menu

Porsche Carrera GT đặc biệt gợi nhớ đến 917 Salzburg huyền thoại năm nào

15:01 - 21/12/2025

Porsche đã biến chiếc Carrera GT năm 2005 thành một phiên bản tri ân thiết kế 917 Salzburg từng giành chiến thắng tại Le Mans.

Phiên bản sản xuất tiêu chuẩn của Porsche Carrera GT chưa từng xuất hiện trên đường đua Le Mans khét tiếng, nhưng đối với những người hâm mộ môn đua xe sức bền của Pháp, đặc biệt là những người lớn tuổi, sự xuất hiện của chiếc xe này có thể gợi lại rất nhiều kỷ niệm.

Trở lại năm 1970, chiếc  Porsche 917, khoác lên mình bộ áo đỏ trắng, đã leo lên dẫn đầu và giành chiến thắng đầu tiên cho nhà sản xuất ô tô Đức, do Hans Herrmann và Richard Attwood điều khiển.

Porsche Carrera GT đặc biệt gợi nhớ đến 917 Salzburg huyền thoại năm nào

Chiếc xe đua nguyên mẫu mang số 23 ở phần đuôi ngắn được chế tạo bởi Porsche và Porsche Alpenstrasse có trụ sở tại Salzburg. Nhờ nơi ra đời và danh tiếng đạt được sau chiến thắng, nó được giới đam mê xe biết đến với cái tên Salzburg Design.

Hiện đang thuộc sở hữu tư nhân ở đâu đó, chiếc xe không thường xuyên xuất hiện trước công chúng, nhưng người dân Puerto Rico có thể sẽ sớm được chứng kiến ​​một cảnh tượng tương tự trên đường phố của họ lớp sơn quen thuộc của chiếc 917, nhưng được đặt trên thân xe của một chiếc Carrera GT đời 2005.

Chiếc xe thuộc sở hữu của doanh nhân người Puerto Rico Victor Gomez, giám đốc điều hành của một công ty kinh doanh xe ô tô nổi tiếng, và nó đã được tân trang và thiết kế lại để trông giống như chiếc xe từng giành chiến thắng tại Le Mans bởi Sonderwunsch Manufaktur của Porsche, cụ thể hơn là chương trình Factory Re Commission.

Đó là cách Porsche gọi những nỗ lực “thực hiện các sửa đổi kỹ thuật toàn diện” cho các xe, bao gồm cả các mẫu xe cổ điển, mà khách hàng đã sở hữu, tập trung vào những thay đổi về thiết kế (chủ yếu liên quan đến màu sắc và vật liệu) cho cả ngoại thất và nội thất. Tất cả những điều đó được bổ sung bởi các tính năng và trang bị độc đáo mà khách hàng có thể yêu cầu.

Đối với chiếc Carrera GT 20 năm tuổi, yêu cầu khá đơn giản, tạo ra một bản sao gần giống với chiếc xe 917 Salzburg Design, đồng thời thực hiện quá trình phục chế toàn diện để đưa chiếc xe về trạng thái như mới. Bắt đầu với những nâng cấp không thể nhìn thấy bằng mắt thường, và chúng bao gồm việc đại tu hoàn toàn động cơ V10 hút khí tự nhiên của chiếc xe, vốn, giống như tất cả các động cơ cùng loại khác, ban đầu được phát triển để tham gia cuộc đua 24h Le Mans .

Việc tinh chỉnh động cơ 5,7 lít đã khôi phục lại công suất ban đầu, đạt 603 mã lực, một sức mạnh cần thiết để vận hành một chiếc xe chỉ nặng 3.042 pound (1.380 kg). Chiếc xe vẫn là một trong những chiếc xe nhanh nhất thế giới, có khả năng đạt tốc độ tối đa 205 mph (330 km/h).

Phần thân xe của chiếc Carrera GT, ban đầu được sơn màu bạc, đã được sơn lại bằng tay với màu đỏ Ấn Độ và trắng, nhằm mục đích làm cho nó trông giống với thiết kế Salzburg. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, bởi vì kích thước của chiếc xe đường phố, hình dạng hình học và thậm chí cả các khe hở trên thân xe, đều không hề giống với chiếc xe đua Le Mans.

Số hiệu 23 của chiếc 917 giờ đây được hiển thị ở hai bên cửa và trên nắp ca-pô, được bảo vệ khỏi các yếu tố thời tiết bởi một lớp màng trong suốt. Ở những vị trí khác, các chi tiết bằng sợi carbon màu đen mờ đã được phủ lớp sơn mới để tạo độ bóng, và giờ đây chúng có thể được tìm thấy ở một số vị trí quan trọng: nóc xe, cột A và B, nắp gương chiếu hậu, khe hút gió phía trước và bộ khuếch tán phía sau.

Màu đen, lần này ở dạng anod hóa mờ, cũng xuất hiện trên lưới tản nhiệt của nắp động cơ và các bánh xe hợp kim nhẹ mang thiết kế năm chấu nguyên bản, được trang bị huy hiệu Porsche màu ở trung tâm.

Nội thất của Carrera GT là sự kết hợp bùng nổ giữa Alcantara và sợi carbon mờ. Chất liệu vải, với màu đỏ Ấn Độ giống như màu sơn ngoại thất, được sử dụng trên một số bộ phận của bảng điều khiển, tấm ốp cửa, vành vô lăng và bảng điều khiển trung tâm.

Ngược lại, chất liệu carbon mờ có thể được nhìn thấy trên vỏ ghế, nắp che các lỗ thông hơi trên bảng điều khiển và nắp che cụm đồng hồ. Một chất liệu thứ ba, vải dệt FIA thường được sử dụng trên 918 Spyder, được sử dụng màu đen trên các tấm trung tâm, thùng xe bên và tựa đầu ghế.

Để thêm phần thú vị, các kỹ sư của Porsche cũng đưa vào thiết kế một chi tiết trang trí riêng cho khoang hành lý phía trước, cùng với một bộ hành lý đồng bộ.

Porsche không tiết lộ chủ nhân của chiếc Carrera GT phiên bản 917 Salzburg Design đã phải trả bao nhiêu để có được vinh dự lái một chiếc xe độc ​​nhất vô nhị trên thế giới.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:
Quảng cáo