menu

Vì sao siêu mô tô như Honda CBR1000RR-R lại phải có yên 2 tầng?

17:11 - 07/05/2021

Những siêu mô tô hiện đại như Honda CBR1000RR-R, Yamaha YZF-R1 vẫn sở hữu yên phân tầng khi được bán ra thị trường là có lý do của nó để phục vụ nhu cầu của người lái.

Những siêu mô tô thể thao đã và đang ngày càng trở nên quen thuộc với người dùng, đặc biệt là những biker yêu tốc độ. Điều này khá dễ hiểu bởi xe mô tô phân khối lớn sở hữu nhiều trang bị hiện đại, dáng vẻ đẹp mắt, đậm chất khí động học và quan trọng hơn cả là tốc độ chúng mang lại là khó có thể tưởng tượng được. Thế nhưng, ít ai chú ý đến việc vì sao những siêu mô tô này lại sở hữu cho mình bộ yên xe phân tầng và đặc biệt hết sức nhỏ gọn.

Siêu mô tô xuất xưởng hiện nay vẫn sở hữu yên phân tầng và chỗ để chân sau

Siêu mô tô xuất xưởng hiện nay vẫn sở hữu yên phân tầng và chỗ để chân sau

Có thể thấy, những siêu mô tô trong làng xe phân khối lớn thế giới đều được chế tạo ra để ưu tiên cho khả năng di chuyển ở tốc độ cao. Tất nhiên, không một biker sở hữu Sport bike nào lại ưu tiên việc sử dụng những mẫu xe này để đi tour dài ngày đến những vùng đất khám phá. Hơn nữa, những mẫu xe Sport bike lúc nào cũng tốt nhất khi chỉ có 1 người điều khiển ngồi trên xe mà thôi. Vậy tại sao các nhà sản xuất lại không loại bỏ 2 tầng cho những mẫu xe này?

Yên sau của Sport bike chỉ mang tính chất sử dụng khi khẩn cấp

Yên sau của Sport bike chỉ mang tính chất sử dụng khi khẩn cấp

Lý do đầu tiên cho việc này chính là khả năng chở người của xe mô tô. Ắt hẳn, không một ai có thể đi 1 mình mãi được, vậy nên khả năng chở theo người ngồi sau vẫn buộc phải có. Tiếp đến, nếu những chiếc xe mô tô xuất xưởng với yên solo, chiếc xe đó sẽ chỉ được đăng ký dành cho 1 người ngồi và kể cả khi chủ xe muốn lắp đặt thêm yên sau cũng sẽ bị coi là phạm luật. Ngược lại, với những mẫu xe yên phân tầng sẵn thì chúng ta luôn có thể tháo yên sau và thay thế bằng một bộ yên solo đẹp mắt khi di chuyển một mình.

Siêu mô tô thường đạt hiệu quả nhất khi di chuyển 1 mình

Siêu mô tô thường đạt hiệu quả nhất khi di chuyển 1 mình

Thông thường, những chiếc xe Super Sport khi được ra mắt thường có yên sau rất nhỏ và mảnh, thậm chí trang bị gác chân sau cũng có thiết kế và bố trí rất đơn giản. Việc các hãng sản xuất không chú trọng đến trang bị yên sau cũng như gác chân là do xe đã được tối ưu hóa thiết kế với trọng tâm chuẩn nhất, cân bằng nhất chỉ dành cho người cầm lái mà thôi. 

Yên xe phân tầng trên Super bike 

Yên xe phân tầng trên Super bike 

Như vậy, việc thiết kế yên xe phân tầng dành cho siêu mô tô hiện đại vẫn được giữ nguyên chỉ để dành cho mục đích chở thêm người trong những quãng đường ngắn. Với những chiếc Sport bike, các biker chỉ nên sử dụng để chạy solo trên những cung đường đẹp để có thể đạt được những cảm xúc tốt nhất.

Kuro

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Video: 100 năm thay đổi của cảnh truy đuổi bằng xe trong phim Hollywood

Video: 100 năm thay đổi của cảnh truy đuổi bằng xe trong phim Hollywood

Khám phá37 phút trước

Kỹ thuật làm phim đã có những sự thay đổi lớn theo năm tháng, và các cảnh truy đuổi bằng xe đương nhiên cũng hưởng lợi từ điều đó.

Vô lăng mới trong xe Tesla mang lại trải nghiệm lạ lùng như thế này

Vô lăng mới trong xe Tesla mang lại trải nghiệm lạ lùng như thế này

Khám phá2 giờ trước

Tesla đã chính thức lắp đặt vô lăng hình ách mới ở một số mẫu xe sản xuất năm 2021.

Daimler SP250 - Mẫu xe mui trần "xấu nhất lịch sử" từng có bản mui cứng thu vào cực chất

Daimler SP250 - Mẫu xe mui trần "xấu nhất lịch sử" từng có bản mui cứng thu vào cực chất

Khám phá6 giờ trước

Daimler SP250 không phải là một mẫu xe sang tọng đẹp đẽ như mong đợi của nhà sản xuất, nhưng bù lại nó có chất lượng kỹ thuật cao.