menu

Beijing BJ80 - SUV "nhái" Mercedes-Benz G-Class và Jeep - xuất hiện tại Việt Nam

16:43 - 27/09/2022

Nếu nhìn thoáng qua, nhiều người có thể nhầm tưởng chiếc Beijing BJ80 này là SUV hạng sang Mercedes-Benz G-Class.

Mercedes-Benz G-Class và Jeep đều là những cái tên đình đám trong làng xe việt dã thế giới. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi một số hãng ô tô đã "học hỏi" thiết kế của những mẫu xe này, Beijing BJ80 là một ví dụ điển hình.

Mới đây, một chiếc Beijing BJ80 đã được nhập khẩu về Việt Nam. Hình ảnh chiếc xe này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý vì khiến người ta liên tưởng ngay đến "vua địa hình" Mercedes-Benz G-Class.

Qua những hình ảnh chụp tại Việt Nam, có thể thấy Beijing BJ80 được trang bị lưới tản nhiệt được chia thành 5 cột bằng nẹp mạ crôm hình chữ "U" giống xe Jeep. Trong khi đó, những chi tiết khác như đèn pha hình tròn, cản trước/sau, sườn xe, vòm bánh, cửa sổ, cửa cốp và lốp dự phòng lại na ná Mercedes-Benz G-Class. Chỉ có một vài chi tiết trên Beijing BJ80 là không giống mẫu SUV hạng sang của Đức như vành la-zăng, logo hãng hay logo tên xe. Thậm chí, tại Trung Quốc còn có cả bộ body kit để độ Beijing BJ80 thành Brabus G-Class.

Beijing BJ80 sở hữu đầu xe lai giữa Mercedes-Benz G-Class và Jeep

Beijing BJ80 sở hữu đầu xe lai giữa Mercedes-Benz G-Class và Jeep

Thiết kế bên sườn và phía sau của Beijing BJ80 cũng giống với Mercedes-Benz C-Class

Thiết kế bên sườn và phía sau cũng giống với Mercedes-Benz C-Class

Vành la-zăng là chi tiết khác biệt hiếm hoi của Beijing BJ80

Vành la-zăng là chi tiết khác biệt hiếm hoi của mẫu SUV Trung Quốc này

Ngoài ra, Beijing BJ80 còn có một trang bị nữa của xe Jeep, đó là khung gầm. Cụ thể, mẫu SUV Trung Quốc này được phát triển chủ yếu dựa trên khung gầm của Cherokee XJ do liên doanh Beijing-Jeep sản xuất. Theo nhà sản xuất, Beijing BJ80 sở hữu góc tiếp cận 39 độ, góc thoát 33 độ, góc vượt đỉnh dốc 25 độ và khả năng lội nước 600 mm.

Beijing BJ80 dùng khung gầm của Jeep Cherokee XJ với chiều dài 4.765 mm, chiều rộng 1.955 mm, chiều cao 1.985 mm và chiều dài cơ sở 2.800 mm

Beijing BJ80 dùng khung gầm của Jeep Cherokee XJ, có chiều dài 4.765 mm, chiều rộng 1.955 mm, chiều cao 1.985 mm và chiều dài cơ sở 2.800 mm

Bên trong xe, Beijing BJ80 được trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số với màn hình LCD 10,25 inch, vô lăng 3 chấu tích hợp phím chức năng, màn hình cảm ứng trung tâm 8 inch, ghế bọc da Nappa và tính năng sưởi ở cả 2 hàng ghế. Thêm vào đó là ghế lái chỉnh điện 6 hướng, ghế phụ lái chỉnh điện 4 hướng, điều hòa tự động, cảm biến đỗ xe trước/sau, camera lùi và hệ thống cảnh báo áp suất lốp. Bản cao cấp hơn sẽ có tính năng ra lệnh bằng giọng nói, hệ thống định vị, làm mát ghế trước, trần xe bọc da, gỗ ốp, sưởi vô lăng, kính tối màu đảm bảo sự riêng tư và camera hành trình. Tuy nhiên, nội thất của mẫu xe này trông khá lạc hậu và thậm chí còn không có phanh tay điện tử.

Nội thất của Beijing BJ80 tại Trung Quốc

Nội thất của Beijing BJ80 tại Trung Quốc

Nằm bên dưới nắp ca-pô của Beijing BJ80 tại thị trường Trung Quốc là 2 tùy chọn động cơ. Thứ nhất là động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.3L với công suất tối đa 231 mã lực và mô-men xoắn cực đại 345 Nm. Động cơ kết hợp với hộp số tự động 6 cấp.

Thứ hai là động cơ xăng V6, tăng áp kép, dung tích 3.0L, sản sinh công suất tối đa 280 mã lực và mô-men xoắn cực đại 420 Nm. Động cơ kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh. Thêm vào đó là khóa vi sai cầu sau cùng 4 chế độ lái, bao gồm Snow, Sport, Comfort và Economy.

Hiện chưa rõ giá bán của chiếc Beijing BJ80 mới được nhập khẩu về Việt Nam. Trong khi đó, tại thị trường Trung Quốc, mẫu xe này hiện có giá dao động từ 294.900 - 398.000 Nhân dân tệ (khoảng 978 triệu đến 1,31 tỷ đồng).

BJ80 là mẫu SUV do thương hiệu Beijing Auto Works (BAW) của hãng Beijing Auto Industry Corporation (BAIC) sản xuất từ cuối năm 2016 đến nay. BAIC vốn là đối tác của hãng Mercedes-Benz ở thị trường Trung Quốc.

Sau khi trình làng, mẫu xe này đã gây không ít tranh cãi vì thiết kế quá giống với Mercedes-Benz G-Class. Thậm chí, ông Toby Mueller, phát ngôn viên của hãng Mercedes-Benz, cũng đã chỉ rõ điều này trên tài khoản Instagram của mình. Theo một số tin đồn, tập đoàn Daimler không hài lòng với việc BAIC "nhái" thiết kế của G-Class và đã đề nghị đối tác của mình ngừng quảng bá BJ80 nhưng bất thành.

Vào năm 2018, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tiến hành thử nghiệm 2 mẫu xe Beijing BJ80 và Mercedes-Benz G-Class ở huyện Vĩnh Định, thành phố Long Nham, tỉnh Phúc Kiến. Qua thử nghiệm này, PLA đã khẳng định Beijing BJ80 là "mẫu xe off-road đáng tin cậy nhất trên thế giới". Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng PLA đã thiên vị mẫu xe nội địa khi thực hiện thử nghiệm này.

Ảnh: Sinh Trường

Đánh giá: