menu

Ô tô điện sẽ bán vượt xe xăng, dầu tại Trung Quốc vào năm 2025, các hãng Nhật "lo ngay ngáy"

00:03 - 01/01/2025

Nếu dự báo từ các ngân hàng và nhà phân tích lớn là chính xác, Trung Quốc sẽ đạt được mục tiêu về thị phần xe điện sớm hơn 10 năm.

Nhu cầu mua xe điện của khách hàng không mạnh như dự đoán cách đây nhiều năm khiến các nhà sản xuất ô tô phải xem xét lại chiến lược điện khí hóa dòng sản phẩm của mình. Tuy nhiên, điều này lại không xảy ra ở Trung Quốc. Nếu báo cáo của tờ The Financial Times là đáng tin cậy, doanh số bán ô tô điện tại thị trường tỷ dân này nhiều khả năng ​​sẽ vượt qua xe dùng động cơ đốt trong ngay trong năm 2025.

Trích dẫn dự báo từ các ngân hàng và nhà phân tích lớn như UBS, HSBC, Morningstar và Wood Mackenzie, tờ The Financial Times cho biết doanh số bán xe điện tại Trung Quốc, bao gồm cả ô tô điện chạy bằng pin và xe hybrid sạc điện, sẽ vượt qua mốc 12 triệu chiếc vào năm 2025, tăng trưởng 20% ​​so với cùng kỳ năm trước. Điều này trái ngược với doanh số xe xăng, dầu truyền thống vốn bị dự đoán sẽ giảm 10% xuống dưới 11 triệu chiếc.

Từ năm 2020, Chính phủ Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng thị phận của xe điện lên 50% vào năm 2035. Nếu dự đoán trên là chính xác, đất nước tỷ dân sẽ đạt được mục tiêu sớm hơn 10 năm.

Theo dữ liệu do The Financial Times công bố, sau khi đạt mục tiêu, xe điện tại Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng vọt và có thể vượt quá con số 18 triệu vào năm 2034. Trong khi đó, doanh số bán các mẫu xe xăng, dầu thông thường sẽ theo quỹ đạo đi xuống, có thể chạm mức thấp nhất là 2,93 triệu chiếc vào năm 2034.

Trong năm 2025, xe PHEV dự kiến sẽ đạt doanh số cao nhất từ trước đến nay tại thị trường Trung Quốc với mức 4,39 triệu chiếc. Loại phương tiện này có thể tăng trưởng đều đặn lên mức đỉnh điểm là 6,05 triệu vào năm 2033. Doanh số của xe hybrid thông thường có thể dao động trong khoảng từ 730.000 đến 1 triệu chiếc trong thập kỷ tới.

Giá bán là lý do chính khiến người tiêu dùng Trung Quốc đổ xô tìm đến xe điện. Theo ông Robert Liew, Giám đốc nghiên cứu năng lượng tái tạo khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Wood Mackenzie, sở dĩ ô tô điện tại Trung Quốc có giá rẻ là do chi phí sản xuất giảm mạnh thông qua quy mô lớn của ngành. Sự tiến bộ của công nghệ tại Trung Quốc cũng như việc đảm bảo chuỗi cung ứng toàn cầu cho các nguồn lực quan trọng dành cho ô tô và pin cũng đóng vai trò quan trọng trong thành công của xe điện ở thị trường này. "Họ muốn điện khí hóa mọi thứ. Không có quốc gia nào khác có thể sánh được với Trung Quốc", ông Liew cho biết.

Doanh số ô tô điện tăng đột biến, dự kiến ​​đạt mức 40% trong năm nay, đã gây thiệt hại cho những gã khổng lồ "quen mặt" đến từ Nhật Bản, châu Âu và Mỹ. Theo công ty tư vấn Automobility có trụ sở tại thành phố Thượng Hải, thị phần của các thương hiệu nước ngoài đã giảm xuống mức thấp kỷ lục là 37%, thấp hơn nhiều so với mức 64% mà các công ty này đạt được vào năm 2020.

Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều tươi sáng đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Bất chấp vẻ bề ngoài, sự tăng trưởng chóng mặt này đang chậm lại. Tình trạng cung vượt cầu, sự cạnh tranh gay gắt và cuộc chiến giá cả tốn kém khiến một số tên tuổi nhỏ hơn có nguy cơ bị đẩy ra khỏi thị trường. "Hướng đi dài hạn là rõ ràng. Không gì có thể ngăn cản gã khổng lồ xe điện của Trung Quốc", nhà phân tích Yuqian Ding của HSBC có trụ sở tại Bắc Kinh, nhận xét.

Người ta cũng dự đoán sẽ có những trở ngại nhất định, ít nhất là vào đầu năm 2025. Ông Paul Gong, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ô tô Trung Quốc của UBS, cảnh báo về sự không chắc chắn xung quanh chính sách kinh tế vĩ mô hơn của Trung Quốc. Tuy nhiên, ông vẫn kỳ vọng "lượng mua hàng sẽ tăng mạnh" vào cuối năm, do trợ cấp của Chính phủ hết hạn và thuế mua xe điện 5% sắp được áp dụng vào năm 2026.

Đánh giá: