menu

"Nàng thơ" Mercedes-Benz 250 SL siêu hiếm của người chơi xe cổ ở Tp.HCM

15:30 - 14/05/2024

Mercedes-Benz 250 SL chính là bước tiếp nối sau thành công rất vang dội của 300 SL hay 190 SL, số lượng xe 250 SL chỉ đếm trên đầu ngón tay, và chỉ có 1 xe hay được chủ nhân cho dạo phố Tp.HCM.

Mercedes-Benz SL Class hay còn được biết đến cái tên Mercedes-AMG SL kể từ năm 2022 đến nay, là một chiếc xe thể thao hiệu suất cao được Mercedes-Benz sản xuất từ năm 1954, cho các tín đồ muốn 1 chiếc xe đua có thể chạy hợp pháp trên đường phố. Trong đó, ký hiệu SL có nhiều cách giải nghĩa khác nhau, nhưng sau này, đã được quy ước là bắt nguồn từ Sport-Leicht của Đức (tiếng Anh: Sport Light).

Nhắc đến dòng xe Mercedes-Benz SL cổ hay mới phải nói đến huyền thoại 300SL, 1 trong các siêu phẩm triệu đô đắt đỏ mà hãng xe Đức đã tạo ra từ 70 năm trước. Ban đầu, chiếc 300 SL là một mẫu xe thể thao đua được chế tạo vào năm 1952 và không có ý định phát triển phiên bản đường phố. Năm 1954, một nhà nhập khẩu người Mỹ tên Max Hoffman đã đề xuất phiên bản đường phố của 300 SL cho những người đam mê xe hiệu suất cao giàu có ở Hoa Kỳ, và từ đó, dòng xe Mercedes-Benz SL Class ra đời đến ngày nay.

Thế hệ đầu tiên của Mercedes-Benz SL Class mang mã W198 và W121 sản xuất từ 1954–1963, và Việt Nam chỉ có đại diện là dòng xe 190SL xuất hiện, với khoảng 3 chiếc. Sang thế hệ W113 (1963–1971), có nhiều phiên bản hơn như 230SL, 250SL và 280SL, trong đó, bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu về 1 "nàng thơ" khá đỏng đảnh trên đường phố Tp.HCM, chiếc Mercedes-Benz 250SL của 1 tay chơi xe cổ ở Sài thành.

Mercedes-Benz 250 SL chính là bước tiếp nối sau thành công rất vang dội của 300 SL hay 190 SL, số lượng xe 250 SL chỉ đếm trên đầu ngón tay, và chỉ có 1 xe hay được chủ nhân cho dạo phố Tp.HCM. Dù vậy, số lần mà xe "tắm nắng" trên các con đường cũng không quá nhiều. Chiếc xe Mercedes-Benz 250 SL này có màu sơn bạc, màu yêu thích và là bộ áo quốc dân trên các dòng xe thể thao Mercedes-Benz SL Class ngày đó.

250 SL được giới thiệu tại triển lãm ô tô Geneva năm 1967, để tiếp nối thành công của 230SL để lại, nhưng công việc sản xuất đã bắt đầu vào tháng 12 năm 1966 và kết thúc vào tháng 1 năm 1968. Quá trình sản xuất kéo dài một năm ngắn ngủi khiến 250 SL trở thành chiếc xe hiếm nhất trong số những chiếc xe thuộc dòng W 113 ra lò.

Mercedes-Benz vẫn giữ lại hệ thống treo cứng hơn và cảm giác thể thao hơn của những chiếc SL đời đầu cho chiếc xe 250 SL nhưng mang lại sự linh hoạt được cải thiện nhờ động cơ mới và phanh đĩa phía sau. Phạm vi hoạt động cũng được cải thiện với dung tích bình xăng tăng từ 65 lít lên 82 lít.

Giống như người tiền nhiệm, 250 SL được trang bị hộp số tự động 4 cấp và hộp số sàn 4 cấp hoặc ZF 5 cấp. Lần đầu tiên, bộ vi sai hạn chế trượt tùy chọn cũng có sẵn. Trong số 5.196 chiếc 250 SL được sản xuất, hơn một phần ba đã được bán ở Mỹ.

Thay đổi chính là việc sử dụng động cơ M129.II 2.5 L, với hành trình tăng 6 mm, cổng van tăng 2 mm và bảy vòng bi chính thay vì bốn. Công suất tối đa vẫn là ở mức 148 mã lực, nhưng mô-men xoắn từ 197 Nm lên 216 Nm. Khả năng phục hồi cũng được cải thiện với bình chứa nước làm mát mới ("đỉnh tròn") với dung tích tăng từ 10,8 L lên 12,9 L và bộ trao đổi nhiệt dầu-nước tiêu chuẩn.

Giá bán xe Mercedes-Benz 560SL

Giá bán xe Mercedes-Benz 250SL

Khác với đàn em mang mã R107 là 560SL sau này lột xác hoàn toàn thiết kế, Mercedes-Benz 250SL vẫn có kiểu dáng rất cổ điển giống 300SL hay 190SL, vì thế, giá bán lại hiện nay của dòng xe này cũng từ 56.000 đô la, khoảng 1,3 tỷ đồng đến có xe được chào gần 180.000 đô la, tức 4,25 tỷ đồng.

Có thể thấy, dòng xe cổ Mercedes-Benz SL từ 250SL trở về trước đang giữ giá khá ổn định, giới chơi xe cổ tại Việt Nam ước tính, Mercedes-Benz 250SL trong nước rơi vào tầm giá từ 2,2 tỷ đến 3,2 tỷ đồng, tùy thuộc vào tình trạng xe, cũng như chủ xe định bán giá bao nhiêu.

Đánh giá: