Trò chuyện cùng sales xe sang mùa dịch: Sau cơn mưa trời lại sáng
12:14 - 07/09/2021
- "Viên kim cương" Rolls-Royce Cullinan thứ 3 tại Việt Nam bất ngờ dạo phố đêm Hà Thành04/06/2019
- Khám phá dịch vụ Bespoke dành cho đại gia mua xe Rolls-Royce chính hãng tại Việt Nam12/03/2019
- Xe siêu sang Rolls-Royce chính hãng tại Việt Nam được chăm sóc như thế nào?11/03/2019
Thực trạng hiện nay cho thấy ngành kinh doanh ô tô tại Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn liên tiếp như tâm lý ngại mua xe tháng "Ngâu" và thêm những "cú đấm" liên tục của đại dịch virus Covid-19 khiến cho khách hàng gần như không thể tiếp cận được với các mẫu xe trên thị trường - bao gồm cả xe phổ thông và xe sang.
Tháng "cô hồn" lại thêm Covid-19: Kinh doanh xe sang đã khó lại càng thêm khó
Kết quả của việc này chính là doanh số tháng 7/2021 của nhiều hãng xe đã có sự sụt giảm đáng kể. Trong tháng 8 này, với tác động mạnh của việc giãn cách nhiều tỉnh thành lớn theo chỉ thị 16, các chuyên gia cũng dự đoán rằng thị trường sẽ tiếp tục đi xuống với mức giảm sẽ còn mạnh hơn tháng trước đó.
Theo chia sẻ của chị Vũ Phương Thảo - nhân viên kinh doanh tại Mercedes-Benz An Du - trong tháng 8/2021 thì không chỉ Mercedes-Benz mà nhiều hãng xe sang khác cũng đã gặp tình trạng bán chậm do showroom tạm dừng hoạt động, toàn dân giãn cách,... khiến cho việc tiếp cận khách hàng gặp nhiều khó khăn.
Cùng chung hoàn cảnh đó, nữ nhân viên kinh doanh Nina Nguyễn của Jaguar Land Rover Việt Nam cũng cho biết số lượng đơn hàng trong tháng 8/2021 không nhiều. Ngoài ra, một số xe khách đặt từ trước cũng đã về Việt Nam nhưng do giãn cách mà hiện nay vẫn chưa thể bàn giao cho khách theo kế hoạch.
Không chỉ gặp khó khăn do giãn cách xã hội và tháng "cô hồn", anh Hoàng Đình Hiệp - nhân viên kinh doanh Audi Hà Nội - còn cho biết rằng mối quan tâm của hầu hết người dân hiện nay đều dồn để chống lại đại dịch virus Covid-19 nên số lượng người quan tâm đến xe sang cũng sẽ ít nhiều giảm đi so với trước đây.
Nhìn chung, việc khó tiếp xúc với khách hàng do áp dụng chỉ thị 16 để phòng chống dịch virus Covid-19 khiến cho nhiều nhân viên kinh doanh của các hãng xe sang cũng gặp hạn chế trong việc mở rộng tập khách hàng của mình.
Nhưng không vì thế mà các nhân viên kinh doanh xe sang lấy làm buồn bởi dù khó khăn nhưng hầu hết những khách hàng thân quen của thương hiệu đều rất đồng cảm và chia sẻ những khó khăn cùng các thương hiệu - Nhận định của nhiều nhân viên kinh doanh xe sang tại Hà Nội.
"Cái khó ló cái khôn", sales xe sang nhanh chóng thích nghi cùng bối cảnh bình thường mới
Trong bối cảnh đó, các nhân viên kinh doanh xe sang cũng đã có những sự thay đổi để thích nghi với môi trường kinh doanh thời đại dịch như hiện nay.
Theo chia sẻ của anh Nguyễn Quang Đức - nhân viên kinh doanh Porsche Hà Nội - cá nhân anh trong giai đoạn này cũng không vội vàng trong việc phải bán được xe ngay hay phải có hợp đồng đặt cọc ngay như bình thường. Anh Quang Đức chia sẻ kinh nghiệm của mình khi giãn cách xã hội là chăm sóc, quan tâm những khách hàng cũ của mình để thêm gắn bó hơn với khách hàng. Đây là dịp để các nhân viên kinh doanh xe sang như Quang Đức có thể thắt chặt hơn tình cảm với khách hàng của mình.
Anh Quang Đức cũng chia sẻ thêm rằng trong tháng 8/2021, anh cũng đã ký được 3 hợp đồng đặt xe Porsche. Đây là con số khá khiêm tốn đối với doanh số bán hàng trước đây của anh (khoảng 10 xe/tháng) nhưng vào thời điểm dịch virus Covid-19 đang bùng phát hiện nay thì với anh đó vẫn là một con số đáng để ghi nhận.
Trong khi đó, nữ nhân viên kinh doanh của Maserati là Cẩm Nhung cũng cho rằng việc giãn cách chỉ là một trong nhiều khó khăn của những người làm trong ngành xe sang như cô và các đồng nghiệp. Nhung nhanh chóng tìm tới những cách thức khác để có thể tiếp cận được khách hàng tốt hơn thông qua các giải pháp công nghệ.
Giờ đây, cô không phải chỉ mỗi việc gặp trực tiếp khách hàng tại showroom mà hoàn toàn có thể sử dụng các công nghệ hiện nay như mạng xã hội, các ứng dụng chat... để giao tiếp cùng khách hàng cũng như gửi thông tin sản phẩm, hướng dẫn khách hàng sản phẩm. Đây không còn là điều xa lạ với hầu hết các nhân viên kinh doanh xe sang nói riêng và xe ô tô nói chung tại Việt Nam nhưng đang dần trở nên phổ biến hơn khi dịch virus Covid-19 bùng phát tại Việt Nam từ năm 2020.
Hơn thế nữa, giãn cách xã hội khiến người dân không thể đi làm và chủ yếu dành thời gian ở nhà, lên mạng lướt web đọc tin tức, thời gian trên internet nhiều hơn bình thường. Đó cũng là cơ hội để các hình thức marketing và giao tiếp khách hàng qua internet lên ngôi, thông tin dễ dàng tiếp cận tới khách hàng hơn.
Bên cạnh những công việc mang tính cá nhân của mỗi nhân viên kinh doanh như trên thì các đại lý phân phối xe sang vẫn cho phép những bộ phận như chăm sóc khách hàng từ xa, xưởng dịch vụ và cả xe dịch vụ lưu động hoạt động ở mức cơ bản để có thể xử lý những tình huống khẩn cấp của khách hàng.
Nếu dịch virus Covi-19 kết thúc, cơ hội sẽ đến với những ai nhanh nhạy
Hiện nay dịch virus Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng hầu hết những nhân viên kinh doanh xe sang được Tin Xe phỏng vấn đều tin rằng Việt Nam sẽ sớm vượt qua được đại dịch lần này và sau đó thị trường sẽ sớm quay trở lại như trước đây. Theo quan điểm của anh Đinh Hoàng Hiệp thì các hãng xe - không chỉ xe sang - đều kỳ vọng sẽ có thêm những chính sách hỗ trợ từ chính phủ để kích cầu cho thị trường sớm phục hồi và tăng trưởng lại như trước đây.
Ngoài ra, anh Quang Đức cũng cho biết thời gian nghỉ dịch giãn cách như vậy cũng là dịp để mỗi người có thời gian bổ sung thêm kiến thức về sản phẩm và kỹ năng bán hàng. Nếu chịu khó mài dũa thì sau khi hết dịch sẽ có "kiếm sắc" để quay lại với công việc bán hàng của mình và cơ hội sẽ đến với những ai nhanh nhạy trong việc tiếp cận khách hàng và tiếp cận thị trường trong bối cảnh bình thường mới.
Hoàng Hiển
Bài viết mới nhất
-
Bugatti Tourbillon mạnh đến 1.800 ps, giá chưa thuế 4,2 triệu đô la lần đầu ra mắt tại Đông Nam Á
5 giờ trước
-
Đánh giá Subaru Crosstrek: Xe cho đàn ông trầm ổn
11 giờ trước
-
"Vua cà phê" Việt Nam tiếp tục gây bất ngờ khi săn lùng thêm hàng tuyển Mercedes-Benz 190 SL chưa từng được nhìn thấy trên mạng
14 giờ trước