menu

8 sự thực mọi fan hâm mộ Lamborghini đều nên biết

22:03 - 02/05/2022

Dù được thành lập chưa đến 60 năm, nhưng Lamborghini có một lịch sử thương hiệu vô cùng thú vị.

Ferruccio Lamborghini sinh ngày 28 tháng 4 năm 1916, và trở nên nổi tiếng về tài năng cơ khí khi ông đóng quân dưới vai trò là giám sát viên bảo trì phương tiện cho Không quân Hoàng gia Ý. Bị mắc kẹt trên một hòn đảo vào giữa Thế Chiến II đồng nghĩa với việc thiếu chuỗi cung ứng các phụ tùng máy móc, vì vậy ông phải sáng tạo để duy trì mọi thứ hoạt động. Khi quay trở lại Ý, Ferruccio đã tạo ra một doanh nghiệp sản xuất máy kéo từ những cỗ máy quân sự dư thừa, sau đó mở rộng sang sản xuất tất cả mọi thứ, bao gồm cả hệ thống sưởi và điều hòa không khí.

Ferruccio Lamborghini đã trở thành một người giàu có và chi một phần tiền của mình cho những chiếc xe thể thao, cụ thể là một chiếc Ferrari 250GT mf thường xuyên được Ferrari bảo dưỡng tại trụ sở Maranello. Khi thợ cơ khí của Lamborghini chỉ ra rằng bộ ly hợp thay thế trong 250GT giống với bộ ly hợp được sử dụng trong máy kéo Lamborghini, nhưng với dấu ấn lớn từ Ferrari, ông đã vô cùng tức giận và đối đầu với Enzo Ferrari. Khi ấy, nhà sáng lập Ferrari đã khinh thường Ferruccio Lamborghini là một nhà sản xuất máy kéo không biết gì về xe thể thao.

Sau đó, ông Lamborghini đã đáp lại sự ngạo mạn của Enzo Ferrari bằng cách chế tạo chiếc xe thể thao của riêng mình, Lamborghini 350 GTV. Đó là một chiếc coupe hai chỗ ngồi được trang bị động cơ V12 đặt ở phía trước. Automobili Lamborghini được thành lập với tư cách một công ty sản xuất xe vào năm 1963 tại Sant'Agata Bolognese, Ý, và đã thay đổi thế giới ô tô trong thời gian ngắn. Sau đây, chúng ta sẽ nhìn lại một vài điều mà mọi fan hâm mộ Lamborghini đều nên biết trong lịch sử của hãng.

Lamborghini phát minh siêu xe hiện đại

Enzo Ferrari đã nhượng bộ việc bố trí động cơ đặt giữa trong những chiếc xe đua vì điều đó là cần thiết, nhưng ông thích những chiếc xe sản xuất của mình là những chiếc grand tourer truyền thống. Trong khi đó, Ferruccio Lamborghini lại thích những chiếc xe thể thao mạnh mẽ của mình có thể làm xe lái hàng ngày tiện nghi hơn là xe đi đường phố có nguồn gốc xe đua.

Các kỹ sư hàng đầu của Lamborghini nghĩ rằng con đường phía trước chính là động cơ đặt giữa, vì vậy Gian Paolo Dallara, Paolo Stanzani, và Bob Wallace đã bắt tay vào việc chế tạo một nguyên mẫu trong thời gian riêng của họ. Ferruccio không hoàn toàn bị thuyết phục về khả năng tồn tại lâu dài của dự án nhưng nhận ra rằng một chiếc xe động cơ đặt giữa hung dữ có thể là một công cụ tiếp thị tuyệt vời. Ông đã cho các kỹ sư rảnh tay để phát triển ý tưởng đến cùng, sau đó liên lạc với studio thiết kế Ý Bertone để thiết kế phần thân vỏ.

Kết quả, họ đã phát minh ra Lamborghini Miura và tạo ra siêu xe đầu tiên có bố cục hai chỗ ngồi, động cơ đặt vị trí giữa-phía sau. Chỉ có 764 chiếc được chế tạo từ năm 1966 đến năm 1973, nhưng Miura đã trở thành một cơn sốt toàn cầu. Đáng kinh ngạc, các kỹ sư Lamborghini đã lấy một ý tưởng thiết kế từ chiếc Mini quan trọng không kém về văn hóa bằng cách thiết kế động cơ và hộp số làm một bộ phận duy nhất để cùng chia sẻ dầu bôi trơn.

Đến nay có tổng cộng 26 mẫu Lamborghini

Tính tới lúc này, Lamborghini đã sản xuất 26 mẫu xe được đặt tên riêng. Nếu bạn bỏ qua các mẫu sản xuất đơn lẻ và đặc biệt dựa trên các mẫu sẵn có, con số đó giảm xuống còn 18 trong vòng 59 năm qua. Mẫu có nhiều phiên bản phụ nhất là Lamborghini Diablo với 18 biến thể khác nhau mặc dù chỉ có tổng số khoảng 900 chiếc được chế tạo. Mẫu xe bán ra thấp thứ hai của Lamborghini là 400 GT. Mẫu xe bán chạy nhất đến nay là Huracan hiện tại đã bán được chiếc thứ 20.000 vào tháng 4 năm 2022. Không tồi đối với một công ty khởi đầu với thiết bị nông nghiệp.

Ý nghĩa phía sau logo bò tót

Ai cũng biết rằng hầu hết các mẫu Lamborghini đều được đặt tên theo một khía cạnh của lịch sử đấu bò tót, nhưng đó không phải là lý do duy nhất khiến con bò tót được chọn làm logo thương hiệu. Cung hoàng đạo của Ferruccio Lamborghini là Kim Ngưu, và đấu bò tót là niềm đam mê của ông ấy. Hơn nữa, con bò tót là hình ảnh đại diện cho sức mạnh, tốc độ, và uy tín đối với Lamborghini - cũng như một sự hồi đáp tuyệt vời đối với biểu tượng ngựa chồm của Ferrari.

Logo ban đầu của nhà sản xuất siêu xe Ý là một con bò tót đen trắng trên nền đỏ với chiếc khiên được vẽ viền màu đen. Phải đến năm 1972, logo màu đen và vàng quen thuộc hơn mới xuất hiện, nhưng trong năm 1974, một phiên bản đơn sắc đã được tạo ra, và cho đến năm 1998, màu đen và vàng mới trở lại và huy hiệu mà chúng ta biết ngày nay đã được tạo ra.

Lamborghini Countach mất 11 năm để chính thức đến Bắc Mỹ

Lamborghini Countach đã được ra mắt vào năm 1974, và thiết kế và hiệu suất cấp tiến của nó đã thay đổi thế giới siêu xe một lần nữa. Tuy nhiên, nó không được chế tạo từ nhà máy để đáp ứng các quy định về an toàn và khí thải của Mỹ hoặc Canada. Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản người Mỹ, và một số chiếc đã vượt qua đại dương khi nhập khẩu từ thị trường xám và được độ lại để đáp ứng luật pháp.

Lamborghini đã biết rõ Mỹ là một thị trường lớn cho thương hiệu và những chiếc xe của mình nhưng đã không chế tạo một mẫu để đáp ứng các tiêu chuẩn cho đến khi ra mắt mẫu Countach LP5000 QV thông số kỹ thuật Mỹ vào năm 1985. Giống như các mẫu xe thể thao khác cùng thời, mẫu xe Mỹ có trang bị những tấm cản va lớn hơn. Không bất ngờ, hầu hết các chủ sở hữu đã tháo chúng ra ngay lập tức.

Mẫu Lamborghini nhanh nhất và đắt nhất là Veneno

Một chiếc Lamborghini mới sẽ không bao giờ rẻ, nhưng mẫu Veneno Coupe có giá tới 4 triệu USD và Veneno Roadster là 4,5 triệu USD. Năm chiếc coupe và chín chiếc roadster đã được chế tạo, và nếu bạn muốn có một chiếc ngay bây giờ, hãy sẵn sàng tâm lý trả ít nhất gấp đôi giá ban đầu khi một chiếc được bán đấu giá một lần nữa.

Veneno không chỉ xuất hiện vào năm 2013 như là mẫu xe sản xuất đắt nhất hành tinh, mà động cơ V12 dung tích 6.5 lít của nó cũng đem đến hiệu suất phi thường, cho phép gia tốc 0-96 km/h trong 2,9 giây và đạt tốc độ tối đa 356 km/h. Ở các góc, Veneno sẽ đạt trọng lực 1,41 G và nó sẽ có thể dừng lại từ tốc độ 96 km/h chỉ trong 30 mét.

Lamborghini cung cấp khóa lái xe mùa đông

Hầu hết các nhà sản xuất cao cấp sẽ dạy bạn cách lái nhanh trên một trong những phương tiện của họ trên một đường đua tiêu chuẩn nào đó. Tuy nhiên, Lamborghini sẽ đưa bạn vào một đường đua phủ đầy băng và tuyết. Vào năm 2020, sự kiện mà Lamborghini mô tả là "chương trình hướng dẫn và vui vẻ" đã diễn ra tại Aspen, Colorado, và những người tham dự có cơ hội lái những chiếc Lamborghini Huracán EVO và Urus thỏa sức trên cung đường tuyết rộng rãi.

Ferruccio Lamborghini không muốn tham gia đua xe

Theo nhà sáng lập Lamborghini, việc đưa thương hiệu đi đua xe sẽ tiêu tốn quá nhiều tài nguyên, bao gồm cả tiền mặt. Do vậy, ông quyết định sẽ không có đội nhà máy hoặc nhà máy hỗ trợ cho các đội đua. Các kỹ sư của ông không đồng ý, đặc biệt là những người đến từ Ferrari, nơi bán xe đi đường phố là cách để hỗ trợ cho đua xe.

Dưới triều đại của Ferruccio, một vài nguyên mẫu độ hiệu suất cao đã được chế tạo nhưng không có chiếc nào được đưa đi đua. Lamborghini đã các chế tạo động cơ Công thức 1 từ năm 1989 đến đầu những năm 1990 cho các đội Larrousse, Lotus, Ligier, Minardi, và Modena. Người ta thường tin rằng đội Modena là dự án nhà máy của Lamborghini, nhưng hãng xe này chỉ là một nhà cung cấp.

Tuy nhiên, giờ đây, Lamborghini đã xuất hiện trên đường đua thông qua bộ phận motorsport của riêng mình, Lamborghini Squadra Corse. Bộ phận này chịu trách nhiệm tổ chức các giải đua Lamborghini Super Trofeo và Lamborghini GT3. Ngày nay, Lamborghini cũng vui lòng chế tạo những chiếc xe chuyên chạy đường đua dành cho khách hàng ví như Huracán GT3 EVO.

Lamborghini từng chế tạo một mẫu mô tô

Thập niên 1980 là khoảng thời gian tuyệt vời đối với Lamborghini về mặt tài chính, và người đứng đầu công ty tại thời điểm đó, Patrick Mimran, đã quyết định thương hiệu nên mở rộng. Hiện nay Lamborghini vẫn chế tạo những động cơ hiệu suất cao cho tàu thuyền, nhưng dự án phát triển và bán một mẫu mô tô đã không diễn ra suôn sẻ.

Mẫu mô tô Design 90 đã được ủy quyền cho Boxer Bikes và sử dụng động cơ Kawasaki. Hãng đã nhận được 50 đơn đặt hàng cho mẫu mô tô này, nhưng cuối cùng chỉ có 6 chiếc được chế tạo, bao gồm cả các mẫu concept. Dự án này đã bị xóa sổ khi General Motors tiếp quản Lamborghini, và rồi đã bị lãng quên mãi mãi.

Đánh giá: