menu

Chiêm ngưỡng dàn xe mang cỗ máy V4 cực đỉnh của Honda (Phần 1)

Kuro 17:14 - 14/06/2018

Dòng xe Honda VF hay VFR là những cỗ máy V4 nổi tiếng làm nên thương hiệu Honda.

Động cơ V4 - loại động cơ 4 xi lanh với kiểu dáng máy chữ V cho công suất cực khủng hiện nay đang trong thời kì "phục hưng". Bạn có thể thấy điều này trong các giải đua MotoGP bởi các hãng xe nổi tiếng như Aprilia hay Ducati đang sử dụng những cỗ máy này cho những chiếc xe đua cực "khủng" của mình và đang đạt những vị trí cao trên bảng xếp hạng.

Những cỗ máy V4 đã được nghiên cứu và ra đời từ cách đây rất lâu vào những thập niên 30 của thế kỉ trước. Matchless là hãng sản xuất Mô tô đầu tiên trên thế giới sử dụng loại động cơ này và sau đó là Ducati. Gần đây, Ducati cho ra mắt hồi sinh lại dòng V4 đã được hãng sử dụng vào năm 1964 và cho đến hiện tại là chiếc Panigale V4 mới nhất của Ducati.

Có vẻ như, việc phát triển và đưa những cỗ máy V4 vào chiếc xe 2 bánh không được các hãng xe ưu ái bởi có rất ít những chiếc xe được sử dụng cỗ máy này tại trời Âu. Nhưng, có một hãng xe đến từ Nhật Bản lại dường như rất yêu thích cỗ máy này và đã phát triển rất nhiều những chiếc xe từ xưa đến nay - đó là Honda.

Hãy cũng chúng tôi điểm danh và tìm hiểu về những chiếc xe mang động cơ V4 của Honda dưới đây.

1. Bước phát triển đầu tiên - Honda NR500 

Có lẽ Honda sẽ chưa sở hữu một chiếc xe mang cỗ máy V4 nào cho đến những năm 1980 nhưng, vào năm 1979 thì chiếc Honda V4 đầu tiên được Honda cho ra mắt. Đây là một chiếc xe rất đặc biệt và có thể coi là một thành tựu trong công nghệ của Honda trong thời điểm đó. Chiếc NR500 là một chiếc xe được Honda thiết kế và nghiên cứu ra để tạo ra một cỗ máy 4 thì nhưng mang sức mạnh của một chiếc xe 2 thì. Với Piston hình ô-van cực dị, chiếc xe sở hữu tới 32 van hút xả. Vì thế có thể nói cỗ máy này giống với một cỗ máy V8 hơn là V4.

Chiếc xe được thiết kế cho giải đua Grand Prix nên không được Honda cho sản xuất thương mại. Đây là khởi đầu cho kỉ nguyên V4 của hãng xe đến từ Nhật Bản.

2. Honda VF750 - 1982

Kỉ nguyên sử dụng cỗ máy V4 của Honda thực sự được bắt đầu vào năm 1982 khi hãng xe này đưa VF750 vào sản xuất thương mại. Khi này, chiếc VF750 được chia làm 3 bản bao gồm : VF750F Interceptor, VF750S Sabre và VF750C Magna. Tất cả những chiếc xe này mang cỗ máy V4 90 độ, 748 phân khối đem lại 85 mã lực cho chiếc xe. Chiếc xe đã thể hiện rất tốt trong những năm đầu ra mắt, nhưng chỉ 2 năm sau, những chiếc xe VF750 này đã bị lỗi trục cam và nó ảnh hưởng khá lớn đến uy tín của những chiếc xe Honda lúc bấy giờ.

3. Honda VF400F (NC13) -1982

Khi mà chiếc VF750 với cỗ máy V4 được Honda bán tại thị trường châu Âu và Mỹ thì tại thị trường nước nhà, Honda cho ra mắt chiếc VF400F. Chiếc xe mang dáng dấp của một chiếc Cruiser khá hấm hố.

