menu

Giới chơi xe cổ lại xôn xao với chiếc Opel GT của "Qua" Vũ mới tậu

10:13 - 03/09/2025

Cứ ngỡ chỉ có 1 xe Opel GT màu đỏ hay xuất hiện thì bất ngờ "Qua" Vũ lái 1 xe mang màu bạc, làm giới chơi xe cổ phải 1 phen khâm phục trước độ chịu chơi, và săn lùng các mẫu xe độc lạ của doanh nhân này.

Mỗi lần xuất hiện trên đường phố, ông Đặng Lê Nguyên Vũ lại gây chú ý giới chơi xe khi điều khiển các mẫu xe lạ mắt nằm trong bộ sưu tập gần 800 chiếc, tổng trị giá hơn 3.500 tỷ đồng của mình, và mới đây, giới chơi xe cổ lại phát sốt khi "Qua" Vũ lái Opel GT.

Cứ ngỡ chỉ có 1 xe Opel GT màu đỏ hay xuất hiện thì bất ngờ "Qua" Vũ lái 1 xe mang màu bạc, làm giới chơi xe cổ phải 1 phen khâm phục trước độ chịu chơi, và săn lùng các mẫu xe độc lạ của doanh nhân này. Đến nỗi chủ nhân của chiếc Opel GT màu đỏ phải lên tiếng đính chính mình không có bán xe, vì nhiều anh em hỏi sao lại bán nhanh vậy.

Opel GT là xe thể thao hai chỗ ngồi, động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau, được Opel sản xuất và tiếp thị qua hai thế hệ, cách nhau 34 năm. Opel GT thế hệ đầu tiên sản xuất từ năm 1968–1973, ra mắt như một bài tập về kiểu dáng vào năm 1965 tại các triển lãm ô tô Paris và Frankfurt.

Chiếc xe sản xuất sử dụng các thành phần cơ khí từ Opel Kadett B đương thời và thân xe mui cứng hai cửa của nhà thầu Pháp Brissonneau & Lotz. Kiểu dáng của GT thường được trích dẫn là tương tự như Chevrolet Corvette 1968 được bán vào tháng 9 năm 1967.

Opel đã tiếp thị thế hệ GT thứ hai (2007–2009) như một biến thể đổi tên của xe mui trần hai chỗ Saturn Sky (dựa trên Pontiac Solstice), được sản xuất tại Wilmington, Delaware, Hoa Kỳ. Năm 2016, Opel đã giới thiệu GT Concept tại Triển lãm ô tô Geneva 2016 với tư cách là một chiếc xe hai chỗ ngồi nhẹ, tăng áp, dẫn động cầu sau.

Opel GT được trang bị động cơ OHV 4 xi-lanh thẳng hàng 1.1 L , sản sinh công suất 67 mã lực tại 6.000 vòng/phút. Tuy nhiên, hầu hết người mua đã chọn động cơ trục cam trong đầu 1.9 lít tùy chọn, sản sinh công suất 102 mã lực tại 5.200 đến 5.400 vòng/phút.

Một số mẫu xe đầu năm 1968 cũng đi kèm với đầu xi-lanh mã "H" có tỷ số nén cao hơn một chút. Năm 1971, do các quy định về khí thải, Opel đã giảm tỷ số nén của động cơ 1.9 lít được sử dụng tại Hoa Kỳ và công suất giảm xuống còn 83 mã lực.

Ngoài ra còn có mẫu GT/J, phiên bản rẻ hơn của mẫu 1.9 L GT, thiếu hầu hết các chi tiết mạ crôm và có ít tính năng tiêu chuẩn hơn, chỉ được bán ở Châu Âu. Hộp số cơ bản là hộp số sàn bốn cấp. Có sẵn hộp số tự động ba cấp với động cơ 1.9 L. Dòng xe Opel GT kéo dài từ năm 1968 đến năm 1973.

Opel GT sở hữu khung gầm liền khối bằng thép, động cơ đặt giữa phía trước, dẫn động cầu sau. Động cơ được lắp đặt lùi sâu vào khung gầm để cải thiện phân bổ trọng lượng. Hệ thống treo trước bao gồm tay đòn chữ A phía trên và nhíp lá ngang phía dưới. Hệ thống treo sau sử dụng trục chủ động và lò xo cuộn. Hệ thống phanh trợ lực điện sử dụng đĩa phanh phía trước và tang trống phanh phía sau. Hệ thống lái không trợ lực.

Một điểm khác biệt của Opel GT là hệ thống đèn pha ẩn . ​​Chúng được vận hành thủ công bằng cần gạt lớn dọc bảng điều khiển trung tâm, bên cạnh cần số. Không giống như đèn pha bật lên, cả hai đều xoay cùng chiều (ngược chiều kim đồng hồ từ bên trong xe) quanh một trục dọc.

Được thiết kế bởi nhà thiết kế Erhard Schnell của Opel, GT là một chiếc fastback, không có cốp xe mở ra bên ngoài hay cửa sau thông thường. Có một kệ hành lý phía sau ghế ngồi, chỉ có thể mở ra qua cửa chính. Phía sau kệ hành lý là một tấm ốp gấp để cất lốp dự phòng và kích.

Trong giai đoạn 1968-1973, tổng cộng 103.463 chiếc đã được bán ra, bao gồm vài trăm chiếc đầu tiên được lắp ráp thủ công vào năm 1968 và các mẫu xe 1968-1970 với động cơ 1.1 lít, tổng cộng 3.573 chiếc. Trong số những chiếc GT đời sau, 10.760 chiếc là phiên bản GT/J giá rẻ hơn.

Tại một số thị trường, các trang bị tiêu chuẩn như bộ vi sai chống trượt giới hạn , thanh chống lật trước và sau, cửa sổ sau có sưởi và đèn khoang động cơ là trang bị tiêu chuẩn, mặc dù hầu hết xe được giao hàng đều không có những trang bị này.

Đánh giá:
Quảng cáo