menu

Tỷ phú Elon Musk sẽ không được trả lương nếu Tesla không đạt các mục tiêu đề ra

Duy Thành 19:30 - 24/01/2018

Hiện Elon Musk là người giàu thứ 44 trên thế giới với tổng tài sản 21,5 tỷ USD. Nếu kế hoạch mới đặt ra của Tesla đạt thành công, ông Musk sẽ trở thành người giàu nhất thế giới trong tương lai.

Tỷ phú Elon Musk không phải là một nhân vật xa lạ đối với báo chí truyền thống lẫn mạng xã hội thông qua những phát ngôn hết sức thú vị và táo bạo của mình. Mới đây, người sáng lập kiêm CEO của Tesla  lại khiến bao người ngỡ ngàng khi tuyên bố kế hoạch nhận lương mới của mình. Theo đó, ông Musk sẽ chỉ nhận lương khi Tesla đạt được một loạt cột mốc dựa theo giá trị thị trường và vận hành của công ty. Nếu các mục tiêu đó không được hoàn thành, vị tỷ phú này sẽ không nhận một xu tiền lương nào cả.

Dựa theo thông tin từ New York Times, Tesla đã đặt ra 12 mục tiêu giá trị vốn hóa thị trường, mỗi mục tiêu lại có giá trị tăng 50 tỷ USD so với trước. Mục tiêu đầu tiên bắt đầu ở mức 100 tỷ USD, rồi 150 tỷ USD, và cứ thế tăng lên, với mục tiêu cuối là 650 tỷ USD ở cuối kế hoạch 10 năm.


Tỷ phủ Elon Musk giới thiệu Tesla Roadster

Ngày nay, các công ty duy nhất có giá trị vốn hóa thị trường trên 650 tỷ USD là Apple với 908 tỷ USD, Alphabet (công ty mẹ của Google) với 807 tỷ USD và Microsoft ở mức 707 tỷ USD. Để tiện so sánh những con số này, giá trị vốn hóa thị trường của Tesla hiện mới chỉ ở khoảng 59 tỷ USD mà thôi.

Ông Musk sẽ được trả lương thành 12 kỳ, nếu như hoàn thành các mục tiêu đặt ra. Kỳ đầu tiên (1% cổ phần công ty, trị giá khoảng 600 triệu USD theo giá cổ phiếu hiện nay) sẽ chỉ được trả nếu giá trị thị trường của Tesla đạt mốc 100 tỷ USD. Theo kế hoạch mới công bố, lương của ông Musk sẽ gắn kết chặt chẽ với lợi nhuận và chỉ số cổ phiếu. Vậy nên, hoặc tỷ phú này sẽ không nhận được gì hoặc sẽ thu về một món tiền lương khổng lồ. Bên cạnh giá trị thị trường, Tesla còn có đặt ra những cột mốc khác về doanh thu và lợi nhuận đã điều chỉnh trước lãi suất, thuế, sự sụt giá và khấu hao.

Xem Thêm:

>>> Đánh giá Tesla Model S: Tài xế không nên phụ thuộc vào hệ thống tự lái

Ông Musk sẽ thu thêm 1% cổ phần cho mỗi 50 tỷ USD tăng trưởng về mặt giá trị thị thường của Tesla. Để đạt đến mục tiêu cuối cùng, Tesla sẽ còn phải thực hiện cả mục tiêu về doanh số và lợi nhuận nữa, bao gồm doanh thu hàng năm 175 tỷ USD, cao hơn cả doanh số của General Motors.

Bên cạnh đó, New York Times cũng nói rằng không ít chuyên gia cảm thấy “buồn cười” về chuyện Tesla đạt giá trị vốn hóa trị trường 650 tỷ USD. Với con số này, Tesla sẽ trở thành 1 trong 5 công ty lớn nhất nước Mỹ, dựa theo giá trị hiện tại. Tuy nhiên, nếu Musk thành công, số tiền lương của ông có thể lên tới 55 tỷ USD, và cổ phần trong công ty sẽ có giá 184 tỷ USD, giúp vị tỷ phú này trở thành người giàu nhất thế giới.

Hiện nay, Musk đang là người giàu thứ 44 trên thế giới với tài sản 21,5 tỷ USD và là cổ đông lớn nhất của Tesla với 21,9% cổ phần. Nếu Musk giữ tất cả cổ phần trước mắt và có được tối đa phần thưởng theo kế hoạch, ông ấy có thể kết thúc thập kỷ với 28,3% cổ phần của Tesla trong tay, với điều kiện công ty không phát hành thêm cổ phiếu.


Các mẫu xe được sản xuất bởi Tesla Motors

Tuy nhiên, thông báo hùng hồn này đã gặp phải nhiều lời chỉ trích, một số gọi nó là “chiêu trò công chúng” và tạo ra ảo ảnh thành công trong khi Tesla liên tục lỡ hẹn lịch sản xuất định trước. Tesla tiếp tục mất tiền, có thời điểm trong năm ngoái mất đến gần nửa triệu USD/giờ, dựa theo Bloomberg.

Thế nhưng, New York Times cũng nói rằng kế hoạch của ông Musk không hề hoang đường. Vị CEO Tesla sẽ chỉ được trả lương nếu công ty đạt thành công trong một quãng thời gian dài, ông ấy không thể khống chế hệ thống bằng cách nâng giá trị cổ phiếu trong chốc lát. Các cổ đông của Tesla sẽ tiến hành bỏ phiếu thông qua lời đề nghị mới này trong tháng 3 tới. Tất nhiên, ông Elon Musk và em trai Kimbal, cổ đông lớn thứ 3 của công ty, sẽ không tham gia bỏ phiếu.

>>> Xe đầu kéo Tesla Semi lần đầu tiên bị bắt gặp trên đường phố

Duy Thành
Đánh giá: