menu

5 lưu ý khi đi du xuân trên những vùng đèo núi

12:11 - 23/01/2020

Hi vọng rằng 5 lời khuyên sau đây có thể giúp các lái xe có những chuyến đi đầu xuân an toàn và suôn sẻ hơn.

Vào những ngày nghỉ lễ, đặc biệt là vào dịp Tết, rất nhiều người lựa chọn phương án đi chơi, du lịch cùng gia đình bằng ô tô tự lái. Những cung đường đèo núi uốn lượn đẹp mắt thường được nhiều người lựa chọn bởi cảnh sắc hùng vĩ. Thế nhưng, không phải người lái ô tô nào cũng có biết cách lái xe đường đèo an toàn, bạn cần có vượt qua những đoạn đường trông thì đẹp mắt nhưng luôn tiềm ẩn những điều nguy hiểm trên từng khúc cua. 5 lời khuyên sau đây của chúng tôi hi vọng sẽ phần nào giúp các bạn có thêm kinh nghiệm khi di chuyển trên những cung đường đèo núi trong chuyến du xuân.

Đường đèo núi nhiều sương mù với dốc uốn lượn quanh co có thể tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Đường đèo núi nhiều sương mù với dốc uốn lượn quanh co có thể tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

1. Hạn chế sử dụng phanh

Đây là lời khuyên nghe thì khá vô lý nhưng thực tế thì lại rất thuyết phục. Nhưng theo  kinh nghiệm lái xe đường đèo của nhiều bác tài thì khi đi qua các đoạn đường đèo núi với độ dốc lớn và quãng đường dài, việc sử dụng phanh liên tục sẽ khiến má phanh nhanh mòn, đĩa phanh nóng, làm giảm hiệu suất hoạt động của phanh. Nếu kéo dài có thể dẫn đến hiện tượng mất phanh cực kỳ nguy hiểm.

Do đó, khi đi trên đường đèo núi, người lái nên hạn chế sử dụng phanh xe, không rà phanh liên tục, chỉ sử dụng để giảm tốc độ tức thời rồi lại nhả phanh để làm mát cho phanh, giảm hao mòn má phanh.

2. Sử dụng hộp số linh hoạt

Khi đi đường đèo núi, người lái cần linh hoạt trong việc thay đổi cấp số của hộp số để tận dụng lực kéo của động cơ khi lên dốc hoặc tận dụng lực hãm của động cơ khi xuống dốc. Đây là kỹ năng lái xe đường đèo dốc hiệu quả, cụ thể, ở cấp số thấp, xe sẽ cho lực kéo tốt hơn khi lên dốc và tạo ra lực hãm động cơ khi xe xuống dốc. Trong trường hợp đổ đèo, lực hãm của động cơ khi hộp số ở cấp số thấp cũng sẽ giúp các lái xe kiểm soát tốc độ xe tốt hơn và hạn chế phải dùng phanh hơn,  kỹ thuật lái xe lên dốc và xuống dốc cao có thể áp dụng phương pháp này.

Sử dụng hộp số ở cấp số thấp để tận dụng lực kéo khi lên dốc và lực hãm động cơ khi xuống dốc.

Sử dụng hộp số ở cấp số thấp để tận dụng lực kéo khi lên dốc và lực hãm động cơ khi xuống dốc.

3. Sử dụng đèn sương mù để tăng khả năng quan sát khi gặp sương, mưa mù

Khi di chuyển trên những cung đường đèo núi, sương và mưa mù luôn là yếu tố nguy hiểm bởi nó làm giảm tầm nhìn khiến người lái khó quan sát được phía trước. Chính vì thế, người lái nên bật hệ thống đèn chiếu sáng của xe bao gồm cả đèn sương mù phía trước lên.

Tầm nhìn trong sương rất kém nên các lái xe chú ý sử dụng cả đèn sương mù để tăng khả năng quan sát mặt đường và tăng khả năng nhận biết với các xe đối diện.

Tầm nhìn trong sương rất kém nên người lái nên chú ý sử dụng cả đèn sương mù để tăng khả năng quan sát mặt đường và nhận biết với tài xế đối diện.

Đèn sương mù được đặt ở vị trí thấp sẽ giúp cho người lái có thể quan sát mặt đường dễ hơn, từ đó có thể xác định được tâm đường và di chuyển với tốc độ an toàn để vượt qua đoạn đường bị mù sương. Cũng cần phải hiểu rõ rằng, không phải ánh sáng vàng của đèn sương mù có tác dụng phá sương mà là do góc đặt của đèn sương mù trên các loại ô tô luôn ở vị trí thấp nên tránh được hiện tượng tán xạ, gây giảm khả năng quan sát của người lái. Ngoài ra, ánh sáng vàng cũng mang đến khả năng nhận biết tốt hơn cho các tài xế đi đối diện.

Đèn sương mù màu trắng hay màu vàng đều có tác dụng để tăng khả năng quan sát cho người lái xe.

Đèn sương mù màu trắng hay màu vàng đều có tác dụng để tăng khả năng quan sát cho người lái xe.

4. Bật đèn cảnh báo nguy hiểm hazard khi cần thiết

Đối với những đoạn đường quá tối, nhiều sương mù, người lái xe nên bật thêm đèn cảnh báo nguy hiểm (đèn hazard) để xe nháy cả hai bên xi-nhan. Điều này sẽ khiến cho các người lái khác dễ nhận biết hơn và có xu hướng giảm tốc để đề phòng nguy hiểm có thể xảy ra. Biểu tượng của nút bấm đèn cảnh báo nguy hiểm trên xe là hai hình tam giác lồng vào nhau và có màu đỏ.

Kích hoạt đèn cảnh báo nguy hiểm để các phương tiện khác có thể nhận biết và giữ khoảng cách an toàn.

Kích hoạt đèn cảnh báo nguy hiểm để các phương tiện khác có thể nhận biết và giữ khoảng cách an toàn.

5. Không vượt trong cua hoặc khi khuất tầm nhìn

Với những đoạn đường đèo núi quanh co nhiều góc cua, người lái xe tuyệt đối không được vượt phương tiện khác khi đang vào cua hoặc khi bị khuất tầm nhìn do lên dốc. Làm như vậy, nếu không may phía đối diện có xe đi ngược chiều, người lái sẽ rất khó để kiểm soát tình hình và có thể gây ra những tai nạn đáng tiếc.

Trên đây là 5 lời khuyên của chúng tôi để các bạn có một chuyến du lịch an toàn, đặc biệt là dịp Tết đến xuân về. Tất nhiên, chúng ta vẫn luôn phải nhớ chấp hành đúng luật giao thông đường bộ, bao gồm giới hạn tốc độ, biển báo hay vạch kẻ đường, để giữ an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh.

Chúc các bạn lái xe an toàn!

Hoàng Hiển

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Porsche Taycan thực hiện drift liên tục 42 km, thiết lập Kỷ lục Guinness Thế giới cho xe điện

Porsche Taycan thực hiện drift liên tục 42 km, thiết lập Kỷ lục Guinness Thế giới cho xe điện

Khám phá34 phút trước

Porsche Taycan là một trong những mẫu xe điện hạng sang "cháy hàng" nhất trên thế giới, và thành tích này sẽ còn khiến nó được khát khao hơn nữa.

Video: Dừng chờ sang đường trên quốc lộ 5, hai cháu bé đi xe đạp bị xe ben cán thương vong

Video: Dừng chờ sang đường trên quốc lộ 5, hai cháu bé đi xe đạp bị xe ben cán thương vong

Tai nạn giao thông2 giờ trước

Vụ tai nạn thương tâm trên quốc lộ 5, đoạn thuộc địa bàn tỉnh Hải Dương, đã khiến 1 cháu bé tử vong tại chỗ và cháu còn lại bị thương nặng.

Chi tiết loạt thay đổi của siêu mô tô Kawasaki Ninja ZX-10R và ZX-10RR thế hệ mới

Chi tiết loạt thay đổi của siêu mô tô Kawasaki Ninja ZX-10R và ZX-10RR thế hệ mới

Đánh giá xe máy2 giờ trước

Kawasaki ZX-10R và Kawasaki ZX-10RR 2021 chính thức ra mắt thế hệ mới với loạt thay đổi toàn diện từ ngoại hình cho đến trang bị, khiến hổ mọc thêm cánh nhưng ...