menu

Sedan không còn là lựa chọn xe gia đình số một trong lòng khách Việt

21:26 - 19/06/2021

Các sản phẩm sedan vẫn chiếm lĩnh thị trường Việt Nam nhưng nhìn chung trong vài năm gần đây, xu hướng mua xe của người dùng đã nghiêng dần về phía xe gầm cao.

Hòa với xu thế chung của thế giới, người dùng Việt cũng đang ngày càng chuộng những mẫu xe ô tô gầm cao, đặc biệt là những người có nhu cầu mua xe để phục vụ gia đình. Trước đó, sedan có thể xem là dòng xe toàn năng, từ kinh doanh chạy dịch vụ cho đến phục vụ cá nhân. Thế nhưng ngày nay, sự phát triển của những mẫu SUV đang ngày càng thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Đây cũng là điều dễ hiểu bởi người có đủ tiềm lực tài chính mua ô tô đang ngày càng trẻ và khi đặt SUV lên bàn cân cùng với sedan, họ thường nghiêng về những mẫu xe gầm cao hơn do thiết kế nội/ngoại thất có phần khỏe khoắn và bắt mắt hơn những mẫu sedan thông thường. Không chỉ vậy, với khí hậu thường xuyên mưa lớn như ở Việt Nam dẫn đến tình trạng ngập lụt tại các thành phố lớn, việc sử dụng sedan đã không còn quá thực dụng nữa do gầm thấp, dễ bị ngập và dính thủy kích.

Sedan từng là biểu tượng của sự sang trọng trong mắt người Việt.

Sedan từng là biểu tượng của sự sang trọng trong mắt người Việt.

Do đó, khách hàng cần một phương tiện đa dụng hơn và bản thân 2 từ này đã xuất hiện trong tên định nghĩa của dòng xe SUV – Sport Utility Vehicle (tạm dịch: xe thể thao đa dụng). Việc sở hữu gầm cao giúp người điểu khiển những mẫu xe này tự tin lội nước hơn, trong trường hợp đi vào đường xấu cũng bớt được nỗi lo sập gầm.

Bên cạnh đó, việc khách hàng mua ô tô đang ngày càng trẻ hóa còn dẫn đến xu thế sử dụng xe bốn bánh cũng nghiêng về việc dã ngoại, du lịch cuối tuần ngày càng đi lên. Ở hạng mục này, những mẫu SUV gầm cao lại càng nổi trội hơn sedan do việc dễ dàng chinh phục địa hình hơn và ngoài ra còn có thể tích chứa hành lý lớn hơn.

Sedan không còn thống trị thị phần tại Việt Nam

Đối với người Việt trước đây, sedan luôn được xem là biểu tượng của sự sang trọng. Do đó không mấy lạ khi danh sách 10 mẫu xe bán chạy từ năm 2019 đổ về trước thường là sân chơi của các dòng xe sedan, điểm xuyến có vài chiếc hatchback còn xe SUV/crossover gầm cao chỉ có 1 hoặc 2 cái tên lọt top.

Nhưng đến năm 2020 câu chuyện đã khác, nhìn vào thống kê của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), có tới 4 mẫu SUV/crossover lọt vào top xe bán chạy. Tuy rằng chiếm vị trí không cao nhưng có thể thấy được rõ sự chuyển dịch của thị hiếu người dùng.

10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2020.

10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2020.

Bên cạnh những mẫu SUV/crossover này, sự xuất hiện của Mitsubishi Xpander cũng góp phần thu nhỏ thị phần của các dòng sedan. Mẫu MPV giá rẻ này lần đầu ra mắt Việt Nam vào năm 2018 và đã nhanh chóng mở ra sự cạnh tranh nảy lửa ở phân khúc. Tuy nhiên, địa vị của Mitsubishi Xpander vẫn không thể bị lay động và mẫu xe này cũng là sản phẩm duy nhất có sức tiêu thụ tốt.

Sự bùng nổ của phân khúc SUV đô thị cỡ B

Phân hạng B tại Việt Nam vẫn luôn là miếng bánh ngọt được các hãng xe đặc biệt quan tâm. Với giá bán tầm 500 – 600 triệu đồng, người dùng phổ thông có thể dễ dàng tiếp cận với những dòng xe thuộc phân hạng này. Đây cũng là nơi sedan tỏa sáng với các gương mặt điển hình như Toyota Vios hay Hyundai Accent.

Tuy nhiên trong gần 3 năm đổ lại đây, phân hạng B liên tục mở rộng với sự xuất hiện của những mẫu SUV đô thị. Từ năm 2018 đổ về trước, phân khúc B-SUV chỉ có duy nhất một sản phẩm là Ford EcoSport với sức tiêu thụ không quá nổi trội. Đến tháng 8/2018, Hyundai Kona chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, kéo theo đó là Honda HR-V (tháng 9/2018).

