menu

MG4 Anxin Edition trình làng với điểm nhấn công nghệ pin bán rắn

07:19 - 19/11/2025

Công nghệ pin mới này được đánh giá không mang lại nhiều ưu điểm so với bộ pin LFP của mẫu MG4 thông thường. Nó nặng hơn một chút, trong khi phạm vi hoạt động CLTC của MG4 Anxin Edition vẫn được đánh giá ở mức 530 km.

Các nhà sản xuất và nghiên cứu pin luôn nỗ lực thúc đẩy giới hạn của công nghệ pin, khi nhu cầu về hiệu suất, độ bền và độ an toàn ngày càng tăng. Pin niken, vốn trước đây cung cấp mật độ năng lượng và công suất cao nhất, đang dần bị thay thế bởi các loại pin rẻ hơn và tốt hơn. Pin LFP, từng chỉ được sử dụng trong pin tĩnh và xe điện giá rẻ, đã trở nên tốt đến mức chúng đang thống trị ngành công nghiệp ô tô.

MG4 EV

Tuy nhiên, hóa học LFP không phải là yếu tố thống trị trong thập kỷ tới. Pin thể rắn hứa hẹn sẽ cung cấp mật độ năng lượng cao hơn nhiều và tăng cường độ an toàn. Thay vì chất điện phân lỏng, pin thể rắn sử dụng chất điện phân rắn (thường là gốm). Dù vậy, vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết trước khi chúng có thể được sản xuất hàng loạt với chi phí thấp. Cho đến lúc đó, các nhà sản xuất pin đã bắt đầu sản xuất cell pin bán rắn như một giải pháp tạm thời.

Pin bán rắn kết hợp các thành phần điện phân rắn và lỏng, với vật liệu rắn thường chiếm hơn 90% tổng cấu trúc điện phân. Chúng hứa hẹn mật độ năng lượng cao hơn và độ ổn định nhiệt được cải thiện so với điện phân lỏng, mà không có những nhược điểm của pin thể rắn. Những nhược điểm này bao gồm vòng đời ngắn do sự hình thành dendrite giữa các điện cực, cuối cùng gây ra đoản mạch.

Pin bán rắn đã được sản xuất thương mại từ lâu, nhưng với số lượng ít và chỉ dành cho các ứng dụng quy mô nhỏ. Thương hiệu MG của SAIC là hãng đầu tiên sử dụng loại pin này trên một mẫu xe điện số lượng lớn MG4 EV. Mẫu xe điện nhỏ gọn này gần đây đã được làm mới, và mẫu Anxin Edition vừa ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu ở Trung Quốc.

Pin bán rắn được sản xuất bởi QingTao Energy và được phát triển với sự hợp tác của SAIC. Đây là pin Li-ion gốc mangan với công suất 54 kWh, tương tự như pin LFP thường được sử dụng cho MG4. Điều này cũng giải thích tại sao phiên bản sử dụng pin SSSB vẫn có phạm vi hoạt động 530 km sau khi sạc đầy (CLTC), giống như phiên bản thông thường.

Đáng ngạc nhiên là bộ pin bán rắn này làm tăng trọng lượng xe thêm khoảng 15 kg, đồng nghĩa với việc nó có mật độ năng lượng thấp hơn bộ pin LFP. Điều này cho thấy đây là pin bán rắn thế hệ đầu tiên, không khác gì loại pin mà Svolt dự kiến ​​đưa vào sản xuất hàng loạt vào cuối năm sau.

Pin bán rắn thế hệ đầu tiên của Svolt cung cấp mật độ năng lượng 270 Wh/kg và sẽ được trang bị cho một mẫu xe điện chưa được tiết lộ của thương hiệu Mini thuộc BMW từ năm 2027.

Mặc dù đây chỉ là những con số sơ khai, các nhà sản xuất pin kỳ vọng hiệu suất sẽ tốt hơn nhiều với thế hệ pin bán rắn thứ hai. Ví dụ, Svolt hiện đang phát triển các cell pin có mật độ năng lượng 400 Wh/kg và dự kiến ​​sẽ hoàn thành việc phát triển các cell pin 450 Wh/kg vào năm 2028.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:
Quảng cáo