menu

Ferox Azaris - Xế địa hình 6 bánh trang bị động cơ của dòng BMW R1200

Hiền Nguyễn 14:49 - 11/12/2018

Ferox Azaris là mẫu xe địa hình ứng dụng công nghệ truyền động thủy lực hoàn toàn mới, có thể tạo ra mômen xoắn cực lớn, đồng thời không cần đến vi sai.

Ferox Azaris là mẫu xe địa hình 6 bánh mới nhất do thương hiệu xe ứng dụng công nghệ cao có tên là Ferox của Úc phát triển.

Ferox Azaris

Ferox Azaris

Chiếc Ferox Azaris có phong cách của một chiếc xe đa địa hình ATV, nhưng sở hữu thiết kế của một mẫu xe đến từ tương lai hay phim khoa học viễn tưởng. Ra đời với mục đích trình diễn công nghệ hiện đại, Azaris được trang bị hệ thống treo sau sử dụng cặp tay đòn độc lập với khung nhằm linh hoạt khi vận hành.

Hệ thống treo sau của Ferox Azaris

Hệ thống treo sau của Ferox Azaris

Xe trang bị khối động cơ Boxer của dòng R1200 xylanh đôi, dung tích 1.170cc, làm mát bằng gió,  sản sinh công suất 125 mã lực tại tua máy 7.750 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 125 Nm tại tua máy 6.500 vòng/phút. Tuy nhiên, khối động cơ này không truyền động trực tiếp cho xe mà được dùng để vận hành bơm thủy lực. Phụ trách truyền động cho xe là hệ thống truyền động thủy lực liên kết với bơm nước và 4 mô-tơ tích hợp trong bánh xe sau thông qua hệ thống ống dẫn nước

Động cơ Boxer của BMW được dùng để vận hành bơm nước

Động cơ Boxer của BMW được dùng để vận hành bơm nước

Bốn bánh sau của xe được gắn trực tiếp vào 4 mô-tơ ở hệ thống treo tay đòn. Bên trong hệ thống treo là ống dẫn nước chứa hỗn hợp dung dịch chữa 95% là nước ở dạng nén. Nhờ thiết kế này mà Ferox Azaris có mômen xoắn lên đến 678 Nm trên mỗi bánh xe. Ngoài ra, Ferox cũng cung cấp tùy chọn mô-tơ lớn hơn, mang đến mômen xoắn 1.152 Nm trên mỗi bánh xe nếu khách hàng có nhu cầu.

Hệ thống truyền động thủy lực do Ferox phát triển có rất nhiều lợi ích

Hệ thống truyền động thủy lực do Ferox phát triển có rất nhiều lợi ích

Đại diện của Ferox cho biết hệ truyện động thủy lực trên xe giúp giảm đáng kể trọng lượng so với truyền động điện. Trong khi hệ truyền động điện sử dụng mô-tơ điện nặng 30kg thì mô-tơ tích hợp vào bánh xe của Azaris chỉ nặng 11 kg. Thêm vào đó, hệ truyền động kiểu mới này còn rất nhanh nhạy, đây là điểm khác biệt với kiểu thủy lực truyền thống. Đồng thời, kiểu truyền động này cũng có mômen xoắn cực đại ở mọi dải tua tương tự như mô-tơ điện.

Đèn pha hơi hướng tương lai

Đèn pha hơi hướng tương lai

Bên cạnh đó, ông Tony Wheeler, CEO của Ferox cũng cho biết người dùng có thể sử dụng động cơ điện để vận hành bơm nước thay cho động cơ đốt trong. Thêm vào đó, việc dùng động cơ điện cũng sẽ tương thích tốt hơn với hệ truyền động thủy lực và thân thiện với môi trường hơn. Với bản chất tự cân bằng của nước nên Azaris cũng không cần đến hệ thống vi sai như các mẫu xe thông thường.

Công nghệ truyền động thủy lực có rất nhiều ứng dụng khác nhau

Công nghệ truyền động thủy lực có rất nhiều ứng dụng khác nhau

Công nghệ truyền động thủy lực do Ferox phát triển không chỉ giới hạn trong việc áp dụng lên các mẫu xe địa hình mà còn rất hữu ích khi ứng dụng trên robot nông nghiệp tự động, phương tiện công nghiệp dạng mô-đun và xe đầu kéo. Thêm vào đó, công nghệ này còn sẽ được ứng dụng trong lĩnh vực quân sự khi hệ truyền động thủy lực hoàn toàn miễn nhiễm với các loại tấn công nhiễu điện hay EMP.

Azaris phiên bản quân sự

Azaris phiên bản quân sự

 

Hiền Nguyễn
Đánh giá: