Nắm trong tay mẫu xe bán chạy nhất thị trường nhưng Ford vẫn thua General Motors và Toyota trên sân nhà
10:05 - 05/01/2024
Năm 2024 đã qua được vài ngày và đây cũng là thời điểm các hãng xe lần lượt công bố doanh số của mình trong năm vừa qua. Năm 2023 đã chứng kiến sự phục hồi của thị trường ô tô Mỹ sau đại dịch Covid-19 khi các chuyên gia ước đoán doanh số cộng dồn đạt 15,5 triệu xe, tăng trưởng khoảng 13%.
Hãng xe đứng đầu toàn thị trường Mỹ trong năm 2023 về mặt doanh số là tập đoàn General Motors (GM). Cụ thể, trong 12 tháng vừa qua, tập đoàn xe Mỹ này đã bán được 2.577.662 chiếc ô tô cho khách hàng nội địa, tăng 14,1% so với năm 2022. Đây cũng là kết quả kinh doanh tốt nhất của tập đoàn GM kể từ năm 2019 - thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ.
Chevrolet tiếp tục là thương hiệu có doanh số tốt nhất của tập đoàn GM khi bán ra 1.699.244 xe, tăng 13,1%. Tiếp theo đó là thương hiệu GMC với 563.677 xe được tiêu thụ, tăng 8,9%. Tuy nhiên, thương hiệu con có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất của tập đoàn GM lại là Buick với 61,4% lên 167.030 xe. Ngoài ra, trong năm 2023, tập đoàn GM còn bán được 75.883 chiếc ô tô điện cho người Mỹ, chiếm 2,9% trong tổng doanh số.
"Chúng tôi dẫn đầu thị trường trong mảng xe bán tải và thành công với những mẫu SUV hợp túi tiền như Chevrolet Trax cũng như Buick Envista. Đây là hai trong số những mẫu xe bán chạy nhất hiện nay", bà Marissa West, Phó chủ tịch của GM Bắc Mỹ, nói với phóng viên tờ Detroit Free Press. "Trong năm 2024, chúng tôi kỳ vọng doanh số sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh. Chúng tôi rất hào hứng với những cơ hội phía trước khi cung cấp cho khách hàng những lựa chọn mới như Chevrolet Equinox EV và Cadillac Escalade IQ".
Đứng ở vị trí thứ 2 phía sau tập đoàn GM là đối thủ Toyota đến từ Nhật Bản. Trong năm 2023, đã có 2.248.477 chiếc xe Toyota và Lexus được bán cho người Mỹ, tăng trưởng 6,6%. Trong khi đó, tập đoàn Ford đứng thứ 3 toàn thị trường với 1.995.912 xe bán ra, tăng trưởng 7,1%. Đây cũng là tỷ lệ tăng trưởng cao nhất của Ford kể từ năm 2020. Tuy nhiên, sự thành công của F-Series - mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Mỹ trong hàng chục năm qua - cũng không thể giúp Ford vượt qua hai đối thủ GM và Toyota. Trong cả năm 2023, người Mỹ đã mua tổng cộng 750.789 chiếc Ford F-Series.
Vị trí thứ 4 tại thị trường Mỹ thuộc về cái tên đến từ Hàn Quốc, đó là tập đoàn Hyundai. Trong năm ngoái, 3 thương hiệu Hyundai, Kia và Genesis của tập đoàn này đã kinh doanh rất thành công với doanh số cộng dồn tăng 12,1% lên 1.652.821 xe. Kết quả này giúp Hyundai vượt qua tập đoàn Stellantis vốn bao gồm những thương hiệu quen thuộc với người Mỹ như Chrysler, Dodge, Ram, Jeep, Fiat và Alfa Romeo. Trái ngược với 4 đối thủ, Stellantis đã có một năm không mấy thành công khi doanh số giảm 1,3% xuống còn 1.533.670 xe.
Trong khi đó, Honda với 2 thương hiệu là Honda và Acura giữ vị trí số 6 toàn thị trường. Trong năm 2023, đã có tổng cộng 1.308.166 chiếc xe Honda và Acura tìm thấy chủ mới trên đất Mỹ, tương đương mức tăng trưởng 33%. Có thể thấy tỷ lệ tăng trưởng của Honda cao hơn các đối thủ kể trên.
Những hãng xe khác tăng trưởng mạnh ở thị trường Mỹ trong năm vừa qua bao gồm BMW với doanh số 397.521 xe (tăng 9,3%), Mazda (363.354 xe, tăng 23,2%), liên minh Nissan/Mitsubishi (986.136 xe, tăng 21%) và Subaru (632.086 xe, tăng 13,6%). Tập đoàn Volkswagen với những thương hiệu con như Volkswagen, Audi, Bentley và Lamborghini bán được 565.416 xe cho người Mỹ, tăng trưởng 14,2%.
Bài viết mới nhất
-
Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ
Hôm qua lúc 16:21
-
Minh "Nhựa" lại tiếp tục thả thính về siêu phẩm Lamborghini Countach LPI 800-4 dự kiến có giá gần 300 tỷ đồng
Hôm qua lúc 15:20
-
Bỏ tên gọi "nhạy cảm", SUV điện mới của BYD được chốt giá gần 1,6 tỷ đồng tại Việt Nam
Hôm qua lúc 15:13