menu

Mazda CX-5 "bán chạy như tôm tươi" ở Việt Nam nhưng lại ế ẩm tại Thái Lan, doanh số thua cả xe Trung Quốc

16:59 - 15/07/2023

Giá bán cao, cộng thêm việc đã lâu không nâng cấp thiết kế và trang bị, có lẽ là rào cản lớn của Mazda CX-5 trên con đường chinh phục người tiêu dùng Thái Lan.

Trái ngược với Việt Nam, SUV cỡ C không phải là phân khúc thực sự được ưa chuộng ở thị trường Thái Lan. Trong nửa đầu năm nay, người Thái Lan chỉ mua tổng cộng 6.282 chiếc SUV cỡ C. Thay vào đó, SUV 7 chỗ, xe bán tải và sedan hạng B mới là những phân khúc "hot" ở thị trường này.

Ngoài ra, thị hiếu của người tiêu dùng Thái Lan khi mua SUV cỡ C cũng không giống ở Việt Nam. Theo đó, trong nửa đầu năm nay, mẫu SUV cỡ C bán chạy nhất ở Thái Lan là Haval H6 với 2.051 xe. Đứng thứ hai là Honda CR-V với 1.726 xe bán ra. Sở dĩ Honda CR-V thua Haval H6 vì doanh số trong những tháng đầu năm như tháng 2 và tháng 3 rất thấp. Chỉ sau khi thế hệ mới ra mắt vào hồi cuối tháng 3/2023, doanh số của Honda CR-V mới được cải thiện và liên tục đứng đầu phân khúc SUV cỡ C tại Thái Lan.

Mẫu SUV cỡ C bán chạy thứ 3 ở thị trường này là Subaru Forester với 827 xe đến tay người tiêu dùng Thái Lan. Đứng thứ 4 là Mazda CX-8 với 727 xe bán ra. Ở Việt Nam, Mazda CX-8 vốn được định vị trong phân khúc SUV hạng trung, tương tự Hyundai Santa Fe và Kia Sorento.

Vị trí thứ 5 trong phân khúc SUV cỡ C ở thị trường Thái Lan thuộc về MG HS với doanh số cộng dồn 529 xe. Xếp thứ 6 mới là Mazda CX-5. Trong 6 tháng đầu năm nay, hãng Mazda chỉ bán được 231 chiếc CX-5 cho người tiêu dùng Thái Lan.

3 vị trí còn lại trong phân khúc SUV cỡ C tại Thái Lan là Peugeot 3008 (đứng thứ 7 với 94 xe bán ra), Mitsubishi Outlander (thứ 8 với 63 xe) và Peugeot 5008 (thứ 9 với 34 xe).

STT Mẫu xe Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Cộng dồn 2023
1 Haval H6 444 442 298 401 266 200 2.051
2 Honda CR-V 115 24 69 446 547 525 1.726
3 Subaru Forester 103 114 174 254 68 114 827
4 Mazda CX-8 19 106 141 180 99 182 727
5 MG HS 93 98 86 102 82 68 529
6 Mazda CX-5 45 37 44 58 20 27 231
7 Peugeot 3008 18 10 13 19 21 13 94
8 Mitsubishi Outlander 11 4 12 13 17 6 63
9 Peugeot 5008 4 1 14 0 0 15 34
Tổng 6.282

Bảng doanh số SUV cỡ C tại Thái Lan trong 6 tháng đầu năm nay (đơn vị: xe)

Như vậy, Mazda CX-5 không phải là lựa chọn hàng đầu khi mua SUV cỡ C của người tiêu dùng Thái Lan. Trong khi đó, mẫu xe này lại "bán chạy như tôm tươi" tại Việt Nam với doanh số lũy kế 5.423 xe trong 6 tháng đầu năm nay. Đây chính là mẫu xe Mazda bán chạy nhất và "ông hoàng" của phân khúc SUV cỡ C ở Việt Nam. Có được thành tích này là nhờ thiết kế hợp gu người Việt và giá bán rẻ nhất phân khúc, hiện chỉ dao động từ 749 - 869 triệu đồng cho 5 phiên bản.

Khác với xe tại Việt Nam, Mazda CX-5 ở Thái Lan hiện vẫn mang "phom dáng" cũ. Ở thị trường này, xe có 4 phiên bản và giá bán không rẻ, dao động từ 1,349 - 1,859 triệu Baht (khoảng 921 triệu đến 1,26 tỷ đồng). Thậm chí, bản cao cấp nhất của Mazda CX-5 còn đắt hơn cả bản tương ứng của Honda CR-V (1,729 triệu Baht, tương đương 1,18 tỷ đồng) vốn dùng động cơ hybrid. Trong khi đó, bản tiêu chuẩn của Mazda CX-5 có giá đúng bằng Haval H6 Hybrid. 

So với Subaru Forester (giá từ 1,45 - 1,66 triệu Baht, tương đương 990 triệu đến 1,13 tỷ đồng) và MG HS (939.000 - 1.379.000 Baht, tương đương 641 -  942 triệu đồng), Mazda CX-5 cũng đắt hơn. So với người anh em CX-8 có giá từ 1,549 - 2,199 triệu Baht (1,057 - 1,5 tỷ đồng), Mazda CX-5 tuy rẻ hơn nhưng lại thua kém về không gian nội thất và trang bị.

Giá bán cao, cộng thêm việc đã lâu không nâng cấp thiết kế và trang bị, có lẽ là rào cản lớn của Mazda CX-5 trên con đường chinh phục người tiêu dùng Thái Lan. Tại Thái Lan, mẫu xe Mazda được ưa chuộng hơn cả lại là Mazda2 và CX-30.

Mazda CX-5 tại Thái Lan hiện có 3 tùy chọn động cơ. Thứ nhất là máy xăng 4 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 2.0L với công suất tối đa 165 mã lực và mô-men xoắn cực đại 210 Nm. Động cơ đi kèm hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động 6 cấp.

Thứ hai là động cơ diesel 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.2L, tạo ra công suất tối đa 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm. Động cơ này đồng hành cùng hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Cuối cùng là động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.5L, cho công suất tối đa 231 mã lực và mô-men xoắn cực đại 420 Nm. Động cơ này cũng đi với hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Trong khi đó, Mazda CX-5 2023 mới ra mắt Việt Nam đã bị cắt động cơ xăng 2.5L, chỉ còn máy 2.0L. 

Đánh giá: