menu

Tesla Model S bị cạnh tranh bởi chính người anh em Model 3

Duy Thành 18:23 - 11/07/2018

Tesla Model S sẽ luôn được ghi nhớ với vai trò là chiếc xe quan trọng nhất của thập kỷ này, nhưng khi nó đang liên tục gặp cạnh tranh từ mẫu Model 3 có chi phí sản xuất cao.

Chịu thiệt hại từ thành công của Tesla Model 3 không ai khác chính là ngườ anh em Model S với doanh số đang tiếp tục giảm xuống. Trong khi thành tựu sản xuất 5.000 chiếc Model 3 mỗi tuần đã được ăn mừng bởi hầu hết mọi người, cổ phiếu của Tesla đã tụt dốc trong ngày thứ (9/7) vừa qua khi số lượng giao hàng của Model 3 là 18.440 trong quý II, vượt qua mong đợi.

Tuy nhiên, dường như ít người nhận ra rằng báo cáo của Tesla nói họ đã giao được 10.390 chiếc Model S trong quý II, giảm 11,4% so với quý I. Đó là con số giao hàng thấp nhất theo hàng quý của mẫu Model S kể từ quý II năm 2016. Và trong khi đúng là số lượng giao hàng Model X có tăng nhẹ trong quý II so với quý I (11.370 với 10.070 chiếc), nhưng con số hàng quý này cũng đã thấp hơn hẳn con số Tesla đã sản xuất được trong nửa cuối năm 2017.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng thế giới đã “tặng” Tesla một khởi đầu gần 6 năm trong thị trường xe điện chạy pin cao cấp, Model S cuối cùng đã có một đối thủ. Và đối thủ đó chính là Model 3.

So sánh số lượng giao hàng từng mẫu xe Tesla qua từng quý

So sánh số lượng giao hàng từng mẫu xe Tesla qua từng quý

Phong cách thiết kế giữa hai mẫu là rất giống nhau, và quyết định sản xuất phiên bản Model 3 thông số kỹ thuật caoc có giá 56.000 USD trước của Tesla, đã đặt Model 3 vào phân khúc của một người tiêu dùng có thể mua Model S. Hơn nữa, Tesla giờ đây đang bắt đầu quảng bá cường điệu cho một phiên bản hiệu suất cao sắp ra mắt của Model 3, thứ sẽ đẩy mức giá bán trung bình lên phân khúc kinh tế cao hơn nữa.

Và cho tới khi phiên bản “kỳ lân” thần tiên có giá 35.000 USD như lời hứa của ông Elon Musk chính thức xuất hiện ở cổng nahf máy Tesla, ta có thể thấy rõ ràng rằng Model 3 đang thực sự là một sản phẩm của phân khúc xe sedan cao cấp. Vấn đề ở đây là Model S cũng như thế, và chắc chắn người tiêu dùng của Tesla sẽ không hề muốn mua cả hai mẫu tương đương nhau rồi.

Kiếm lợi nhuận trong ngành công nghiệp ô tô là một công việc “lấy nhanh khi có thể”, và khi một mẫu xe bước vào những năm tháng hoàng kim của nó, ví như Model S, đó là lúc lợi nhuận nên đạt đỉnh. Ngay cả những người trung thành nhất của Tesla cũng không thể chỉ rõ rằng Elon Musk đã có dự định ban đầu là tối ưu một cái lều trong bãi đỗ xe để tối đa hóa sản xuất Model 3. Vậy nên, đối với những người mệt mỏi vì theo chân ngành ô tô, triệt tiêu sản phẩm là một chuyện phải làm đối với áp lực lợi nhuận biên.

Hình ảnh một chiếc Tesla Model S ở Nantucket Film Festival 2018

Hình ảnh một chiếc Tesla Model S ở Nantucket Film Festival 2018

Vậy nên, hi sinh một sản phẩm lợi nhuận biên cao hơn cho một sản phẩm lợi nhuận biên thấp hơn làm ngăn cản sự hồi vốn, con số kiểm soát giá trị của mọi công ty, chứ không phải chỉ những công ty sản xuất xe. Như thường lệ, Tesla vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý iI năm nay, nhưng ở một thời điểm nào đó trong đầu tháng 8, công ty sẽ thả một quả “bom lợi nhuận” trên Phố Wall.

Nhìn từ khía cạnh tài chính, Tesla đã có một quý II tồi tệ, vào theo tính toán của chuyên gia tạp chí Forbes thì công ty của Elon Musk đã âm hơn 1 tỷ USD dòng tiền vận hành. Model S sẽ luôn được ghi nhớ với vai trò là chiếc xe quan trọng nhất của thập kỷ này, nhưng khi nó đang liên tục gặp cạnh tranh từ mẫu Model 3 có chi phí sản xuất cao, nó sẽ không đóng góp được nhiều cho nguồn tài chính của Tesla trong năm 2018.

>>> Tesla Model S và Model X tăng vọt giá bán do thuế nhập khẩu mới ở Trung Quốc

Duy Thành
Đánh giá: