menu

Lốp xe không cần bơm hơi, không lo thủng sắp ra mắt cho xe điện nhỏ

Nam Nguyen 11:08 - 31/03/2023

Bridgestone đang thử nghiệm loại lốp không cần bơm hơi, không lo thủng, không cần bảo dưỡng mà vẫn chạy tốt cho những xe chạy điện cỡ nhỏ.

Những chiếc xe điện cỡ nhỏ do Idemitsu Kosan vận hành tại Nhà máy Chiba, Nhật Bản sẽ được trang bị lốp thế hệ tiếp theo của Bridgestone, Air Free Concept. Đúng như tên gọi, Air Free Concept không cần chứa không khí bên trong lốp, do đó có khả năng ngăn ngừa các vết thủng và loại bỏ nhu cầu bảo dưỡng lốp.  Theo công bố của nhà sản xuất Nhật Bản, loại lốp này sử dụng cấu trúc nan hoa độc đáo được làm từ nhựa (resin) để xử lý chuyển động bên trong theo cơ chế tương tự như ở lốp bơm hơi.

Lốp không hơi của Bridgestone

Bridgestone cho biết thêm nan hoa bằng nhựa của công nghệ lốp không hơi này giúp thiết kế linh hoạt hơn, dễ tái chế hơn so với lốp xe thông thường. Người đứng đầu dự án cũng cho biết gai lốp có thể được thay thế nhiều lần.

Các thử nghiệm thực tế dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 2 năm 2023. Trong tương lai, nghiên cứu này có thể được áp dụng trên những mẫu xe điện nhỏ gọn (mà Idemitsu Kosan đang tham gia phát triển).

Tổng giám đốc của Idemitsu Kosan – ông Akira Oishi nhận xét: "Chúng tôi tin rằng ý tưởng lốp không hơi do Bridgestone phát triển rất thân thiện với môi trường. Lốp xe không bị thủng sẽ góp phần giảm nguy hiểm cho xe và được kỳ vọng sẽ nâng cao giá trị tiện ích cho khách hàng".

Mẫu xe điện cỡ nhỏ sử dụng lốp không hơi

Với lốp không hơi của Bridgestone, việc quản lý tình trạng áp suất lốp sẽ không còn cần thiết nữa. Lốp xe thông thường được bơm căng bằng khí áp suất cao, giúp lốp xe có chức năng giống như lò xo để hỗ trợ trọng lượng phương tiện và hấp thụ lực tác động từ mặt đường. Mức áp suất lốp không phù hợp như non hơi hoặc quá căng sẽ gây ra vấn đề trong quá trình lái xe.

Nhà sản xuất lốp xe khác của Nhật Bản là Sumitomo Rubber cũng đang phát triển một hệ thống cung cấp dữ liệu thời gian thực cho người lái xe về tình trạng lốp trên xe của mình. Hệ thống này có thể xác định áp suất lốp, độ mòn và các tình trạng khác ngay cả khi xe đang di chuyển.

Sumitomo Rubber có kế hoạch đưa hệ thống vào sử dụng thương mại từ năm 2024. Công ty hy vọng rằng cuối cùng dữ liệu sẽ có thể được truy cập từ xa khi được sử dụng cho xe tự lái.

Nam Nguyen
Đánh giá: