menu

Honda phát triển siêu mô tô hoàn toàn mới sử dụng khung monocoque như xe Ducati

09:31 - 12/11/2021

Kết cấu khung monocoque mới trên xe mô tô của Honda sẽ giúp giảm trọng lượng xe, thân xe gọn gàng hơn và hạ giá thành sản xuất.

Trong khi nhiều tín đồ của Honda đang rất mong chờ phiên bản 2022 của siêu mô tô CBR1000RR-R Fireblade, đồng thời là bản kỷ niệm 30 năm dòng xe Fireblade chính thức có mặt trên thị trường, có vẻ như Honda đang âm thầm phát triển một siêu mô tô hoàn toàn mới song song với dòng CBR hiện có.

Theo một số tài liệu trích từ hồ sơ đăng ký bảo hộ kiểu dáng thiết kế do Honda đệ trình, một dự án xe mới đang được tiến hành với khá nhiều chi tiết thú vị. Trong đó, đáng chú ý nhất chính là bộ khung của mẫu siêu mô tô này. Trước đây, các mẫu mô tô của Honda đa phần đều sử dụng khung đều sử dụng khung deltabox, tuy nhiên mẫu xe trong dự án mới này lại trang bị bộ khung hoàn toàn khác.

Siêu mô tô Honda

Siêu mô tô Honda trang bị khung monocoque

Cụ thể, nhìn vào hình ảnh trên, có thể thấy mẫu xe mới của Honda sử dụng khung liền khối monocoque vốn đang được Ducati trang bị cho sản phẩm xe của mình. Tương tự như bộ khung monocoque trên Ducati, bộ khung xe mới của Honda là khung nhôm đúc, được thiết kế nhằm tối ưu sự nhỏ gọn nhưng vẫn có thể giữ được hệ thống treo và các chi tiết của hệ thống lái phía trước.

Ngoài ra, bộ khung này giữ động cơ của xe ở dạng treo với các tai bắt được bố trí ở trên đỉnh động cơ, trong khi đó các trang bị khác như ECU, bầu lọc gió và bộ ắc-quy xe sẽ được bố trí gọn gàng ở khoảng trống chính giữa bộ khung. Qua đó dồn trọng tâm của xe về phía trước người lái nhiều nhất có thể.

Khung monocoque Honda

Các linh kiện như bầu lọc gió và ECU sẽ được bố trí ở khoảng không giữa bộ khung

Ở dàn chân sau, mẫu xe mô tô mới của Honda trang bị gắp đơn liên kết với một khung nhôm đúc khác nhằm đỡ lấy phần dưới của động cơ. Nói cách khác, thứ giúp liên kết tất cả các linh kiện trên mẫu mô-tô mới này không phải là bộ khung mà chính là khối động cơ 4 xylanh của xe.

Điều này thể hiện khá rõ với chi tiết bình xăng được bố trí ốp sát vào phần trên của bộ khung chính, đồng thời đi liền với yên và thân sau của xe tạo thành một kết cấu duy nhất. Theo dự đoán, chất liệu được sử dụng trên trang bị này có thể là chất liệu composite dạng sợi hoặc nhựa polymer.

Mô tô Honda monocoque

Kết cấu khung monocoque sẽ giúp xe trở nên gọn nhẹ và giảm được chi phí sản xuất

Cách thiết kế này không chỉ giúp cho thân xe gọn hơn mà còn giảm thiểu tối đa trọng lượng của chiếc xe. Được biết, Honda không phải là nhà sản xuất mô tô đầu tiên ứng dụng công nghệ khung này bởi Ducati hiện đã sử dụng kết cấu này trên mẫu Ducati Monster 2021 mới nhất của mình.

Nếu thực sự Honda sẽ ứng dụng kết cấu khung này cho một siêu mô tô mới trong tương lai, hãng xe Nhật Bản không chỉ giảm thiểu tối đa trọng lượng của xe mà còn cắt giảm được chi phí sản xuất cho các mẫu xe mới này. Điều này là chắc chắn bởi nhìn vào hình ảnh đăng ký bảo hộ thiết kế, có thể thấy số lượng linh kiện kết cấu tạo nên một chiếc xe hoàn chỉnh không hề nhiều, đồng thời quá trình sản xuất các linh kiện này cũng không quá phức tạp như linh kiện trên các siêu mô tô ở thời điểm hiện tại.

Nhìn lại quá trình ra mắt xe mới của Honda, có thể các sản phẩm xe trong tương lai ứng dụng kết cấu này còn lâu mới xuất hiện trên thị trường. Tuy nhiên, thay đổi này là rất tích cực, mang đến nhiều lợi ích cho cả nhà sản xuất về mặt chi phí cũng như hiệu năng vận hành đối với người dùng.

Đánh giá: