menu

Tháng đầu tiên mở bán, Toyota Corolla Cross chưa hút khách như mong đợi

13:46 - 12/09/2020

Ngoại trừ tác động của tháng Ngâu, còn có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức bán của Toyota Corolla Cross trong tháng 8 vừa qua.

Theo kết quả bán hàng được Toyota Việt Nam công bố, trong tháng 8/2020 Toyota Corolla Cross dù được ra mắt từ đầu tháng (ngày 5/8) nhưng doanh số lại chỉ đạt 217 xe, chưa thể so sánh được cùng với các đối thủ trong phân khúc C-SUV như Hyundai Tucson hay Mazda CX-5. Bên cạnh việc thị trường ô tô Việt Nam bước vào tháng thấp điểm thường niên – tháng Ngâu hay còn gọi là tháng 7 âm lịch, Toyota Corolla Cross 2020 còn gặp phải nhiều bất lợi khác.

Toyota Corolla Cross 2020 dù nhận được khá nhiều sự quan tâm nhưng doanh số ở tháng 8 vừa qua chưa được như kỳ vọng, chỉ đạt 217 xe

Toyota Corolla Cross 2020 dù nhận được khá nhiều sự quan tâm nhưng doanh số ở tháng 8 vừa qua chưa được như kỳ vọng, chỉ đạt 217 xe

Đầu tiên, với xuất thân là xe nhập khẩu nguyên chiếc, Toyota Corolla Cross 2020 gặp trở ngại khá lớn từ Nghị định 70/2020/NĐ-CP trong công cuộc cạnh tranh với các đối thủ. Cụ thể hơn, theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô tháo gỡ khó khăn kinh tế dưới tác động của dịch bệnh Covid-19, những mẫu xe được lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho đến hết năm nay, trong đó có cả 2 đối thủ chính của Toyota Corolla Cross là Hyundai TucsonMazda CX-5.

Xem thêm: Bảng giá xe Toyota 2021 cập nhật mới nhất tháng 3/2021 hiện nay

Yếu tố giá bán và nguồn cung đang cản trở Toyota Corolla Cross 2020 trong công cuộc cạnh tranh với đối thủ

Yếu tố giá bán và nguồn cung đang cản trở Toyota Corolla Cross 2020 trong công cuộc cạnh tranh với đối thủ

Được định vị ở phân khúc C-SUV khi về Việt Nam nhưng trong 3 phiên bản của Toyota Corolla Cross 2020 được phân phối, sẽ chỉ có bản 1.8 V (820 triệu đồng) và bản hybrid 1.8 HV (910 triệu đồng) là nhắm đến các đối thủ ở phân khúc crossover còn bản tiêu chuẩn 1.8 G của Corolla Cross với giá bán lẻ đề xuất là 720 triệu đồng sẽ “chen chân” vào phân hạng SUV đô thị cỡ B, cạnh tranh những đối thủ như Hyundai Kona (cao nhất 750 triệu đồng) và tân binh Kia Seltos (cao nhất 719 triệu đồng).

Tuy nhiên, theo kế hoạch của Toyota Việt Nam, phiên bản tiêu chuẩn 1.8 G của Toyota Corolla Cross phải đến giữa tháng 9/2020 mới được đưa về nước ta. Đồng thời với việc các mẫu xe “hot” trong phân khúc B-SUV đều được lắp ráp trong nước, đây chính là điểm bất lợi thứ 2 của Toyota Corolla Cross khi lên sàn trong tháng 8.

Cạnh tranh với các mẫu xe ở phân khúc B-SUV ở phiên bản tiêu chuẩn, lợi thế của Toyota Corolla Cross nằm ở việc sở hữu không gian nội thất rộng rãi do trục cơ sở lớn hơn phân hạng B, tiệm cận phân hạng C

Cạnh tranh với các mẫu xe ở phân khúc B-SUV ở phiên bản tiêu chuẩn, lợi thế của Toyota Corolla Cross nằm ở việc sở hữu không gian nội thất rộng rãi do trục cơ sở lớn hơn phân hạng B, tiệm cận phân hạng C

Ngoài ra, dù được ra mắt từ đầu tháng nhưng phải đến giữa tháng 8, Toyota Corolla Cross 2020 mới xuất hiện rộng rãi trên hệ thống đại lý của Toyota Việt Nam khiến lượng đơn đặt cọc mua xe từ đầu tháng không nhiều do phần đông người dùng đều có tâm lý “sờ tận tay, day tận mặt” để làm ra quyết định cuối cùng. Bên cạnh đó, yếu tố nguồn cung eo hẹp cũng là điểm bất lợi thứ 3 của Toyota Corolla Cross trong tháng 8 vừa qua khi lượng xe về không nhiều, ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ bàn giao xe và thống kê doanh số cuối tháng. Thậm chí, ngay sau khi được ra mắt, xe còn chưa về mà các đại lý đã đồng loạt áp dụng chính sách “mua bia kèm lạc” với mẫu xe này khiến Toyota Việt Nam không thể không lên tiếng “trấn áp” bằng cách yêu cầu các cơ sở bán đúng giá, tung hotline để khách hàng phản ánh. Kế sau đó, các tư vấn bán hàng có liên lạc với khách hàng để thông báo rút lại chính sách mua phụ kiện để nhận xe sớm, nhưng đồng nghĩa với việc người dùng phải chờ đợi, ai đến trước được trước.

Toyota Corolla Cross 2020 từng bị “bán bia kèm lạc” tới 50 triệu đồng ngay sau khi ra mắt

Toyota Corolla Cross 2020 từng bị “bán bia kèm lạc” tới 50 triệu đồng ngay sau khi ra mắt

Điểm bất lợi cuối cùng của Toyota Corolla Cross nằm ở việc được trang bị khối động cơ hybrid. Là mẫu xe phổ thông đầu tiên tại Việt Nam được sở hữu động cơ hybrid, Toyota Corolla Cross sẽ gặp nhiều thử thách do phần đông người dùng còn ôm tâm lý “hiện đại thì hại điện”, e ngại rằng xe hybrid sẽ có chi phí bảo dưỡng cao hơn xe sử dụng động cơ đốt trong bình thường do pin nhiên liệu sẽ có tuổi thọ chứ không bền bỉ qua năm tháng.

Ngoài khối động cơ hybrid, điểm nhấn của Toyota Corolla Cross 2020 còn nằm ở gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense với những tính năng hấp dẫn

Ngoài khối động cơ hybrid, điểm nhấn của Toyota Corolla Cross 2020 còn nằm ở gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense với những tính năng hấp dẫn

Nhìn chung, Toyota Corolla Cross sẽ còn phải dành thời gian dài chứng minh bản thân trước khi được người dùng đón nhận rộng rãi như Hyundai Tucson hay Mazda CX-5. Việc tiên phong đi trong lĩnh vực mới cũng như là một con dao hai lưỡi, thất bại thì khó gượng dậy nhưng một khi thành công, Toyota Corolla Cross rất có thể sẽ là sản phẩm mở ra thời đại của xe hybrid tại thị trường Việt Nam.

Lan Châm

Đánh giá: