menu

Xe Mercedes-Benz có thể sẽ dùng động cơ của "kỳ phùng địch thủ" BMW

13:42 - 22/08/2025

Hai đối thủ truyền kiếp được cho là đang đàm phán một thỏa thuận động cơ, có thể đưa máy BMW vào dưới nắp ca-pô của xe Mercedes-Benz từ năm 2027.

Mercedes-Benz và BMW từ lâu đã là cặp kỳ phùng địch thủ trong thế giới ô tô. Tuy nhiên, ngay cả những đối thủ lớn như vậy đôi khi cũng tìm thấy điểm chung.

Theo một số nguồn tin, Mercedes-Benz đang xem xét kế hoạch mua động cơ bốn xi-lanh từ "kỳ phùng địch thủ" BMW nhằm cắt giảm chi phí phát triển cho các mẫu xe động cơ đốt trong tương lai. Động thái này được đưa ra khi thương hiệu ngôi sao 3 cánh chọn lộ trình chuyển đổi sang xe điện chậm rãi hơn.

Thông tin này lần đầu xuất hiện trên tạp chí Manager Magazin của Đức. Theo tạp chí này, những mẫu xe Mercedes-Benz đầu tiên sử dụng động cơ BMW có thể ra mắt ngay từ năm 2027. Các cuộc thảo luận cũng đã mở rộng đến khả năng chia sẻ hộp số và thậm chí cả hệ truyền động điện hóa, cho thấy mối quan hệ hợp tác này có thể vượt xa một thỏa thuận động cơ đơn thuần.

Sự hợp tác này sẽ giúp Mercedes-Benz giảm mạnh chi phí nghiên cứu và phát triển cho các loại máy bốn xi-lanh trong tương lai, đồng thời tập trung nguồn lực phát triển động cơ sáu và tám xi-lanh. Về phía BMW, hãng sẽ hưởng lợi từ doanh thu tăng thêm và tận dụng được công suất sản xuất dư thừa tại nhà máy Steyr ở Áo.

Theo tạp chí Autocar, một nguồn tin nội bộ tại Mercedes-Benz mô tả các cuộc thảo luận đang ở mức “quy hoạch và đàm phán cao”. Thông báo chính thức dự kiến sẽ được đưa ra trước cuối năm 2025.

Hiện Mercedes-Benz đã ký thỏa thuận cung cấp động cơ với hãng xe Geely của Trung Quốc. Theo thỏa thuận này, hãng xe Trung Quốc sẽ sản xuất động cơ mang mã M252 với 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L dùng cho Mercedes-Benz CLA phiên bản mild hybrid. Tuy nhiên, một đối tác châu Âu như BMW sẽ phù hợp hơn với các thị trường trọng điểm, bao gồm Bắc Mỹ, đồng thời giải quyết bài toán đa dạng sản phẩm ngày càng lớn của Mercedes-Benz.

Một trong những phương án được xem xét là động cơ tăng áp B48 2.0L của BMW. Đây là động cơ quen thuộc trên nhiều mẫu xe BMW và Mini. Cỗ máy này có thể lắp theo cả cấu hình dọc và ngang, hỗ trợ hệ truyền động hybrid cắm sạc và thậm chí đóng vai trò như động cơ mở rộng phạm vi cho xe.

Nếu quan hệ hợp tác tiến triển, hai hãng có thể mở rộng sản xuất chung ra ngoài châu Âu. Một nhà máy truyền động tại Mỹ cũng được nhắc đến, giúp cả hai né thuế và chia sẻ chi phí sản xuất tại một thị trường quan trọng.

Mercedes-Benz không phải là hãng duy nhất đang điều chỉnh lại lộ trình xe điện. Do nhu cầu xe điện tăng trưởng chậm hơn dự đoán, nhiều nhà sản xuất đã chọn hướng tiếp cận linh hoạt hơn. Chính ông Ola Källenius, CEO của Mercedes-Benz, cũng thừa nhận sự thay đổi này là “điều chỉnh hướng đi”, khẳng định hệ truyền động điện hóa với động cơ đốt trong sẽ tiếp tục gắn bó với danh mục sản phẩm lâu hơn so với kế hoạch ban đầu.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:
Quảng cáo