menu

15 mẫu xe ô tô bị "khai tử" khỏi thị trường Mỹ trong năm 2019

Duy Thành 19:14 - 01/01/2019

Từ tồn tại hàng chục năm cho tới mới chỉ xuất hiện trên thị trường Mỹ vài năm, 2018 đánh dấu sự ra đi của nhiều mẫu xe khác biệt, nhất là sedan.

Dựa theo phân khúc, vòng đời của một mẫu xe có thể tương đối ngắn ngủi. Hầu hết các công ty sẽ không đi quá 5 năm mà không làm mới hoặc nâng cấp các sản phẩm của họ. Mục đích là hi vọng rằng họ có thể duy trì thành công doanh số thêm ít nhất một vài năm nữa. Nhưng trong nhiều trường hợp, câu trả lời duy nhất là “khai tử” toàn bộ các mẫu xe đang bán kém.

Sau đây, chúng ta sẽ đến với 15 mẫu xe không may mắn rơi vào vế phía sau, bị buộc phải biến mất trên đất Mỹ trong năm 2019.

Alfa Romeo 4C Coupe

Khi Alfa quay trở lại đất Mỹ, mẫu 4C đã khiến nhiều người ngạc nhiên với dáng vẻ lộng lẫy và hiệu suất tuyệt vời. Dưới nắp capô, động cơ tăng áp 4 xi-lanh sản sinh 237 mã lực để kéo chiếc xe hơn 1,1 tấn “nhẹ nhàng’ lên tốc độ 96 km/h chỉ trong 4,2 giây. Nhưng chỉ sau 3 năm, Alfa Romeo đang tiến hành khải tử mẫu coupe thể thao.

Cadillac ATS Sedan

Bởi sự thay đổi và trang bị lại nhà máy tại GM Technical Center ở Warren, Michigan, mẫu Cadillac ATS Sedan sẽ phải biến mất sau đời năm 2018. Tất nhiên đó chỉ là số phận của bản sedan mà thôi. Bản ATS Coupe sẽ ở lại thêm vài năm nữa, hi vọng là với đủ cả ba tùy chọn động cơ sản sinh từ 272, 335, đến 464 mã lực của nó.

Chevrolet City Express

Trong tháng 7 năm 2018, GM đã thông báo sự ra đi của mẫu van City Express của họ vào cuối năm. Mẫu van này mới chỉ có mặt trên thị trường kể từ năm 2014, vậy nên nó sẽ không được nhiều người nhớ mong. Không giống Nissan NV200 mà nó chia sẻ chung khung gầm cơ sở, City Express đã không có được doanh số thành công như mẫu xe Nhật Bản khi Chevrolet chỉ bán được ít hơn 300.000 chiếc kể từ lúc ra mắt.

Chevrolet Cruze

Sau 10 năm trên thị trường, Chevrolet đang ngừng sản xuất Cruze. Ở thời điểm ra mắt, mẫu sedan cỡ C đã đối đầu với những nhà vô địch doanh số như Honda Civic, và đến năm 2015, Chevrolet đã bán hơn 3,5 triệu chiếc. Với sự cập bến của ngày một nhiều crossover và SUV cùng với sự sụt giảm doanh số, công ty đã quyết định cho đứa con cưng Cruze yên nghỉ.

Chevrolet Volt

Tương tự như Cruze, Chevrolet Volt đã tạo ra sức ảnh hưởng khi nó ra mắt năm 2010. Nó là một trong những mẫu hybrid đầu tiên của phân khúc và đã chứng kiến doanh số mạnh mẽ trong vài năm đầu sản xuất. Sau khi thế hệ thứ hai ra mắt trong năm 2016, và một cột mốc doanh số kỷ lục 100.000 chiếc được bán trong cùng năm đó, doanh số đã lao thẳng xuống dốc đối với Volt, nên GM đã quyết định rút dây nguồn.

Ford C-Max Hybrid/Energi

Ford C-Max vốn đã ra mắt ở châu Âu trong năm 2003, và tới năm 2012 nó mới xuất hiện ở Mỹ, nhưng trong những năm sau đó, nó đã không thể trở thành mẫu hybrid bán chạy như Ford hi vọng. Sau 6 năm có doanh số bết bát, nó đã bị ngừng sản xuất, cùng với đa số các mẫu xe Ford khác.

Ford Fiesta

Giống như Focus, Fiesta đã trở thành nạn nhân của chính sách chống xe du lịch của Ford ở Mỹ. Mẫu hatchback nhỏ con, đáng yêu này đã ra mắt trong năm 2011 với một sự đón tiếp hân hoan. Sau khi được nâng cấp trong năm 2013, Ford đã ra mắt phiên bản “ST” mà những người ham mê tốc độ mong đợi. Nhưng giờ đây, sau chỉ 7 năm trên thị trường Mỹ, nó đã phải chịu số phận biến mất. Tất nhiên, người mua ở châu Âu vẫn có cơ hội sờ tay vào nó.

Ford Focus

Trong một cú càn quét, Ford đã tiêu diệt toàn bộ dòng sản phẩm xe du lịch của họ (ngoại trừ mẫu Mustang). Và Focus, mặc dù là một trong những mẫu xe bán chạy nhất trong dòng sản phẩm của nhà sản xuất Mỹ, đã không thể miễn nhiễm. Sau năm 2018, Ford sẽ chỉ chào bán Focus 4 và 5 cửa ở châu Âu mà thôi.

Ford Taurus

Một trong những mẫu xe có tính biểu tượng nhất của Ford cũng phải nói lời chia tay với người tiêu dùng. Sau 5 thế hệ và hơn 30 năm trên thị trường, mẫu Taurus đã bị khai tử. Sau 4 năm đều đặn trượt dốc và chỉ bán được hơn 38.000 chiếc ở Mỹ trong năm 2018 là một phần lý do.

Lincoln MKT

Bởi Lincoln đang tìm cách làm mới toàn bộ dòng sản phẩm của họ, điều đó đồng nghĩa rằng phải dọn dẹp bớt không ít mẫu xe hiện tại. Trong trường hợp này, Lincoln MKT sẽ ra đi hẳn sau năm 2018. Mẫu SUV dựa trên Ford Taurus và Flex đã ra mắt lần đầu năm 2010, nhưng chỉ tồn tại được 8 năm trong dòng sản phẩm Lincoln. Mẫu Aviator mới sẽ thay thế vị trí của MKT.

Lincoln MKX

Mẫu Lincoln MKX không hẳn là chết bởi nó được làm mới hoàn toàn và được đặt hẳn một cái tên mới. MKW hiện tại sẽ nhường chỗ cho mẫu Nautilus mới, có phong cách được cập nhật, lưới tản nhiệt mới, và nhiều tùy chọn động cơ hơn cho năm 2019.

Nissan Juke

Có lẽ mẫu Nissan Juke quá “vui nhộn” đối với thế giới này, hoặc ít nhất là ở thị trường Mỹ. Tại Mỹ, nó sẽ được thay thế bởi mẫu Kicks vuông vức hơn, nhưng vẫn sống tiếp ở châu Âu. Có lời đồn nói rằng nó thậm chí còn sắp được cập nhật thế hệ thứ hai.

Toyota Corolla iM

Giống như mẫu iA, Toyota Corolla iM bắt đầu cuộc đời là một sản phẩm Scion. Giờ đây, với logo Toyota, nó ngừng cuộc đời để nhường chỗ cho mẫu hatchback Corolla được cải thiện hơn hẳn. Mẫu iM đã ra mắt lần đầu trên đất Mỹ trong năm 2014 ở Triển lãm Ô tô Los Angeles nhưng chỉ tồn tại được 4 năm.

Toyota Yaris iA

Toyota không thực sự khai tử mẫu Yaris iA vốn mang logo Scion trước đó. Thay vì thế, công ty đang biến mẫu sedan được Mazda chế tạo thành một thứ gọi là Yaris Sedan, và nó sẽ không nhận được gì nhiều ngoài sự đổi tên, nhưng ít nhất nó sẽ được sánh bước cùng người anh em 5 cửa của nó.

Volkswagen Touareg

Bởi Volkswagen làm mới dòng sản phẩm của họ, hoàn toàn với khung gầm cơ sở MQB mới, mẫu Touareg 3 hàng ghế đã trở thành nạn nhân. Mẫu SUV đã ra mắt lần đầu ở Mỹ trong năm 2002 và tồn tại được 16 năm. Giờ đây, nó đang được thay thế bởi mẫu Tiguan đang ngày một bán chạy ở Mỹ, nhưng tồn tại với một vẻ ngoài mới ở châu Âu.

Duy Thành
Đánh giá: