Lượng xe nhập khẩu vào thị trường hàng xóm của Việt Nam giảm mạnh chưa từng thấy
13:22 - 01/07/2025
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc vẫn đang phát triển nhưng không theo hướng mà nhiều người nghĩ. Theo đó, lượng xe xuất khẩu từ Trung Quốc ra toàn cầu tiếp tục tăng mạnh. Trái lại, lượng xe nhập khẩu vào đất nước tỷ dân này lại giảm xuống mức thấp chưa từng thấy. Sự thay đổi này không chỉ phản ánh sự biến động của thị trường mà còn cho thấy căng thẳng vẫn kéo dài từ cuộc chiến thương mại với Mỹ.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc (CADA), lượng xe nhập khẩu vào Trung Quốc trong tháng 5/2025 đã giảm 25% xuống chỉ còn khoảng 47.000 xe. Tính từ đầu năm đến nay, tổng lượng xe nhập khẩu vào Trung Quốc giảm khoảng 33%, chỉ đạt 180.000 xe.
Lượng xe hạng nhẹ nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc trong tháng trước đã giảm mạnh 68%, chỉ còn 3.130 chiếc. Đây không phải là sự sụt giảm tạm thời bởi trong 5 tháng đầu năm nay, tổng lượng xe nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc đã giảm 48%, chỉ đạt 18.849 chiếc.
Một thỏa thuận đình chiến tạm thời giữa hai quốc gia từng mang lại chút hy vọng ổn định. Vào ngày 12/5/2025, Trung Quốc và Mỹ đã đồng ý tạm dừng tăng thuế trong 90 ngày. Tuy nhiên, mức thuế hiện tại vẫn gây ảnh hưởng đáng kể. Tại Trung Quốc, xe Mỹ có dung tích xi-lanh động cơ trên 2.5L vẫn chịu mức thuế 25% trong khi con số tương ứng của các mẫu xe nhỏ hơn là 15%.
Trong khi đó, Mỹ cũng không “trải thảm đỏ” chào đón xe Trung Quốc. Bên cạnh thuế quan, Mỹ mới đây đã ban hành quy định có thể xem như lệnh cấm hoàn toàn xe nhập khẩu từ Trung Quốc, viện dẫn lý do an ninh quốc gia. Quy định mới nhắm đến việc “bán hoặc nhập khẩu” phần mềm điều khiển xe có xuất xứ từ các “quốc gia đáng lo ngại”, trong đó Trung Quốc bị liệt kê rõ ràng.
Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc không công bố chi tiết số liệu theo thương hiệu. Chỉ biết rằng, các mẫu xe được nhập khẩu nhiều nhất vào Trung Quốc đến từ những 3 hãng General Motors (GM), Ford và Tesla. BMW cũng xuất khẩu nhiều xe từ Mỹ sang Trung Quốc.
Nhật Bản hiện dẫn đầu danh sách các quốc gia xuất khẩu xe sang Trung Quốc với tổng cộng 70.037 chiếc trong 5 tháng đầu năm 2025. Đứng thứ hai là Đức với 41.675 xe và thứ ba là Slovakia với 25.833 xe.
Như đã nhắc ở trên, lượng xe xuất khẩu từ Trung Quốc đi các nước khác vẫn tiếp tục tăng trưởng. Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5/2025, Trung Quốc đã xuất khẩu 2,83 triệu xe, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 5 vừa qua, xuất khẩu đạt 682.000 xe, tăng 20% so với cùng kỳ.
Không có gì ngạc nhiên khi các dòng xe năng lượng mới (bao gồm xe điện chạy bằng pin và xe hybrid sạc điện) đặc biệt được ưa chuộng. Trong tháng 5/2025, Trung Quốc đã xuất khẩu chiếc 296.000 xe năng lượng mới ra nước ngoài, tăng trưởng 43%. Các thị trường xuất khẩu hàng đầu của Trung Quốc bao gồm: Brazil (35.478 xe), Bỉ (30.405), Philippines (21.517), Anh (21.456), Mexico (14.587) và Úc (14.250).

