menu

Bất chấp cơn sốt SUV khắp nơi, 11 thương hiệu này vẫn chưa sản xuất mẫu nào

19:09 - 01/05/2022

Với lợi nhuận cao hơn, một số trong 11 thương hiệu này sẽ chính thức sản xuất SUV trong vài năm tới.

Lotus và Smart là những thành viên mới của “câu lạc bộ các nhà sản xuất SUV”. Vào đầu tháng 4 vừa qua, thương hiệu xe thể thao của Vương quốc Anh đã trình làng Eletre, mẫu SUV đầu tiên của hãng. Cũng trong tháng 4, Smart đã tiết lộ #1, một mẫu SUV phân khúc B có thể cạnh tranh với Mini Countryman. Những sản phẩm này nhằm đáp ứng sự bùng nổ doanh số bán xe SUV, điều đã thúc đẩy sự tăng trưởng của các nhà sản xuất ô tô kể từ những năm 2000.

Vì những mẫu xe này thường được định giá cao hơn đối với người tiêu dùng trong khi lại được chế tạo dựa trên khung gầm dùng chung cho các mẫu xe khác, các nhà sản xuất ô tô có thể kiếm được lợi nhuận cao hơn. Công thức khá đơn giản: phát triển một khung gầm và sau đó tạo nên những kiểu thân xe khác nhau, với SUV ở điểm cao nhất trong cấu trúc giá cả. Theo dữ liệu từ JATO Dynamics, khoảng cách về giá là khá lớn.

Ví dụ, ở Ý, một chiếc SUV phân khúc B có giá đắt hơn 35% so với một chiếc sedan tương đương. Khoảng cách này giảm xuống còn 11% ở phân khúc F sang trọng. Trung bình, một chiếc SUV đắt hơn 33% so với một chiếc sedan ở tất cả các phân khúc. Dựa trên điều này, không khó hiểu tại sao hầu hết mọi nhà sản xuất xe nổi tiếng trên thế giới đều chế tạo ít nhất một mẫu SUV của riêng mình.

Hầu hết, nhưng không phải tất cả

Tuy nhiên, hiện tại vẫn có một số thương hiệu không bị cám dỗ bởi sự hấp dẫn của lợi nhuận từ SUV. Một số trong đó không quan tâm vì lý do SUV không phải là một phần trong DNA thương hiệu của họ. Một số khác chỉ đơn giản là không có đủ tài nguyên. Và đối với một số ít, kế hoạch sản xuất xe SUV đã được vạch ra.

11 thương hiệu xe không có sản phẩm SUV tính đến lúc này

11 thương hiệu xe không có sản phẩm SUV tính đến lúc này

Tính đến mùa xuân năm 2022, người tiêu dùng sẽ không tìm thấy một mẫu SUV nào tại 11 thương hiệu xe sau: Abarth, Alpine, Bugatti, Chrysler, Ferrari, Lancia, Lucid, McLaren, Pagani, Polestar, và Ram. Danh sách loại trừ các công ty chuyên biệt như Caterham, Morgan, Dallara, Rimac, Koenigsegg, và các công ty tương tự khác.

Trong trường hợp của Alpine, Ferrari, và Polestar, họ dự kiến sẽ giới thiệu một mẫu SUV trong vòng hai năm tới. Trên thực tế, Ferrari Purosangue sẽ được tiết lộ ngay trong những tháng tới. Có lẽ ngoại trừ Ferrari, Alpine và Polestar đều cần một mẫu SUV để có được sức hút nhiều hơn với tư cách là những công ty tương đối mới.

Chrysler gần đây đã công bố mẫu concept Airflow, làm mờ ranh giới vốn đã mờ giữa SUV, crossover, và hatchback, nhưng một phiên bản sản xuất thì vẫn ở xa nhiều năm nữa. Mặc dù Abarth về cơ bản không có một mẫu SUV nào mà người tiêu dùng có thể mua ngay bây giờ, nhưng mẫu Pulse Abarth từ Fiat gần đây đã được tiết lộ cho thị trường Nam Mỹ và sẽ được bán vào cuối năm nay.

10 thương hiệu xe có nhiều SUV toàn cầu nhất, tính đến tháng 4/2022, loại trừ xe Trung Quốc và Ấn Độ

10 thương hiệu xe có nhiều SUV toàn cầu nhất, tính đến tháng 4/2022, loại trừ xe Trung Quốc và Ấn Độ

Những thương hiệu khác như Bugatti, McLaren, và Pagani đều được công nhận là những thương hiệu siêu xe, và một mẫu SUV có thể chưa phải là ưu tiên hàng đầu với họ. Tuy nhiên, điều này chắc chắn có thể thay đổi nếu Ferrari Purosangue trở thành một thành công nổi trội đối với thương hiệu Ý - và vô hại đối với hình ảnh của thương hiệu. Thật kỳ lạ, Ram là thương hiệu đứng thứ 6 về doanh số bán hàng dưới lá cờ của tập đoàn Stellantis, nhưng trọng tâm lại là xe bán tải và xe thương mại.

Cuối cùng, Lucid chỉ vừa mới bắt đầu hành trình của mình dưới vai trò một thương hiệu độc lập với mẫu sedan chạy điện có tên Air, nhưng bước thứ hai của hãng nên là một mẫu SUV. Lancia hiện đang khao khát có nhiều sản phẩm hơn, nhưng các bài thuyết trình về kế hoạch sản phẩm cho đến nay vẫn chưa đề cập đến một mẫu SUV trong dòng sản phẩm tương lai của hãng.

Đánh giá: