Mở đầu năm 2025, Mazda công bố ngừng bán Mazda6 ở một thị trường lớn
14:08 - 23/01/2025
Trong vài năm trở lại đây, mẫu sedan hạng trung Mazda6 đã liên tục bị ngừng bán ở các thị trường lớn như Nhật Bản, Mỹ và châu Âu. Sang đầu năm 2025, hãng Mazda tiếp tục ký lệnh khai tử cho mẫu xe này ở một thị trường nữa, đó là Úc. Ở xứ sở kangaroo, mẫu xe này có 2 kiểu dáng là sedan và station wagon.
Theo Mazda, lý do khiến Mazda6 bị rút khỏi thị trường Úc liên quan đến việc tuân thủ các quy định sắp tới. Trước đó, Mitsubishi cũng có động thái tương tự khi ngừng sản xuất 3 trong số 5 mẫu xe của mình ở thị trường Úc.
Mazda6 dành cho thị trường Úc được trang bị các tính năng như phanh khẩn cấp tự động (AEB) và hệ thống trợ lái nâng cao ADAS. Tuy nhiên, các hệ thống này vẫn chưa đáp ứng được tiêu chuẩn Quy tắc thiết kế 98/00 có hiệu lực từ ngày 1/3/2025 của Úc. Rào cản pháp lý này đã định đoạt số phận của Mazda6 tại Úc, gia nhập danh sách ngày càng dài các mẫu xe bị ngừng sản xuất ở xứ sở Chuột túi.
Mặc dù Mazda6 bị ngừng sản xuất nhưng hãng Mazda khẳng định vẫn đảm bảo được nguồn cung dồi dào cho tất cả các phiên bản của mẫu xe này. Điều này có nghĩa là khách hàng Úc vẫn có thể mua Mazda6 cho đến khi hết hàng.
Mazda6 đã được bán ở thị trường Úc trong suốt 22 năm, kể từ năm 2002. Từ đó đến nay, mẫu xe này đã trải qua 3 thế hệ và sở hữu doanh số cộng dồn gần 150.000 chiếc ở thị trường Úc. Doanh số của Mazda6 đạt đỉnh vào năm 2005 với 15.000 xe bán ra. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, doanh số của mẫu xe này đã sụt giảm mạnh. Theo trang CarExpert, trong năm 2024, lượng xe Mazda6 bán ra ở Úc tụt xuống chỉ còn 1.354 chiếc. Con số này phần nào cho thấy sự thất thế của phân khúc sedan hạng trung trước sự thống trị của xe SUV.
Trong thông báo chính thức, hãng Mazda không công bố sẽ bổ sung mẫu xe mới vào danh mục sản phẩm để thay thế Mazda6. Trong khi đó, ở một số thị trường khác, mẫu sedan hạng D này đã được thay thế bằng đàn em Mazda EZ-6.
Ra mắt lần đầu tiên tại thị trường Trung Quốc vào năm 2024, Mazda EZ-6 được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ của đối tác Trung Quốc Changan. Xe có cả phiên bản thuần điện và plug-in hybrid (PHEV). Phiên bản thuần điện có tên Mazda 6e mới đây đã được giới thiệu ở thị trường châu Âu, đóng vai trò như đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Tesla Model 3.
Hiện chưa rõ số phận của Mazda6 ở một số thị trường ít ỏi khác như Việt Nam. Trong những năm vừa qua, mẫu xe này cũng sụt giảm doanh số mạnh, một phần do sự chuyển dịch trong thị hiếu của người tiêu dùng Việt. Trong năm 2024, hãng Mazda chỉ bán ra 612 chiếc Mazda6, bằng một nửa của Toyota Camry (1.333 xe). Do đó, sẽ không có gì bất ngờ nếu Mazda ngừng bán Mazda6 ở thị trường Việt Nam trong tương lai.