Xe điện Skoda Enyaq iV thể hiện như thế nào trên thế giới? Liệu có làm nên chuyện ở Việt Nam?
21:19 - 30/11/2022
Thương hiệu Skoda của Cộng hòa Séc đang chuẩn bị gia nhập thị trường xe Việt Nam. Bên cạnh các mẫu sử dụng nhiên liệu truyền thống như Superb, Karoq và Octavia… sẽ được bán sớm, Skoda dự kiến sẽ phân phối hai mẫu xe điện là Enyaq iV và Enyaq Coupe iV tại Việt Nam vào năm 2025.
Enyaq iV và Enyaq Coupe iV sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu. Trong đó, Enyaq iV là mẫu xe ra đời từ năm 2020 và sẽ là đối thủ trực tiếp của các mẫu xe điện tại Việt Nam.
Enyaq iV đang là “át chủ bài” trên thị trường xe điện của Skoda
Trong báo cáo doanh số năm 2021 của Skoda, Enyaq iV là điểm sáng chói chang. Trong khi tổng doanh số của cả thương hiệu Skoda trên toàn cầu giảm 12,6% thì mảng xe điện lại phát triển bùng nổ. Tổng cộng, Skoda bán được 49.100 chiếc xe điện, tăng 222,9% so với năm 2020. Trong đó, Skoda Enyaq iV chiếm hầu hết khi đạt doanh số lên tới 44.700 chiếc, tăng mạnh so với chỉ 600 chiếc trong năm 2020.
Đặc biệt, trong ba quý cuối của năm 2021, doanh số xe điện của Skoda đều rất cao với kỷ lục là 17.000 chiếc bán ra trong quý IV năm ngoái, tăng 198% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số xe điện chiếm 5,6% tổng lượng xe bán ra toàn cầu của Skoda. Đây là một con số cực kỳ ấn tượng khi các mẫu xe điện của Skoda mới chỉ được bán tại châu Âu.
Bước sang năm 2022, Skoda Enyaq iV tiếp tục duy trì doanh số cực kỳ ấn tượng. Tính tới hết tháng 7/2022, mẫu xe này xếp hạng 5 trong top 10 xe điện bán chạy nhất châu Âu với 26.908 chiếc. Riêng trong tháng 7/2022, Skoda Enyaq iV đứng thứ 3 tại châu Âu sau Fiat 500 E và Volkswagen ID.4.
Giải mã doanh số khủng của Skoda Enyaq iV
Skoda Enyaq iV có rất nhiều điểm hấp dẫn khách hàng. Đầu tiên và đáng kể nhất chính là thiết kế có cá tính riêng. Nếu như khách hàng chọn xe Tesla vì sự bóng bẩy hợp thời thì những ai chọn Skoda Enyaq iV lại được đánh giá là có gu thẩm mỹ riêng. Điểm nhấn của Enyaq iV nằm ở lưới tản nhiệt Crystal Face trong suốt (tùy chọn) có khả năng phát sáng nhờ 130 bóng đèn LED.
Nói về xe điện, chúng ta không thể không bàn tới khả năng của pin. Skoda Enyaq iV có 3 tùy chọn pin với phạm vi di chuyển từ 340 km đến 510 km. Với dung lượng 85 kWh, pin của Skoda Enyaq iV có thể sạc từ 5-80% pin chỉ trong 38 phút với sạc nhanh DC. Riêng phiên bản cao nhất với phạm vi di chuyển 510 km sẽ có dung lượng pin lên tới 125 kWh.
Các điểm hút khách khác của Skoda Enyaq iV gồm ánh đèn viền nội thất có thể tùy chỉnh, màn hình thông tin giải trí 13 inch và bảng đồng hồ kỹ thuật số với màn hình 5,3 inch.
Có lẽ rào cản duy nhất của Skoda Enyaq iV chính là ở mức giá. Ở thị trường nội địa là Cộng hòa Séc, Skoda Enyaq iV có tổng cộng 7 phiên bản với giá bán từ 1.179.900 - 1.644.900 CZK (khoảng 1,2 - 1,66 tỷ đồng). Đây là mức giá khá cao so với mặt bằng chung của thị trường nên để thành công ở Việt Nam, có lẽ Skoda sẽ phải điều chỉnh giảm đi một chút.
Bạn có thể tham khảo thông số động cơ, quãng đường di chuyển của các phiên bản Enyaq iV trong bảng dưới đây:
Phiên bản | Số mô-tơ điện | Công suất tối đa | Mô-men xoắn cực đại | Hệ dẫn động | Pin | Phạm vi di chuyển (WLTP) | Thời gian sạc pin | Tốc độ tối đa |
Enyaq iV 60 | 1 | 132 kW (177 mã lực) | 310 Nm | RWD | 58 kWh | 395 km | 9,5 tiếng với sạc AC 7,2 kW và 6 tiếng 15 phút với sạc 11 kW | 160 km/h |
Enyaq iV 80 | 1 | 150 kW (201 mã lực) | 310 Nm | RWD | 77 kWh | 542 km | 13 tiếng với sạc AC 7,2 kW và 7,5 tiếng với sạc 11 kW | 160 km/h |
Enyaq iV 80X | 2 | 195 kW (261 mã lực) | 425 Nm | AWD | 77 kWh | 519 km | 13 tiếng với sạc AC 7,2 kW và 7,5 tiếng với sạc 11 kW | 160 km/h |
Enyaq Sportline iV 60 | 1 | 132 kW (177 mã lực) | 310 Nm | RWD | 58 kWh | 391 km | 9,5 tiếng với sạc AC 7,2 kW và 6 tiếng 15 phút với sạc 11 kW | 160 km/h |
Enyaq Sportline iV 80 | 1 | 150 kW (201 mã lực) | 310 Nm | RWD | 77 kWh | 533 km | 13 tiếng với sạc AC 7,2 kW và 7,5 tiếng với sạc 11 kW | 160 km/h |
Enyaq Sportline iV 80X | 2 | 195 kW (261 mã lực) | 425 Nm | AWD | 77 kWh | 511 km | 13 tiếng với sạc AC 7,2 kW và 7,5 tiếng với sạc 11 kW | 160 km/h |
Enyaq RS iV | 2 | 220 kW (295 mã lực) | 460 Nm | AWD | 82 kWh | Hơn 500 km | 36 phút với sạc nhanh DC 135 kW | 180 km/h |
Tạm kết
Nhận định về Skoda Enyaq iV, các nhà phân tích tại hãng tư vấn xe Inovev của Pháp cho rằng mẫu xe điện này sẽ là đối thủ cực kỳ đáng gờm với các hãng xe khác và thậm chí cả các mẫu xe điện trong cùng tập đoàn Volkswagen.
Tất nhiên là để thành công ở một thị trường cụ thể thì một mẫu xe sẽ cần có rất nhiều yếu tố khác nhau chứ không thể đánh giá dựa trên doanh số ở những thị trường khác. Dẫu vậy, thành công tại châu Âu cho thấy rằng Skoda Enyaq iV rất được ưa chuộng và hoàn toàn có tiềm năng trở thành một mẫu xe điện bán chạy tại Việt Nam.
Đỗ Kỷ
Bài viết mới nhất
-
Hội người dùng VinFast VF 8 “test” chất lượng xe bằng chuyến viễn du Tây Tạng
19 giờ trước
-
Cận cảnh 2 chiếc Spectre với tổng trị giá hơn 50 tỷ đồng ở Việt Nam: Đều có biển đấu giá, chủ xe không phải lo tốn xăng
Hôm qua lúc 17:41
-
SUV cỡ lớn Ford Expedition 2025 chính thức trình làng, thêm tiện nghi và thực dụng
Hôm qua lúc 13:54