menu

Doanh số giảm, GM Hàn Quốc sắp phải tuyên bố phá sản

10:30 - 29/03/2018

Nhiều khả năng GM Hàn Quốc sẽ phải tuyên bố phá sản khi tình hình doanh số không ổn định, không có chi phí trả cho công nhân.

Hôm 26/3, chủ tịch GM International, ông Barry Engle đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo công đoàn của GM Hàn Quốc. Theo đó, ông Barry cho rằng cần phải có 600 triệu USD vào cuối tháng 4 nếu muốn tiếp tục duy trì hoạt động.

Trước đó, vào tháng 2/2018, GM thông báo sẽ đóng cửa 1 trong 4 nhà máy tại Hàn Quốc. Đồng thời, hãng này cũng kêu gọi sự hỗ trợ của chính phủ và nhờ đến công đoàn để có thể thoát khỏi thời điểm khủng hoảng hiện tại.

Theo người phát ngôn của GM Hàn Quốc, công ty cần sự nhượng bộ của công đoàn để thực hiện một kế hoạch cải tổ lên chính phủ vào 20/4. Trước hết, GM muốn công đoàn đạt được thỏa thuận tiền lương vào cuối tháng 3 này.

Doanh số giảm, GM Hàn Quốc sắp phải tuyên bố phá sản

Trong khi đó, phía công đoàn cho biết họ sẽ không yêu cầu GM tăng lương và thưởng trong năm 2018. Họ muốn GM đảm bảo kế hoạch sản xuất trong tương lai và ổn định việc làm cho nhân công. Song, GM Hàn Quốc lại muốn công đoàn cắt giảm lương thưởng trị giá 80-90 tỷ won (74-84 triệu USD).

GM Hàn Quốc dự kiến cũng sẽ cắt thêm 5.000 lao động, tương đương 30% nguồn nhân lực của công ty và kỳ vọng duy trì sản xuất ổn định khi chính phủ nước này thông qua bản kế hoạch tái cơ cấu.

Trường hợp GM Hàn Quốc không trình lên chính phủ bản kế hoạch cải tổ, có thể công ty này sẽ phải làm thủ tục phá sản. Reuters đã dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc về việc GM đang đe dọa để ép công đoàn phải nhượng bộ vào cuối tháng 3.

Trước đó, ông Barry đã nhiều lần đến Hàn Quốc để gặp một số lãnh đạo trong năm nay. Hôm 27/3 vừa qua, ông đã có cuộc gặp với chủ tịch Ngân hàng phát triển Hàn Quốc, đồng thời là cổ đông lớn thứ 2 của GM Hàn Quốc. Cùng ngày, ông cũng đã gặp Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Hàn Quốc Lee In-ho.

Cuộc khủng hoảng của GM Hàn Quốc đã tạo ra một số thách thức cho chính quyền tổng thống Moon Jae-In khi ông này hứa sẽ ưu tiên tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Xem thêm: Ngành xe điện sẽ làm 70% lao động của Hyundai thất nghiệp

Đánh giá: