Toyota Land Cruiser Prado phiên bản mild hybrid ra mắt với động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu hơn
14:09 - 24/06/2025
- Vén màn Toyota Land Cruiser Prado phiên bản xe van mới với cốp sau lên 2.000 lít24/06/2025
- Toyota Land Cruiser Prado 2025: Giá xe Toyota Prado và khuyến mãi mới nhất17/10/2024
- Toyota Land Cruiser Prado 2025 chính thức ra mắt Việt Nam, giá từ 3,46 tỷ đồng16/10/2024
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới (250 Series) đã lần đầu tiên trình làng vào hồi tháng 8/2023. Vào thời điểm đó, mẫu SUV này đã được công bố sẽ có hệ truyền động mild hybrid 48V, bao gồm động cơ diesel 4 xi-lanh thẳng hàng, tăng áp, dung tích 2.8L có mã 1GD-FTV, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp Direct Shift và mô-tơ - máy phát điện.
Sau gần 2 năm, phiên bản mild hybrid này mới chính thức ra mắt thị trường châu Âu với tên gọi Toyota Land Cruiser Hybrid 48V. Hệ truyền động mild hybrid của xe cũng chính là loại đang được dùng cho người anh em Toyota Hilux Hybrid 48V.
Mô-tơ điện của xe tạo ra công suất tối đa 16 mã lực và mô-men xoắn cực đại 65 Nm, hỗ trợ động cơ chính khi tăng tốc. Theo hãng Toyota, Land Cruiser Hybrid 48V có tổng công suất 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Hiện hãng Toyota chưa công bố mức tiêu thụ nhiên liệu của mẫu xe này nhưng hứa hẹn sẽ tiết kiệm hơn bản thường.
Mô-tơ - máy phát điện của Land Cruiser Hybrid 48V hoạt động với bộ căng đai hai nhánh được thiết kế riêng cho xe dùng động cơ diesel để đáp ứng nhu cầu vận hành trên đường xấu. Bên cạnh việc cung cấp độ căng đai cần thiết, mô-tơ điện còn hỗ trợ khởi động lại động cơ và cải thiện phản hồi tăng tốc. Độ ồn và độ rung cũng được tối ưu để ngang bằng với các mẫu xe dùng động cơ xăng.
Mô-tơ - máy phát điện được tích hợp trong động cơ còn giúp xe khởi động và tắt máy nhanh, êm hơn, với hai chế độ Normal và Long. Trong đó, chế độ Long kéo dài thời gian ngắt động cơ khi điều hòa vẫn đang hoạt động.
Toyota cũng lưu ý rằng khi xe đang dừng trên dốc, có thể xảy ra độ trễ nhẹ giữa lúc động cơ khởi động lại và khi xe tạo ra lực kéo. Vì vậy, hệ thống hỗ trợ dừng và khởi động sẽ duy trì áp lực phanh cho đến khi lực kéo đủ mạnh, giúp xe khởi hành mượt mà. Ngoài ra, khi xe dừng trên mặt phẳng, hệ thống cũng sẽ điều chỉnh lượng mô-men xoắn sinh ra nếu vượt mức cần thiết khi khởi động lại.
Một chức năng khác của mô-tơ điện chính là tái tạo năng lượng mỗi khi người lái nhả chân ga và sử dụng phanh động cơ. Năng lượng thu hồi sẽ được lưu trữ trong pin lithium-ion 48 V nặng 7,6 kg, gồm 13 tế bào pin và có dung lượng 4,3 Ah.
Pin hybrid và bộ chuyển đổi điện DC-DC dạng thấp đi kèm được bảo vệ chống nước. Trong khi đó, hệ thống hút gió làm mát pin được đặt phía trước xe, nơi nhiệt độ thấp hơn không khí trong xe. Bộ lọc bụi ngăn tích tụ bụi trong hệ thống làm mát pin và quạt làm mát để tránh suy giảm hiệu suất pin trong điều kiện nhiệt độ cao cũng được trang bị cho xe.

Toyota Land Cruiser Hybrid 48V dùng chung động cơ với Hilux Hybrid 48V.
Toyota cho biết Land Cruiser Hybrid 48V không có bất kỳ thay đổi nào về khả năng vận hành, bao gồm khả năng lội nước sâu 700 mm. Với quá trình tăng tốc khi khởi hành và giảm tốc mượt mà hơn, người lái có thể kỳ vọng vào trải nghiệm vận hành êm ái, thoải mái hơn, kể cả khi di chuyển trên địa hình gồ ghề.
Trong khi đó, thiết kế và trang bị nội - ngoại thất của Toyota Land Cruiser Hybrid 48V không có gì mới. Mẫu SUV này vẫn sở hữu thiết kế đầu xe thẳng đứng, lưới tản nhiệt hình chữ nhật đi kèm dòng chữ "Toyota" thay vì logo của hãng, cản trước khỏe khoắn tích hợp đèn sương mù, hốc bánh góc cạnh, gương chiếu hậu to bản, đèn hậu nằm dọc và cửa cốp mở lên trên.

Toyota Land Cruiser Hybrid 48V không thay đổi về mặt thiết kế.
Bên trong xe là không gian nội thất 5 chỗ hoặc 7 chỗ ngồi với hàng ghế sau và khoang hành lý rộng rãi. Xe đi kèm vô lăng 3 chấu khỏe khoắn, cần số to bản và cửa gió điều hòa trung tâm nổi bật.

Nội thất của Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới tại châu Âu.
Tại thị trường châu Âu, xe có những trang bị tiêu chuẩn như vành hợp kim 18 inch, đèn pha LED, bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch và sạc điện thoại không dây. Trong khi đó, bản cao hơn có thêm thanh cân bằng phía trước, vành hợp kim 20 inch, hệ thống âm thanh JBL 14 loa, màn hình hiển thị thông tin kính lái HUD và ghế bọc da.
Giá bán của Toyota Land Cruiser Hybrid 48V ở thị trường châu Âu hiện vẫn chưa được công bố. Toyota hiện đã mở cọc dành cho mẫu SUV này và dự kiến giao xe từ cuối năm nay.

Toyota Land Cruiser Hybrid 48V chưa được công bố giá bán.

