Toyota tiếp tục là thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới, Honda lọt vào top 5, BMW để thua Mercedes-Benz
13:19 - 09/11/2022
Đến hẹn lại lên, công ty nghiên cứu Interbrand tiếp tục công bố danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2022. Trong mảng ô tô, thương hiệu đứng đầu về giá trị tiếp tục là "ông lớn" Toyota đến từ Nhật Bản. Theo Interbrand, Toyota có giá thương hiệu 59,757 tỷ USD trong năm nay, tăng 10% so với năm ngoái. Con số này giúp Toyota đứng ở vị trí thứ 6 trên bảng tổng sắp.
Xếp phía sau Toyota trong mảng ô tô là Mercedes-Benz với giá trị thương hiệu tăng 10% lên 56,103 tỷ USD. Ngoài ra, Mercedes-Benz còn đứng thứ 8 trong danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm nay.
Đứng ở vị trí thứ 3 trong ngành ô tô là Tesla với giá trị thương hiệu 48,002 tỷ USD, tăng đến 32% so với năm ngoái. Đây cũng là mức tăng trưởng giá trị thương hiệu lớn nhất trong mảng ô tô năm nay.
Không thua kém gì các thương hiệu trên, BMW cũng tăng giá trị thương hiệu lên 46,331 tỷ USD trong năm nay. So với năm 2021, giá trị thương hiệu của BMW đã tăng 11%. Tuy nhiên, BMW vẫn ngậm ngùi xếp sau đối thủ đồng hương Mercedes-Benz.
Lọt vào top 5 của ngành ô tô về mặt giá trị thương hiệu là Honda. Năm nay, Honda đạt giá trị thương hiệu 22,837 tỷ USD, tăng 7%.
10 vị trí còn lại của ngành công nghiệp ô tô là Hyundai (17,314 tỷ USD, tăng 14%), Audi (14,976 tỷ USD, tăng 11%), Volkswagen (14,819 tỷ USD, tăng 10%), Ford (14,431 tỷ USD, tăng 12%), Porsche (13,504 tỷ USD, tăng 15%), Nissan (12,212 tỷ USD, tăng 10%), Ferrari (9,365 tỷ USD, tăng 31%), Kia (6,612 tỷ USD, tăng 9%), Land Rover (5,593 tỷ USD, tăng 10%) và Mini (5,579 tỷ USD, tăng 7%).
So với thứ hạng của năm ngoái, Tesla là thương hiệu duy nhất thăng hạng từ vị trí thứ 4 lên vị trí thứ 3, thay cho BMW. Ngược lại, BMW bị đẩy từ vị trí thứ 3 xuống vị trí thứ 4 trong năm nay. Trong khi đó, toàn bộ những thứ hạng còn lại trong top 10 đều không thay đổi.
Trong top 15 thương hiệu kể trên, chỉ có Tesla và Ferrari là có mức tăng trưởng giá trị thương hiệu trên 30%. Trong khi đó, Honda và Mini có mức tăng trưởng thấp nhất, đều là 7%.
Trong bảng tổng sắp, Apple là thương hiệu có giá trị cao nhất năm nay với 482,215 tỷ USD. Theo sau đó là Microsoft với 278,288 tỷ USD, Amazon (274,819 tỷ USD), Google (251,751 tỷ USD) và Samsung (87,689 tỷ USD). Lần đầu tiên, giá trị tổng cộng của 100 thương hiệu lọt top vượt qua con số 3 nghìn tỷ USD, tăng 16% so với năm 2021.
Để đưa ra danh sách trên, Interbrand đã điều tra dữ liệu sản phẩm khách hàng, dữ liệu tài chính và truyền thông trên mạng xã hội. "Thương hiệu mạnh ảnh hưởng đến lựa chọn của khách hàng và tạo ra sự trung thành; thu hút, giữ chân và thúc đẩy các tài năng; cũng như hạ thấp chi phí tài chính. Phương pháp đánh giá thương hiệu của chúng tôi được thiết kế đặc biệt để bao gồm tất cả những yếu tố này", Interbrand cho biết.