thường. Đó là lý do vì sao khí ni-tơ thường được dùng cho lốp của máy bay vì chênh lệch nhiệt độ lớn giữa lúc cất cánh và hạ cánh.

Giúp điều khiển xe tốt hơn

Ngoài máy bay, khí ni-tơ còn được dùng rộng rãi cho xe đua vì góp phần giúp người lái điều khiển xe tốt hơn. Nguyên nhân là do khí ni-tơ có thể duy trì áp suất lốp khi lốp nóng lên trong quá trình chạy ở tốc độ cao trên đường đua. Chỉ cần áp suất lốp thay đổi 0,5 psi thôi cũng đủ ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe đua của các tay lái. 

Tăng độ bền của lốp

Khi thẩm thấu qua lốp ô tô, ô-xy sẽ phản ứng với cao su trong lốp. Điều này dẫn đến quá trình ô-xy hóa nhiệt khiến lốp bị thoái hóa theo thời gian.

>>> Xem thêm: Cảm biến áp suất lốp có thực sự cần thiết?

Nhược điểm của việc bơm khí ni-tơ cho lốp ô tô

Giá cao hơn

Tại Hà Nội, giá bơm khí ni-tơ cho 1 lốp ô tô hiện nay là khoảng 20.000 đồng. Trong khi đó, nếu bơm hơi thông thường cho lốp ô tô, bạn chỉ mất 5.000 - 7.000 đồng hoặc thậm chí là không mất tiền.

Bất tiện

Mặc dù bơm khí ni-tơ giúp lốp ô tô duy trì áp suất tiêu chuẩn lâu hơn nhưng lại khá bất tiện cho người dùng vì không phải chỗ nào cũng có, đặc biệt khi bạn đi xa hoặc đến những nơi lạ. Nếu chẳng may bị thủng lốp trên đường đi mà không có chỗ nào bơm khí ni-tơ, bạn sẽ phải bơm hơi cho cả 4 lốp để tất cả dùng cùng loại khí. Điều này sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian hơn.

Bên cạnh đó, khi bạn đi rửa xe ở cửa hàng, nhân viên rửa xe có thể sẽ bơm thêm hơi vào lốp xe của bạn khiến khí ni-tơ trong lốp mất tác dụng. Lúc này, bạn chỉ có thể bơm lại khí ni-tơ mới hoặc bơm hơi cho cả 4 lốp.

Vẫn phải bơm khí ni-tơ thường xuyên cho lốp

Nếu tưởng rằng dùng khí ni-tơ thì sẽ bớt được công đoạn bơm lốp thường xuyên thì bạn đã nhầm. Thay vào đó, bạn vẫn phải thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh lại áp suất lốp.

Nhìn chung, khí ni-tơ có nhiều ưu điểm so với khí nén thông thường nhưng cũng có những nhược điểm riêng. Dù bạn chọn bơm khí ni-tơ hay khí nén thông thường thì cũng nên tập thói quen kiểm tra áp suất lốp 1 tháng 1 lần và kiểm tra vào buổi sáng trước khi khởi hành. Nếu làm được điều này thì bạn chẳng cần phải tốn tiền bơm khí ni-tơ cho lốp ô tô của mình. 

Lan Quyên

Đánh giá:

Lan Quyên

Phụ trách: Tin tức, Khám phá

"Life is an adventure." Biên tập viên ô tô, xe máy có 11 năm kinh nghiệm trong nghề, tốt nghiệp khoa Tiếng anh Kỹ thuật của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

BÀi viết mới nhất

Bản sản xuất BMW XM lộ diện, kẻ khen người chê vì thiết kế quá "táo bạo"

Bản sản xuất BMW XM lộ diện, kẻ khen người chê vì thiết kế quá "táo bạo"

Tin xe9 phút trước

Dù thiết kế thực tế của BMW XM bản thương mại đã bớt táo bạo hơn so với mẫu xe ý tưởng, tuy nhiên cộng đồng người yêu xe vẫn còn tranh cãi khá nhiều về ngoại ...

Sau 31/7/2022, buộc "xả" trạm BOT chưa thu phí điện tử không dừng

Sau 31/7/2022, buộc "xả" trạm BOT chưa thu phí điện tử không dừng

An toàn giao thông18 phút trước

Phó Thủ tướng chỉ đạo: "Sau 31/7, nếu dự án nào chưa triển khai xong thu phí không dừng sẽ phải tiến hành xả trạm, có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân ...

SUV hạng sang Lexus RX 2023 được chốt lịch ra mắt và hé lộ thiết kế

SUV hạng sang Lexus RX 2023 được chốt lịch ra mắt và hé lộ thiết kế

Tin xe2 giờ trước

SUV hạng sang Lexus RX 2023 sẽ chính thức trình làng vào ngày 1/6 tới đây.