menu

Tesla bị cáo buộc thổi phồng kết quả thử nghiệm va chạm của Model 3

16:51 - 19/08/2019

Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) cho rằng Tesla đang cố gắng đánh lừa khách hàng với kết quả thử nghiệm va chạm của Model 3.

Vào tháng 10 năm ngoái, Tesla tuyên bố rằng dựa trên kết quả thử nghiệm va chạm của NHTSA, Model 3 là mẫu sedan an toàn nhất từ trước tới nay. Tesla khoe rằng so với tất cả các mẫu xe mà NHTSA thử nghiệm, Model 3 có xác suất va chạm thấp nhất. Tuy nhiên, NHTSA không đồng ý với tuyên bố này, cho rằng Tesla đã cố tình bóc tách những thông tin có lợi cho họ và bỏ qua các yếu tố khác.

Đây là lần thứ 2 NHTSA phản đối cách làm của Tesla. Cơ quan quản lý của Mỹ cho rằng hãng xe điện tự lái cố tình chắt lọc và đưa ra thông tin có lợi cho bản thân, điều mà không một hãng xe nào khác thực hiện. Kết quả là những tuyên bố của Tesla có thể đánh lừa khách hàng.

Không chỉ tiến hành thử nghiệm xe, NHTSA còn hướng dẫn các hãng ô tô đưa ra thông báo về kết quả thử nghiệm nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Nếu chỉ tập trung quảng bá xe dựa trên các điểm số cao nhất nhằm bán được nhiều xe, các hãng ô tô sẽ không phản ánh đúng mức độ an toàn của phương tiện, đặc biệt là các mẫu xe thuộc phân khúc khác nhau khiến người tiêu dùng bị nhầm lẫn. 

"Các quy chuẩn này tồn tại để giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định sáng suốt nhất", David Friedman, phó chủ tịch Consumer Reports nói. "Tesla không thể quảng bá xe chỉ dựa trên các điểm số cao nhất".

Không thể phủ nhận là xe Tesla khá an toàn, đạt điểm cao nhất trong tất cả các bài thử nghiệm va chạm của NHTSA. Tuy nhiên, một số mẫu xe của các hãng khác cũng làm được điều tương tự. Ngoài ra, không phải tất cả các mẫu xe của Tesla đều đạt được điểm số cao.

NHTSA cáo buộc Tesla đã sai lầm khi so sánh điểm an toàn của các mẫu xe có trọng lượng khác nhau. Theo tính chất vật lý, khi xảy ra tai nạn, hành khách trong xe SUV cỡ lớn sẽ an toàn hơn so với hành khách trong chiếc sedan Tesla Model 3. Điều này trái ngược với tuyên bố của Tesla.

Về phía mình, Tesla cho biết tuyên bố của họ sử dụng dữ liệu của chính phủ và các phương pháp suy luận. Bất chấp sự hối thúc của NHTSA, Tesla từ chối xóa tuyên bố của mình. 

Hiện tại, chưa rõ vụ việc này sẽ đi tới đâu. Các tài liệu trao đổi giữa NHTSA và Tesla đã bị công khai trên Painsite.orge, một trang web thúc đẩy sự minh bạch về pháp lý tại Mỹ. Hy vọng rằng dưới sức ép của người tiêu dùng, Tesla sẽ có những đính chính về mức độ an toàn trên xe của họ.

Thanh Mai

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Harley-Davidson Pan America 2021 đến châu Á với giá chỉ 568 triệu đồng

Harley-Davidson Pan America 2021 đến châu Á với giá chỉ 568 triệu đồng

Tin xe máy5 giờ trước

Xe Adventure Harley-Davidson Pan America 1250 sẽ được bán ra thị trường với hai phiên bản gồm bản Tiêu chuẩn và bản Đặc biệt, có giá tương đương 568 triệu đồng ...

Hyundai Bayon 2021 - SUV nhỏ hơn và rẻ hơn Kona - chính thức trình làng

Hyundai Bayon 2021 - SUV nhỏ hơn và rẻ hơn Kona - chính thức trình làng

Tin xe6 giờ trước

Thuộc phân khúc SUV cỡ B, Hyundai Bayon 2021 dùng chung động cơ với người anh em i20 tại thị trường châu Âu.

Nghệ An: Xe bán tải Ford Ranger lao xuống vực và bị vò nát, một cán bộ thanh tra huyện tử vong

Nghệ An: Xe bán tải Ford Ranger lao xuống vực và bị vò nát, một cán bộ thanh tra huyện tử vong

Tai nạn giao thông9 giờ trước

Khi đang trên đường về xã để công tác, một cán bộ Phòng Thanh tra huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, đã bị tai nạn và tử vong.