Hyundai Kona có thể xem là mẫu xe mở ra sự cạnh tranh ở phân khúc B-SUV tại Việt Nam.

Hyundai Kona có thể xem là mẫu xe mở ra sự cạnh tranh ở phân khúc B-SUV tại Việt Nam.

Chỉ sau vài tháng ngắn ngủi, Hyundai Kona nhanh chóng vượt qua Ford EcoSport và trở thành mẫu B-SUV bán chạy nhất còn Honda HR-V lại khá khiếm tốn với sức tiêu thụ chỉ khoảng 200 xe hàng tháng, phù hợp với kỳ vọng của Honda Việt Nam. Nhưng phải đến năm 2020, phân khúc này mới thực sự bùng nổ với nhân tố tạo chất xúc tác mạnh chính là Kia Seltos.

Lần đầu ra mắt Việt Nam vào tháng 7/2020, Kia Seltos liên tục thu hút khách Việt đặt cọc và khi chính thức giao xe cho khách vào tháng 9 sau đó, tân binh này ngay lập tức soán ngôi của Hyundai Kona và liên tục giữ vững vị thế dẫn đầu từ lúc đó cho tới nay. Không chỉ vậy, Kia Seltos còn là mẫu SUV đô thị cỡ B đầu tiên có sức tiêu thụ vượt mốc 1.000 chiếc trong 1 tháng và có những tháng lọt top 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường.

Giá bán của Kia Seltos dao động từ 609 – 729 triệu đồng, thấp hơn Hyundai Kona.

Giá bán của Kia Seltos dao động từ 609 – 729 triệu đồng, thấp hơn Hyundai Kona.

Bán chạy là vậy nhưng Kia Seltos lại liên tục gặp tình trạng khan hàng đại lý, cung không theo kịp nhịp độ của cầu. Điều này cho thấy được sức hút của mẫu xe này nói riêng cũng như độ “hot” của phân khúc B-SUV nói chung. Đến cuối tháng 4 vừa qua, THACO tiếp tục ra mắt thêm một mẫu SUV cỡ B khác, đó chính là Mazda CX-3. Ở tháng 5/2021 cũng là tháng đầu giao xe của CX-3, mẫu xe này đã ghi nhận kết quả bán hàng là 426 xe, vượt qua Hyundai Kona (369 chiếc) và chỉ xếp sau Kia Seltos (1.080 xe).

Mazda CX-3 vượt qua Hyundai Kona ở ngay tháng đầu giao xe.

Mazda CX-3 vượt qua Hyundai Kona ở ngay tháng đầu giao xe.

Ngoài những mẫu B-SUV kể trên, một mẫu xe gầm cao dù lần đầu ra mắt Việt Nam cũng nhanh chóng tạo độ “hot” nữa chính là Toyota Corolla Cross. Được Toyota Việt Nam định vị ở phân khúc C-SUV nhưng kích thước thực tế của Corolla Cross lại nằm giữa phân hạng B và C, giá bán cũng nằm ở mức vừa phải “hợp gu” đại bộ phận người dùng. Do đó kể từ khi được giới thiệu vào tháng 8/2020, cho tới nay mẫu xe này vẫn thường xuyên nằm trong tình trạng khan hàng, xe nhập về không đủ để giao cho khách.

Ở tháng 5/2021, Toyota Corolla Cross bán được 765 xe, dẫn đầu phân khúc C-SUV và lọt top 10 sản phẩm hút khách nhất thị trường.

Ở tháng 5/2021, Toyota Corolla Cross bán được 765 xe, dẫn đầu phân khúc C-SUV và lọt top 10 sản phẩm hút khách nhất thị trường.

Kết luận

Tất nhiên, các mẫu xe gầm cao sẽ khó mà vượt qua được sedan bởi nhìn chung, xét tại cùng phân hạng sedan thường có giá bán thấp hơn SUV, dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn, đặc biệt là những người có nhu cầu mua xe chạy dịch vụ. Thế nhưng cũng không thể phủ nhận rằng, những mẫu xe gầm cao đang ngày càng được ưa chuộng, Bằng chứng là việc các hãng xe liên tục ra mắt những mẫu xe chưa bao giờ xuất hiện tại Việt Nam nhưng lại là SUV trong khoảng 2 năm gần đây, ví dụ điển hình là bộ đôi Mazda CX-3 cùng CX-30 ở tháng 4 vừa qua và trong thời gian tới có thể là mẫu SUV cỡ B Toyota Raize theo chia sẻ của tư vấn bán hàng.

Đánh giá: