"Khai quật" xe Ford GT40 Lightweight siêu hiếm, chưa 1 lần "hạ lốp" ở đường đua
19:47 - 09/12/2025
- Ford GT Heritage Edition No. 3 chuẩn bị được mang ra "ánh sáng"10/10/2025
- Ford GT sản xuất 2018 hoàn toàn mới đang tìm chủ nhân với mức giá bất ngờ26/09/2025
- Dân chơi bán lại chiếc xe Ford GT đã sở hữu được 19 năm, chỉ chạy 2.200 km11/09/2025
Thỉnh thoảng, một chiếc xe vô cùng hiếm và mới mẻ xuất hiện sau nhiều năm ẩn mình, nhắc nhở chúng ta rằng một ngày nào đó, xe hơi vẫn còn thô sơ và hiệu suất của chúng chưa được kiểm soát bởi đủ loại hệ thống hỗ trợ. Chiếc xe Ford GT40 Lightweight trong bài này chính là tinh hoa của hiệu suất thô sơ.
Đây là một trong ba chiếc Ford GT40 MkII duy nhất được sản xuất với khung gầm siêu nhẹ. Nó là một kiệt tác kỹ thuật, được chế tạo từ nhôm, sợi thủy tinh và thép. Tại Le Mans, nó được dùng làm xe dự phòng cho chiến thắng lịch sử của Ford.
Chiếc Ford GT40 MkII Lightweight đời 1966 này là một trong số 11 chiếc được chế tạo. Chỉ có chín chiếc còn tồn tại. Đặc biệt và hiếm có, có tên mã là XGT-3, GT40 MKII Lightweight gánh trên vai trọng trách lịch sử đua xe và được coi là một trong những mẫu xe quan trọng nhất còn sót lại của chương trình GT40.
"Khai quật" xe Ford GT40 Lightweight siêu hiếm, chưa 1 lần "hạ lốp" ở đường đua
Khung gầm XGT-3, một chiếc xe đua hạng nhẹ của Alan Mann Racing, được chế tạo làm xe dự phòng cho giải đua 24 giờ Le Mans năm 1966 và chưa bao giờ tham gia đua. Tuy nhiên, chiếc xe đã lưu diễn khắp nước Mỹ, ăn mừng chiến thắng 1-2-3 của những chiếc GT40 khối lớn và cũng xuất hiện trong các quảng cáo. Đây là khung gầm hạng nhẹ thứ năm và cũng là cuối cùng được Alan Mann Racing chế tạo cho Ford.
Mẫu xe này được Shelby American sản xuất tại nhà máy LAX, gần sân bay quốc tế Los Angeles. Đây chính là nơi những chiếc xe biểu tượng như Shelby GT350 và Cobra ra đời, trước khi công ty chuyển đến thành phố nhộn nhịp Las Vegas.








Ford GT40 vẫn giữ nguyên toàn bộ thân xe nguyên bản, khung gầm thép mỏng nguyên bản, mui xe nhôm nhẹ, cùng động cơ V8 427 inch khối và hộp số sàn năm cấp. Nhà sử học GT40 Ronnie Spain từ lâu đã coi XGT-3 là chiếc MkII nguyên bản nhất từng tồn tại.
Spain giải thích rằng, trong khi nhiều xe đã được phục chế về cấu hình xuất xưởng, chiếc GT40 đặc biệt này chưa bao giờ thực sự đi chệch khỏi cấu hình xuất xưởng. Được trang bị hệ thống treo có thể điều chỉnh, một tính năng độc quyền chỉ có ở các mẫu xe hạng nhẹ, chiếc xe còn sở hữu bình xăng crossover theo tiêu chuẩn Le Mans.
Chiếc xe vẫn thuộc sở hữu của Ford cho đến năm 1977, khi nó lần đầu tiên được bán công khai và được đưa vào bộ sưu tập tư nhân. Kể từ đó, nó đã đổi chủ thêm ba lần nữa. Qua nhiều năm, nó thuộc về những nhà sưu tập nổi tiếng như Miles Collier, Fred Simeone, và sau đó là bộ sưu tập Shelby American. Hiện tại, chiếc xe là một phần của bộ sưu tập Apex.






Chiếc xe sẽ được đấu giá thông qua Mecum tại Kissimmee vào thứ sáu, ngày 16 tháng 1 năm 2026, như một cơ hội cực hiếm để các nhà sưu tập có thể sở hữu chiếc Ford GT40 MkII Lightweight cực hiếm.
Không phải ngày nào một chiếc xe như vậy cũng được đưa ra đấu giá . Thực tế, rất khó có khả năng một chiếc GT40 MkII khác, chưa kể đến phiên bản Lightweight, sẽ được bán ra trong tương lai gần, bởi vì khi bạn đã sở hữu một chiếc, bạn sẽ giữ nó lại.


