Toyota tiếp tục là hãng ô tô bán chạy nhất thế giới trong năm 2024
16:58 - 30/01/2025
Hôm nay, ngày 30/1/2025, Toyota công bố đã bán được 10,8 triệu chiếc xe cho người tiêu dùng toàn cầu trong năm ngoái. Doanh số này bao gồm cả lượng xe bán ra của các thương hiệu con là Daihatsu và Hino Motors.
Với con số kể trên, Toyota là hãng ô tô bán chạy nhất thế giới trong năm 2024. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Toyota đứng đầu ngành ô tô thế giới về mặt doanh số bán hàng.
Theo Toyota, doanh số toàn cầu của tập đoàn này đã giảm 3,7% so với năm liền trước. Sự sụt giảm này chủ yếu là do doanh số bán hàng tại Nhật Bản lao dốc. Tại thị trường nội địa, hãng sản xuất ô tô này phải đối mặt với hậu quả từ các vấn đề quản lý liên quan đến quy trình kiểm tra chứng nhận, đặc biệt là với thương hiệu con Daihatsu.
Cụ thể hơn, trong năm ngoái, Toyota đã bán ra 1,2 triệu xe cho người Nhật, giảm 12,3% so với năm 2023. Con số tương ứng của Daihatsu là 235.227 xe, giảm đến 45,1%. Tuy nhiên, Toyota vẫn là hãng xe bán chạy nhất tại thị trường Nhật Bản trong năm ngoái.
Riêng thương hiệu xe sang Lexus của tập đoàn Toyota đạt doanh số 86.701 chiếc tại thị trường Nhật Bản, giảm 9,1%. Lexus cũng chính là thương hiệu xe sang bán chạy nhất tại xứ Phù Tang trong năm 2024. Chỉ hai thương hiệu Toyota và Lexus đã mang về doanh số 10,2 triệu xe cho tập đoàn Nhật Bản này, giảm 1,4% so với năm 2023.
Đứng thứ hai trên thị trường ô tô toàn cầu về mặt doanh số vẫn là Volkswagen. Trong năm ngoái, tập đoàn xe Đức đã bán được hơn 9 triệu xe, giảm 2,3%. Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này là do hãng xe Đức tìm cách cắt giảm chi phí nội địa và chống lại cuộc chiến giá cả tại thị trường trọng điểm là Trung Quốc.
10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất thế giới năm 2024
Nếu chỉ tính về mặt thương hiệu, Toyota cũng dẫn đầu toàn thế giới với 9,09 triệu xe bán ra, giảm 0,7%. Hiện Toyota chiếm thị phần 10,7% trên thị trường ô tô toàn cầu.
Thương hiệu về nhì cũng là Volkswagen với 4,93 triệu xe đến tay khách hàng thế giới trong năm 2024, tương đương thị phần 5,8%. So với đối thủ Toyota, Volkswagen có doanh số bán hàng chỉ bằng một nửa.
Vị trí thứ 3 thuộc về thương hiệu non trẻ hơn rất nhiều so với 2 "ông lớn" kể trên, đó là BYD. Thương hiệu đến từ Trung Quốc này đã tăng trưởng đến 41,6% trong năm ngoái, đạt doanh số 3,8 triệu chiếc trên toàn cầu, chiếm thị phần 4,5%. Con số này vô cùng ấn tượng khi vào năm 2019, BYD mới đứng thứ 49 trên toàn cầu.
Khác với Toyota và Volkswagen, BYD chỉ bán ô tô điện và xe hybrid sạc điện (PHEV). Doanh số của BYD chủ yếu đến từ thị trường nội địa Trung Quốc với con số lên đến 3.524.482 xe, tăng trưởng 38,6% và chiếm thị phần 15,34%. Đây hiện là thương hiệu bán chạy nhất tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Đứng ở vị trí thứ 4 là thương hiệu Honda với doanh số đạt 3,74 triệu xe, giảm 3,1%. Một phần nguyên nhân là do doanh số tại thị trường Trung Quốc sụt giảm đến 26,7% xuống còn 881.347 xe.
Xếp phía sau Honda là Ford và Hyundai với doanh số cùng đạt khoảng 3,69 triệu xe. So với năm 2023, doanh số của hai thương hiệu này giảm lần lượt 0,9% và giảm 3,7%.
Trong khi đó, Nissan tăng trưởng nhẹ với tỷ lệ 0,1% lên 3,13 triệu xe. Đứng ở vị trí tiếp theo là Chevrolet khi bán ra 3,03 triệu xe cho khách hàng thế giới, giảm 2,9%.
So với người anh em Hyundai, Kia bán kém hơn đáng kể, chỉ đạt 2,91 triệu xe, giảm 1,9%. Trong top 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất toàn cầu, Kia đứng thứ 9.
Vị trí còn lại trong top 10 là Mercedes-Benz với doanh số tích lũy đạt 2,18 triệu xe, tăng 1,5%. Như vậy, Mercedes-Benz cũng là thương hiệu xe sang bán chạy nhất thế giới trong năm ngoài, vượt qua đối thủ đồng hương BMW.
STT | Thương hiệu | Doanh số (triệu xe) | Tỷ lệ tăng/giảm |
1 | Toyota | 9,09 | -0,7% |
2 | Volkswagen | 4,93 | - |
3 | BYD | 3,8 | +41,6% |
4 | Honda | 3,74 | -3,1% |
5 | Ford | 3,69 | -0,9% |
6 | Hyundai | 3,69 | -3,7% |
7 | Nissan | 3,13 | +0,1% |
8 | Chevrolet | 3,03 | -2,9% |
9 | Kia | 2,91 | -1,9% |
10 | Mercedes-Benz | 2,18 | +1,5% |
10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất thế giới năm 2024.