Nếu tình trạng suy giảm doanh số ở thị trường Trung Quốc không sớm được cải thiện, nhiều hãng xe nước ngoài như Jaguar sẽ sớm phải ra đi.

Tới lúc này, mọi người đang bắt đầu nhận rõ rằng thị trường ô tô đang hướng đến một giai đoạn thay đổi lớn mà có thể kết thúc với ngành ô tô trông rất khác biệt so với ngày nay. Nếu các lời cảnh báo mới nhất từ các CEO công ty xe là đúng, tương lai sẽ chứng kiến sự ra đi của nhiều thương hiệu, và những thương hiệu còn lại sẽ có thể buộc phải sáp nhập với nhau để cùng tồn tại.

Đó là bởi vì các công ty đang nhận ra rằng họ cần đầu tư mạnh vào những công nghệ mới ở cùng thời điểm mà thị trường xe đang ký những hợp đồng mới. Và để khiến mọi thứ tệ hơn nữa, niềm hi vọng thị trường xe lớn nhất thế giới sẽ mang vai trò chiếc phao cứu sinh trong quãng thời gian khó khăn này cũng đã mất. Dựa theo Reuters, sự suy thoái doanh số xe ô tô đã chính thức tấn công Trung Quốc.

Dựa Association of Automobile Manufacturers (CAAM) của Trung Quốc, hiệp hội ngành ô tô lớn nhất của đất nước, tỉ lệ tăng trưởng ở thị trường xe Trung Quốc dự kiến sẽ giảm 5% trong năm nay, xuống còn 26.68 triệu chiếc. Đó là một sự khác biệt lớn so với dự báo tăng trưởng 0% trước đó và lớn hơn tỉ lệ giảm 2,8% của năm ngoái.

Sau nhiều năm tăng trưởng không ngừng, thị trường xe Trung Quốc đã chạm ngưỡng đỉnh

Sau nhiều năm tăng trưởng không ngừng, thị trường xe Trung Quốc đã chạm ngưỡng đỉnh

Vậy điều gì là nguyên nhân? Tại sao thị trường ô tô lớn nhất thế giới, với khẩu vị dành cho xe hạng sang lớn tới mức nó từng được công nhận là phao cứu sinh của các nhà sản xuất xe chật vật như Jaguar Land Rover, lại đột nhiên quay lưng với việc mua xe mới? Một lý do ở đây là cuộc chiến thương mại đã khiến người tiêu dùng ở Trung Quốc cắt giảm chi phí không thực cần thiết. Để chống lại sự suy thoái, chính phủ Trung Quốc hứa sẽ “bôi trơn các bánh xe” và thực hiện các biện pháp nhằm tăng doanh số.

Tuy nhiên nỗ lực này lại đang bị kìm hãm bởi những chính sách khác, bao gồm việc tăng tốc áp dụng các tiêu chuẩn khí thải mới mà gây ảnh hưởng tới doanh số hiện tại. Nhưng lý do chính là liên quan tới sự thực rằng mua một chiếc xe ở Trung Quốc chưa bao giờ là thật dễ dàng. Kể cả với những chương trình trợ cấp tài chính, mua một chiếc xe mới ở Trung Quốc là rất đắt bởi chi phí và thời gian chờ gắn liền với việc đăng ký xe.

Nhiều người mua xe mới phải cạnh tranh trong một hệ thống xổ số để có được một biển đăng ký xe nếu họ hi vọng được lái chiếc xe của mình. Trong một số trường hợp, việc này có thể khiến người dân chờ đợi tới hàng năm cho đến khi họ được phép đăng ký xe của mình. Trong khi những quy định này chắc chắn gây ảnh hưởng đến những người sở hữu xe địa phương, nó dường như cuối cũng đã lan sang cả ngành ô tô thế giới.

Duy Thành