Siêu phẩm Mercedes-Benz 300 SL Gullwing âm thầm xuất hiện tại Việt Nam, giá có thể vài trăm tỷ đồng
17:17 - 04/09/2025
Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh một chiếc siêu xe triệu đô Mercedes-Benz 300 SL Gullwing đã được vận chuyển bằng xe cứu hộ mang biển số của Việt Nam, khiến cho không ít người chơi xe cổ vô cùng bất ngờ.
Mercedes-Benz chế tạo ra chiếc 300 SL để dành cho những ai muốn một chiếc xe thể thao nhẹ, mang đậm chất xe đua, chỉ có khoảng 1.400 chiếc coupe từ năm 1954 đến năm 1957, hiện tại, có nhiều xe được giao dịch lên đến 1,2 đến 3 triệu đô la.
Nếu chiếc xe Mercedes-Benz 300 SL Gullwing này ra biển số Việt Nam, giá có thể lên đến 100 tỷ đồng, nhưng hiện chưa rõ xe ra biển nước nào, và ai là người sở hữu.
Dự án phát triển 300 SL bắt nguồn từ chiếc xe đua W194 năm 1952 của công ty, và được trang bị hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp cơ học, giúp tăng đáng kể công suất đầu ra của động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng trục cam trên đỉnh 3 lít .

Chiếc Mercedes-Benz 300 SL Gullwing có khả năng đạt tốc độ lên đến 260 km/h, mang lại danh tiếng là nhà vô địch đua xe thể thao và trở thành chiếc xe sản xuất nhanh nhất thời bấy giờ. Cửa cánh chim biểu tượng và kết cấu khung ống nhẹ tiên tiến đã góp phần tạo nên vị thế là một mẫu xe đột phá và có sức ảnh hưởng lớn.
Tên gọi "SL" là viết tắt của thuật ngữ tiếng Đức "super-leicht", có nghĩa là "siêu nhẹ", ám chỉ cấu trúc nhẹ đặc trưng của xe đua. 300 SL được giới thiệu tại thị trường Mỹ theo gợi ý của Max Hoffman, nhà nhập khẩu xe Mercedes-Benz tại Mỹ vào thời điểm đó, người đã nhận ra nhu cầu tiềm năng về một chiếc xe thể thao hiệu suất cao từ người mua Mỹ. Mercedes-Benz 300 SL vẫn là một chiếc xe cổ điển được săn đón và được ca ngợi nhờ hiệu suất, thiết kế và những tiến bộ công nghệ.
Động cơ Mercedes-Benz M198 là 6 xi lanh thẳng hàng, loại 3.0 lít, dung tích 3.0 lít, làm mát bằng nước , trục cam trên đỉnh. Giống như xe đua Mercedes-Benz M194 , 300 SL đã mượn động cơ M186 hai van mỗi xi-lanh cơ bản từ xe du lịch hạng sang bốn cửa 300 (W186 "Adenauer") thông thường được giới thiệu vào năm 1951.
Nó có đầu bằng nhôm của M186: đế chéo 30 độ, cho phép van nạp và xả lớn hơn so với khớp nối ngang tiêu chuẩn với khối động cơ. Để cải thiện hiệu suất, M198 đã thay thế bộ chế hòa khí Solex ba nòng đôi của W194 bằng hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp cơ học của Bosch. Điều này đã nâng công suất trên 300 SL từ 175 mã lực lên 240 mã lực tại vòng tua máy 6.100 vòng/phút.