Sử dụng các tính năng và trang bị giống như người anh em của mình, VF400F có thể đạt đến 55 mã lực cho một chiếc xe 400 phân khối lúc bấy giờ là một thành tựu của Honda.

4. Honda VF1100C Magna - 1983

Vào năm 1983, Honda cho ra mắt chiếc VF1100C Magna và vào lúc này, đây là chiếc xe "hoành tráng" nhất thời điểm ấy. Honda mang đến một cỗ máy "ngông cuồng" 1100 phân khối tạo ra tới 116 sức ngựa là chiếc xe đứng đầu trong phân khúc thời điểm đó. Sau chiếc siêu xe mang động cơ V4 này của Honda thì Suzuki và Yamaha cũng bắt đầu sản xuất những cỗ máy V4 để cạnh tranh trong khoảng 1 năm sau đó.

5. Honda VF1000 - 1984

Sau thành tự của chiếc VF1100C thì vào năm 1984, Honda tiếp tục cho ra mắt mẫu VF1000R và VF1000F để thỏa mãn nhu cầu của các biker. Chiếc VF1000R sử hữu bộ cánh gió thuần Sport, mang cỗ máy V4 998cc sản sinh ra 130HP. Song song với chiếc Sport bike được đưa ra từ trường đua GP này thì chiếc VF1000F với mức giá rẻ hơn, yếu hơn bản R 8 mã lực được Honda cho ra đời để phục vụ thêm phân khúc khách hàng muốn trải nghiệm dòng xe V4.

6. Honda VF500F, VF500C Magna - 1984

Image result for VF500C Magna

Song hành cùng những cố máy 1000cc tại thị trường châu Âu, một lần nữa Honda lại cho ra đời những chiếc V4 phân khối "nhỡ" tại nước nhà. Đó là những chiếc VF500F và VF500C Magna, những chiếc xe mang dáng hình Sporster trên bản F và bản C Magna thì lại sở hữu ngoại hình "xấu khó tả". Những chiếc xe sở hữu động cơ V4 500cc cho công suất khoảng 70 mã lực.

7. Honda VF700F - 1984

2 năm sau sự ra đời của dòng V4 750cc thì tại Mỹ, các phiên bản của chiếc xe này được hạ xuống 699 phân khối. Lý do của việc cắt giảm này là do luật đạo tại Mỹ áp dụng thuế nhập khẩu quá cao cho những chiếc xe trên 700cc. Những chiếc VF700 này tại Mỹ được chia làm 3 bản bao gồm VF700F Intercepter, VF700S Sabre và VF700C Magna

8.  Honda VFR750F - 1986

Đến năm 1986, một cải tiến đáng kể được Honda đặt lên chiếc VFR750F của mình. Chiếc xe sử dụng cỗ máy hoàn toàn mới với thiết kế đầu bò hoàn toàn tiên tiến, không còn hiện tượng dễ mài mòn hỏng hóc như trước. Với thiết kế mới này, Honda đưa chiếc VF750 của mình lên một tầm cao mới khi đạt đến 106HP với bộ khung nhôm và vỏ nhựa hoàn toàn mới.

9. VFR400R NC21 - 1986

Cùng năm đó, như truyền thống thì Honda sẽ làm ra một chiếc xe "anh em" để bán tại thị trường nhà. Chiếc VFR400R ra đời mang cỗ máy V4 cải tiến với dung tích xi lanh 399cc sản sinh 60Hp.

10. Honda VFR750R - 1987

Nhắc đến Honda V4 thì phải nhắc đến RC30. RC30 là tên gọi khác của cheiecs VFR740R của Honda được sản xuất vào những năm 1987. Được phát triển từ những chiếc RVF750 cho các tay đua thời đó, chiếc VFR750R sở hữu bộ vỏ cực bắt mắt, khung nhôm Delta nhẹ nhàng và đáng kể nhất là bộ gắp đơn cực đẹp. Đây là một trong những chiếc Sport bike đắt đỏ nhất trong thập niên 80 của thế kỉ trước.

 

Kuro
Đánh giá: