Tesla kỷ niệm 2 năm ra mắt Cybertruck, nhưng có thể sẽ không có sinh nhật lần thứ 3
20:07 - 03/12/2025
Hai năm trước, vào ngày 30 tháng 11, Tesla đã giao 10 chiếc Cybertruck đầu tiên cho một số khách hàng được chọn lọc - chủ yếu là những người có sức ảnh hưởng, người nổi tiếng và tỷ phú. Động thái này nhằm mục đích lan tỏa sự chú ý, và họ đã thành công.
Chỉ trong một thời gian ngắn, Tesla đã nhận được hơn 1 triệu đơn đặt hàng, khiến Elon Musk lạc quan rằng ông có thể bán được 500.000 chiếc mỗi năm. Đối với một chiếc xe mới ra mắt thị trường với thiết kế gây tranh cãi, đó quả là một kỳ vọng quá cao.
Tesla kỷ niệm 2 năm ra mắt Cybertruck, có thể sẽ không tồn tại đến năm thứ 3
Phải thừa nhận rằng sự hào hứng là có thật khi ra mắt, đặc biệt là khi Tesla hứa hẹn hiệu suất và khả năng đáng kinh ngạc với mức giá tương đương Model 3. Đó là chiếc xe rẻ nhất của Tesla. Vào tháng 11 năm 2019, Model 3 SR có giá 39.490 đô la, trong khi Tesla hứa hẹn Cybertruck RWD sẽ chỉ đắt hơn 500 đô la. Model 3 LR AWD hai động cơ có giá 48.490 đô la, so với 49.900 đô la của Cybertruck AWD.
Bất chấp mức giá cạnh tranh này, ngay cả Musk cũng phải suy nghĩ lại sau khi ra mắt. Vào tháng 8 năm 2020, ông nói với Automotive News rằng nếu thiết kế của Cybertruck không được khách hàng đón nhận, ông sẽ nhận lỗi và chế tạo một chiếc xe bán tải thông thường thay thế.


Việc mọi người có thể đặt trước một chiếc Cybertruck với giá chỉ 100 đô la, và thậm chí còn được hoàn lại, chắc hẳn đã làm sai lệch đáng kể các tính toán của Tesla. Ngoài ra, chiếc xe bán tải hình tam giác đã ra mắt vào ngày 30 tháng 11 năm 2023, với thông số kỹ thuật kém hơn đáng kể so với hứa hẹn, và giá cũng gấp đôi.
Đây là lý do tại sao, thay vì kéo dài thời gian giao hàng đến tương lai, Cybertruck đã cạn kiệt nguồn dự trữ trong vòng chưa đầy một năm. Vào tháng 11 năm 2024, Tesla không chỉ ngừng sản xuất mẫu xe Foundation Series mà những người mua mới còn có thể đặt hàng mới với giao hàng ngay lập tức. Chỉ trong 1 năm ngắn ngủi, Cybertruck đã đi từ tình trạng tồn đọng 1 triệu chiếc xuống còn không có nhu cầu.
Điều này chắc chắn cho thấy rõ ràng rằng "chẳng ai muốn mua một chiếc xe bán tải trông kỳ quặc". Nhưng liệu Elon Musk có cân nhắc việc thay đổi thiết kế của Cybertruck như đã hứa không? Không có dấu hiệu nào cho thấy điều đó, vì không có dấu hiệu nào cho thấy Tesla quan tâm đến việc thiết kế bất kỳ mẫu xe mới nào. Ngay cả chiếc Model Y bán chạy nhất cũng không được phép thiết kế lại toàn diện, vậy tại sao Cybertruck lại phải làm vậy?



Nhà thiết kế chính của Tesla, Franz von Holzhausen, người hiện được trả lương chủ yếu để thiết kế thanh đèn và đèn pha mới cho các mẫu Tesla cũ, đã ám chỉ rằng thiết kế của Cybertruck sẽ được giữ nguyên. Thay vì cân nhắc một hình dáng thông thường hơn cho chiếc xe bán tải điện, von Holzhausen ám chỉ rằng Tesla đang tăng cường ngôn ngữ thiết kế Cyber với một chiếc Cyber-SUV có thể đang được phát triển.
Có nhiều lý do khiến Cybertruck thất bại trong bài kiểm tra thị trường. Dĩ nhiên, giá cao và hiệu suất kém là những yếu tố chính trong danh sách này. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng việc Elon Musk dấn thân vào chính trị đã khiến khách hàng của Tesla xa lánh, và chỉ những người hâm mộ Musk nhiệt thành nhất mới sẵn sàng tha thứ cho những quan điểm chính trị cực đoan của ông.
Trong phần lớn năm qua, Tesla đã phải vật lộn để tìm kiếm khách hàng mới cho mẫu xe bán tải gây tranh cãi này. Mặc dù những lời phàn nàn của mọi người chủ yếu liên quan đến giá cao hoặc thông số kỹ thuật kém hấp dẫn, Tesla vẫn không muốn giải quyết bất kỳ vấn đề nào trong số đó. Thay vào đó, hãng đã phải dùng đến các chiêu trò bán hàng khác để tăng nhu cầu một cách giả tạo cho mẫu xe bán tải đang gặp khó khăn này.

Trong một động thái kỳ lạ khó có thể thay đổi cục diện, Musk đã mua hàng nghìn chiếc Cybertruck cho các công ty của mình. Toàn bộ đội xe đã bị bỏ lại tại bãi đỗ xe của SpaceX và xAI, trong khi The Boring Company cũng tuyên bố sẽ sử dụng Cybertruck trong các đường hầm của mình. Trừ khi các công ty này có thể mua 100.000 xe bán tải mỗi năm, dây chuyền sản xuất Cybertruck sẽ gần như không hoạt động.
Gần đây, Tesla đã tìm thấy những thị trường mới cho Cybertruck, mặc dù điều này không có nghĩa là mẫu xe bán tải điện này sẽ phổ biến hơn ở những thị trường này so với Bắc Mỹ. Những thị trường mới này bao gồm Hàn Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, và có thể là Úc và New Zealand.
Tính đến nay, Tesla đã bán được chưa đến 50.000 chiếc Cybertruck kể từ khi bắt đầu giao hàng vào ngày 30 tháng 11 năm 2023. Doanh số bán hàng về cơ bản đã chững lại trong hai quý vừa qua, với Cox Automotive ước tính chỉ có khoảng 5.400 xe được bán ra trong quý 3.
Vẫn chưa rõ liệu việc ra mắt tại nhiều thị trường hơn có thực sự giúp tăng doanh số đủ để bù đắp cho nỗ lực này hay không. Nếu không, lễ kỷ niệm 2 năm này rất có thể sẽ được tổ chức sau lễ chia tay, chứ không có sinh nhật thứ 3 và .v.v...
Bài viết mới nhất
-
Ngắm hình ảnh "bằng xương, bằng thịt" của Toyota Yaris Cross Nightshade dành cho Đông Nam Á
11 giờ trước
-
Cận cảnh Alfa Romeo Quadrifoglio Collezione: "Món Ý" mà khách hàng Mỹ thèm khát
Hôm qua lúc 19:42
-
Hà Nội triển khai xe điện hai bánh công cộng: giá thuê 10 ngàn đồng, tốc độ tối đa 25 km/h, vận hành 90 km
Hôm qua lúc 17:12


