Ford Explorer thuần điện ra đời từ khung gầm của Volkswagen, phạm vi di chuyển 500 km, giá quy đổi 1,13 tỷ đồng
Đỗ Kỷ 18:57 - 22/03/2023
Mối quan hệ đối tác giữa Ford và Volkswagen sắp đơm hoa kết trái ở châu Âu. Hãng xe Mỹ vừa chính thức giới thiệu mẫu Ford Explorer EV mới, dự kiến sẽ được sản xuất vào cuối năm nay.
Thoạt nhìn, mẫu ô tô điện này trông không có nét gì giống với Ford Explorer sử dụng động cơ đốt trong trước đây. Bên cạnh đó, Explorer EV cũng được xây dựng trên nền tảng MEB của Volkswagen chứ không phải một khung gầm của Ford. Tuy nhiên, Ford vẫn mạnh dạn tuyên bố mẫu xe này mang đậm dấu ấn Mỹ.
“Nếu chúng tôi tập trung hơn một chút vào AND thực sự của công ty, quay trở lại cội nguồn với tư cách là một biểu tượng của nước Mỹ, tôi nghĩ đây là cơ hội lớn để định vị lại thương hiệu và tạo ra một thế giới trải nghiệm mới xung quanh ADN này”, Martin Sander, Giám đốc Ford Châu Âu, chia sẻ.
Explorer EV ra mắt tại châu Âu sẽ là 1 trong 2 mẫu xe điện mà Ford xây dựng trên nền tảng MEB của Volkswagen. Với chiều dài 4,47 m, mẫu ô tô điện này có kích thước nằm giữa Volkswagen ID.3 và ID.4. Đồng thời, xe cũng ngắn hơn 508 mm so với Ford Mustang Mach E. Do đó, đây sẽ là mẫu xe điện ngắn nhất mà Ford từng sản xuất, tính đến thời điểm này.
Theo tạp chí Autocar, Explorer EV sẽ có hai tùy chọn về pin với dung lượng 52 kWh và 77 kWh. Trong đó, cụm pin 77 kWh sẽ cung cấp quãng đường di chuyển lên tới 500 km mỗi lần sạc đầy. Với bộ sạc nhanh, Ford Explorer EV chỉ cần 25 phút để sạc từ 10-80%.
Explorer EV sẽ có nhiều phiên bản khác nhau, trong đó có hai phiên bản được trang bị 1 mô-tơ điện, dẫn động cầu sau với công suất tối đa 168 mã lực và mô-men xoắn cực đại 282 mã lực. 1 phiên bản khác có 2 mô-tơ điện, dẫn động bốn bánh với công suất tối đa 335 mã lực và mô-men xoắn cực đại 545 Nm. Ngoài ra, còn có 1 phiên bản với thiết kế thể thao hơn và có thể mang tên gọi Ford Explorer ST EV.
Xu hướng thiết kế "Adventurous Spirit” (tạm dịch: "“Tinh thần phiêu lưu") trong tương lai của Ford có 4 chủ đề chính là Active Adventure, Ultimate Outdoor, Wild Performance và Urban Escape. Trong đó, Ford Explorer EV mới sẽ thuộc chủ đề Active Adventure, cùng với Kuga.
Ford Explorer EV có vòm bánh xe lớn, các cột được sơn đen để tạo hiệu ứng nóc trôi nổi, bồng bềnh và đường gân thể thao chạy dọc thân xe. Mặc dù Ford rất đề cao thiết kế của Explorer EV nhưng những chiếc xe điện khác của hãng sẽ không học hỏi thiết kế này.
Với nội thất, Ford đặt trọng tâm vào không gian. Ford Explorer EV không lớn hơn quá nhiều so với Focus về mặt kích thước nhưng lại có nhiều không gian cho hành khách hơn nhờ thiết kế kiểu thẳng đứng và khả năng bố trí tốt hơn nhờ nền tảng thuần điện. Xe không có cốp phía trước nhưng sẽ có khoang chứa đồ bí mật dưới sàn giống như Ford Puma dành cho thị trường châu Âu. Ở giữa 2 ghế trước, bên dưới bệ tì tay trung tâm, sẽ có một ngăn để đồ với dung tích 17 lít.
Ford Explorer EV sẽ bắt đầu được sản xuất vào cuối năm nay và có giá khởi điểm từ 45.000 Euro (tương đương 1,13 tỷ đồng). Hiện chưa rõ Ford có kế hoạch bán Explorer EV tại các thị trường khác ngoài châu Âu hay không.