menu

Nhờ Trung Quốc, các nhãn hiệu xe Volkswagen đạt kỷ lục doanh số toàn cầu năm 2017

Duy Thành 17:19 - 17/01/2018

Sụt giảm ở Tây Âu vì tai tiếng gian lận khí thải, nhưng thành công ở Trung Quốc và Mỹ vẫn giúp Volkswagen gia tăng tổng doanh số toàn cầu.

Mặc dù có dính vào vụ ồn ào về gian lận khí thải, nhưng hãng Volkswagen vẫn có một năm 2017 rất thành công khi các nhãn hiệu ô tô chính của họ đã đạt doanh số kỷ lục 6,23 triệu chiếc, lí do bởi nhu cầu tăng cao tại những thị trường Mỹ và Trung Quốc đã bù trù cho sự sụt giảm ở Tây Âu.

Có thể thấy rằng bất chấp scandal gian lận thử nghiệm khí thải hồi tháng 9 năm 2015 đã khiến nhà sản xuất xe Đức mất hàng tỷ Euro nộp phạt và đền bù khách hàng, nó không gây ảnh hưởng lớn tới doanh tiếng của hãng với bộ phận khách hàng.

Phát biểu tại triển lãm Detroit trong ngày chủ nhật vừa qua, Volkswagen nói rằng những nhãn hiệu chính của họ đã tăng trưởng doanh số 4,2% trong năm 2017 để nâng tổng doanh số bán ra lên con số 6,23 triệu chiếc, nhờ vào việc mở rộng các dòng xe SUV bao gồm mẫu Atlas và Teramont hoàn toàn mới.


Atlas là một trong những mẫu xe đầu tàu của Volkswagen năm 2017

Bên cạnh việc chia sẻ những thành công của năm trước, nhà sản xuất xe Đức còn mong đợi sẽ tiếp tục tăng trưởng doanh trong năm nay.

Dựa trên những dự báo kinh tế và kế hoạch của chúng tôi cho những mẫu xe mới, không có lí do gì để nghĩ năm 2018 sẽ có biến chuyển tệ hại hơn năm 2017,” ông Juergen Stackmann, giám đốc bán hàng thương hiệu Volkswagen, nói trước báo chí tại triển lãm Detroit nhưng đồng thời cũng không đi vào chi tiết gì cụ thể hơn.

Phân phối hàng cao hơn ở những thị trường nhãn hiệu lớn đã chiếm gần 60% doanh số của cả tập đoàn Volkswagen, có thể đã giúp công ty này đánh bại Toyota năm thứ hai liên tiếp trong cuộc đua doanh số toàn cầu. Các công ty con lớn nhất của Volkswagen như AudiPorsche, đều đã công bố doanh số kỷ lục 2017 trong tuần trước.

Trong tháng trước, Toyota nói rằng họ kỳ vọng bán được 10,35 triệu chiếc xe trên toàn thế giới trong năm 2017 thông qua các nhãn hiệu xe thuộc Toyota, Lexus, Daihatsu và Hino, tăng 2% trong năm 2016, và mong đợi bán được 10,5 triệu chiếc trong năm nay. Volkswagen dự tính sẽ thông báo doanh số 2017 của cả tập đoàn trong ngày 17 tháng 1 này (theo giờ Mỹ).


Trung Quốc hiện đang là thị trường xe lớn nhất của Volkswagen

Ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất của Volkswagen và mang lại khoảng ½ doanh số các nhãn hiệu chính của họ, doanh số đã tăng 5,9% trong năm ngoái lên con số 3,18 triệu chiếc. Tại Mỹ, doanh số cũng tăng 5,2% lên con số 339,700 chiếc.

Tuy nhiên, doanh số đã giảm 2,5% xuống 1,43 triệu chiếc ở khu vực lợi nhuận cao Tây Âu, nơi vẫn ưa chuộng sử dụng động cơ diesel nên khách hàng đã có phản ứng mạnh mẽ trước vụ gian lận khí thải của Volkswagen.

Dựa theo dự báo của tổ chức IHS Markit, doanh số của nhãn hiệu Volkswagen có thể tiếp tục tăng trưởng nhanh các đối thủ. Doanh số xe khách và xe thương mại cỡ nhỏ của họ có thể tăng 14,6% lên 7,75 triệu chiếc cho tới năm 2025 từ con số 6,76 triệu chiếc trong năm ngoái. Đồng lúc đó, Toyota có thể chỉ tăng 11,6% lên con số 9,65 triệu và Ford chỉ tăng 3,7% lên 5,84 triệu.

>>> Volkswagen Tiguan và Atlas mới sẽ có thêm phiên bản 5 chỗ

Duy Thành
Đánh giá: