menu

Lắng nghe âm thanh trầm nhẹ, đầy tính "thôi miên" của siêu xe điện Pininfarina Battista

19:54 - 15/04/2022

Âm thanh đặc trưng trong nội thất là một mối quan tâm mới của những công ty chế tạo xe điện, đặc biệt là ở xe thể thao tốc độ cao.

Mang lại cho những mẫu xe điện thể thao một âm thanh đặc trưng riêng trong nội thất của chúng khi chạy nhanh đang dần trở thành một yếu tố rất cần thiết. Nó không những bổ sung sự phấn khích và sảng khoái khi lái một chiếc xe gần như không phát tiếng động, mà còn mang lại thêm cá tính và tăng cường sự khác biệt giữa trải nghiệm lái của mỗi chiếc xe điện, từ những chiếc rẻ tiền cho tới loại cực đắt như Pininfarina Battista.

Như được biết, Pininfarina Battista có không ít điểm tương đồng với Rimac Nevera, vì cùng chia sẻ chung khung gầm, hệ truyền động, và công nghệ. Battista yếu hơn một vài mã lực so với Nevera, và cũng có tốc độ tối tổng thể thấp hơn, nhưng nó trông có vẻ lôi cuốn hơn, và dĩ nhiên là có “chất Ý” hơn mẫu xe của Rimac. Nói cách khác, sản phẩm mới của Pininfarina có phong cách giống một siêu xe truyền thống từ Ý hơn “người họ hàng” đến từ Croatia.

Video Pininfarina giải thích triết lý đằng sau âm thanh của siêu xe điện Battista

Mới đây, Pininfarina đã tung ra một video với nội dung đi sâu về triết lý đằng sau âm thanh nội thất đặc trưng cho siêu xe điện Battista, giải thích cách công ty làm nên nó và tại sao họ không làm khác biệt đi. Giống như nhiều mẫu xe điện với âm thanh giả mạnh mẽ được phát trong cabin khi lái xe (âm thanh thường lớn hơn ở chế độ Sport), Pininfarina đã bắt đầu với âm thanh mô tơ điện thật mà chiếc xe tạo ra, nhưng rồi bồi đắp thêm cho nó.

Ý tưởng âm thanh lái xe dành cho Battista được gọi là Suona Puro (có nghĩa “âm thanh thuần khiết” trong tiếng Ý), các kỹ sư của hãng xe này miêu tả nó là "âm thanh của sự sang trọng bền vững".  Họ đã mất hơn 2.000 giờ nghiên cứu, phát triển, và lên ý tưởng để đi đến điểm hiện tại.

Suono Puro dựa trên tần số 432 Hz, một tần số được cho là vừa chân thực vừa nâng cao cảm xúc. Minh chứng là các nhà soạn nhạc huyền thoại như Verdi và Mozart đều sử dụng tần số này cho một số bản nhạc của họ. Pininfarina chỉ ra cách âm thanh cộng hưởng ở tần số này ảnh hưởng đến những yếu tố tự nhiên như nước với hiệu ứng gợn sóng nhẹ nhàng. Nó có tác dụng làm dịu tương tự đối với cơ thể con người, theo nhà sản xuất ô tô Ý.

Trong vide, bạn có thể nghe âm thanh được dàn dựng công phu của Battista, đặc biệt là nếu bạn dùng một loại tai nghe chất lượng cao. Tất nhiên, nó không phải là âm thanh động cơ V8 hay V12, nhưng đó không phải là mục tiêu của Pininfarina. Sử dụng phần mềm thiết kế riêng, các bộ synthesizer (một loại nhạc cụ điện tử) đặc biệt, và 12 loa từ Naim Audio, âm thanh được truyền tới người ngồi trên xe sẽ được dựa trên tốc độ, thao tác lái, mức độ mô-men xoắn, và chế độ lái.

Pininfarina Battista có tất cả 5 chế độ lái: Calma, Pura, Energiza, Furiosa, và Carattere. Trong đó, Calma truyền âm thanh nhẹ nhàng nhất, trong khi Furiosa truyền đến tai âm thanh có cường độ và sức mạnh lớn hơn. Dù sao đi nữa, đây là một hypercar điện có khả năng gia tốc từ 0-96 km/h trong dưới 2 giây, vậy nên cabin có thể tạo nên một âm thanh tương xứng tốc độ đó là chuyện hợp tình hợp lý.

Đội ngũ kỹ sư âm thanh của công ty đã đi xa đến mức tinh chỉnh hệ thống âm thanh nền trong một buồng chống dội âm, một căn phòng 100% không có tiếng vọng. Dựa theo video ở trên, âm thanh trầm, mượt của Battista quả thực rất thú vị, khiến người nghe cảm giác như đang lái một phương tiện viễn tưởng, nhưng không quá giả tạo.

Đánh giá: