5 thay đổi biến Porsche 911 Dakar thành xe thể thao có thể vượt địa hình
14:17 - 26/08/2023
- Đẳng cấp săn Porsche 911 của "vua cà phê" Việt Nam: Tậu ngay 911 Targa 4 GTS độc nhất12/11/2024
- RML Group tung loạt ảnh đầu tiên về siêu xe P39 40th Special Edition chỉ có 10 chiếc của mình17/10/2024
- Vẻ đẹp của Porsche 911 Dakar mới về Việt Nam, chủ xe bỏ ra hơn 100 triệu đồng để làm điều này14/08/2024
Porsche 911 Dakar vừa ra mắt tại Việt Nam là phiên bản đặc biệt có số lượng giới hạn chỉ 2.500 chiếc trên toàn thế giới. Theo chia sẻ từ chủ nhân đầu tiên của chiếc Porsche 911 Dakar, tại Việt Nam đã có 3 người đặt mua thành công mẫu xe thể thao việt dã này. 2 chiếc tiếp theo sẽ đến Việt Nam trong thời gian tới đây.
Về mặt thiết kế, Porsche 911 Dakar vẫn sở hữu những đường nét quen thuộc của dòng xe 911 danh tiếng. Bên cạnh đó là một số thay đổi khiến cho mẫu xe này dù mang kiểu dáng coupe thể thao nhưng lại có khả năng chạy việt dã, vượt địa hình xấu một cách đáng nể.
Khoảng sáng gầm xe được nâng cao
Nếu so sánh về kích thước, Porsche 911 Dakar không có sự khác biệt so với 911 thông thường. Riêng khoảng sáng gầm của xe lại tăng 50 mm khiến phiên bản việt dã của dòng xe thể thao Porsche 911 có thể vượt địa hình tốt hơn.
Không dừng ở đó, Porsche 911 Dakar còn có thêm hệ thống nâng hạ gầm thuỷ lực PASM, cho phép tăng khoảng sáng gầm xe thêm 30 mm. Nhờ đó, Porsche 911 Dakar có thể đạt khoảng sáng gầm tối đa lên tới 191 mm, xấp xỉ một số mẫu xe crossover đang bán trên thị trường. Điều này không chỉ giúp Porsche 911 Dakar có thể đi qua những đoạn đường mấp mô hiệu quả hơn mà còn mang đến góc thoát trước và góc thoát sau tốt hơn.
Tuy nhiên, khi khoảng sáng gầm xe ở mức tối đa, Porsche 911 Dakar chỉ có thể đạt vận tốc cao nhất là 170 km/h thay vì 240 km/h như khi ở trạng thái bình thường. Mục đích của việc giới hạn tốc độ tối đa là để đảm bảo sự an toàn khi vận hành cho mẫu xe này.
Lốp việt dã
Một yếu tố nữa giúp Porsche 911 Dakar có thể chạy việt dã chính là bộ lốp đặc biệt Pirelli Scorpion All Terrain Plus cỡ 245/45 ZR19 (trước) và 295/40 ZR20 (sau) được chế tạo riêng cho mẫu xe này. Bộ lốp theo xe có vân gai sâu 9 mm và thành lốp được gia cố bằng 2 lớp bố thép. Điều này cho phép xe có thể vượt qua những đoạn đường gồ ghề và mấp mô, thậm chí là chạy trên cát.
Khung chống lật gia cường bên trong
Các tiện nghi nội thất bên trong Porsche 911 Dakar vẫn được giữ nguyên như phiên bản thường. Tuy nhiên, xe có một số thay đổi giúp gia cố thêm độ an toàn khi chạy việt dã. Cụ thể, khoang lái của Porsche 911 Dakar được trang bị bộ ghế đua Full Bucket Seat làm bằng vật liệu CFRP và bọc da trơn đen kết hợp vải Race-Tex, đi kèm tựa đầu thêu dòng số "911". Khoang phía sau của xe được trang bị khung chống lật bằng thép trong gói Rallye Sport Package và dây đai an toàn 6 điểm màu vàng hợp mệnh chủ xe.
Chế độ lái dành riêng cho việc chạy offroad
Trên những chiếc Porsche 911, chúng ta sẽ chỉ thấy các chế độ lái như Normal, Sport, Sport+ và Individual. Thế nhưng, Porsche 911 Dakar lại có thêm 2 chế độ lái riêng dành cho việc chạy trên đường xấu là Rallye và Offroad.
Trong đó, chế độ lái Rallye sẽ dồn phần lớn sức mạnh về cầu sau, phù hợp với những bề mặt mấp mô hay thiếu ma sát. Chế độ Offroad sẽ tự động nâng gầm và tối ưu lực kéo để vận hành trên địa hình hiểm trở hoặc trên cát.
Ngoài ra, Porsche 911 Dakar còn có thêm tính năng Rallye Launch Control giúp cải thiện khả năng "đề-pa" trong điều kiện trơn trượt và cho phép độ trượt của bánh xe lên tới 20%.
Thêm giá nóc việt dã và phụ kiện offroad
Porsche 911 Dakar có một số chi tiết tuy nhỏ nhưng khiến phần ngoại thất thay đổi khá nhiều và tạo điểm nhấn cho xe, đó là bộ giá nóc tích hợp đèn LED chiếu sáng. Bên cạnh đó là bộ phụ kiện offroad đi kèm, bao gồm túi đựng đồ, thùng nước dự trữ, ván chống lầy,... Những phụ kiện này giúp chủ nhân của Porsche 911 Dakar có thể mang theo nhiều đồ đạc phục vụ cho chuyến đi dài ngày cũng như có đủ các phụ kiện hỗ trợ khi đi qua những đoạn đường xấu.
Để bù lại cho phần trọng lượng tăng thêm bởi giá nóc và các phụ kiện, Porsche 911 Dakar sử dụng những chi tiết carbon để "giảm cân" như cánh gió phía sau, nắp ca-pô phía trước,...
Tại Việt Nam, Porsche 911 Dakar có giá khởi điểm lên đến 15,3 tỷ đồng.
Hoàng Hiển