Lamborghini đạt doanh số kỷ lục, lần đầu tiên bán chạy hơn Bentley
00:45 - 11/02/2025
Kết quả bán hàng đầy đủ của Tập đoàn Volkswagen trong năm 2024 đã được công bố, cho thấy lượng xe giao giảm 2,3% xuống còn 9,03 triệu chiếc. Chia sẻ tình hình chung với tập đoàn mẹ là hai thương hiệu xe sang Audi và Bentley với doanh số cùng sụt giảm. Trái ngược với 2 thương hiệu anh em, Lamborghini lại đạt doanh số kỷ lục trong năm vừa qua.
Cụ thể, trong năm 2024, Lamborghini đã bàn giao tổng cộng 10.700 chiếc siêu xe cho các khách hàng đại gia trên toàn cầu, thấp hơn đáng kể so với con số 13.752 chiếc của đối thủ "đồng hương" Ferrari. Tuy nhiên, Lamborghini lại bán được nhiều hơn 100 xe so với thương hiệu cùng tập đoàn là Bentley.
Trong năm ngoái, doanh số của Bentley trên thị trường toàn cầu đã giảm 21,5% xuống còn 10.600 xe. Điều này đặt dấu chấm hết cho chuỗi thời gian bán vượt Lamborghini của thương hiệu có trụ sở tại Crewe, Anh quốc, sau khi về trướng của tập đoàn Volkswagen.
Thành tích của Lamborghini trên thực tế rất ấn tượng. Vào năm 2016 - thời điểm siêu xe gầm cao Urus lần đầu tiên trình làng, hãng Lamborghini chỉ đạt doanh số 3.465 xe trên toàn cầu. Vào thời điểm đó, Bentley đạt kết quả cao gấp 3 lần so với Lamborghini. Ngay cả trước thời điểm mẫu SUV siêu sang Bentayga ra đời, Bentley cũng bỏ xa thương hiệu Ý về mặt doanh số. Ví dụ, vào năm 2014 - thời điểm ngay trước khi Bentayga ra mắt, Bentley bán được khoảng 11.000 xe cho khách hàng thế giới, gấp 4 lần Lamborghini.
Một phần nguyên nhân khiến Bentley giảm doanh số là do khai tử động cơ xăng W12 trứ danh. Ngay cả động cơ xăng V8 hiện cũng đứng trước nguy cơ "tuyệt chủng" trong gia đình Bentley khi chỉ có Bentayga sử dụng. Bên cạnh đó, việc các mẫu xe được bổ sung thế hệ mới cũng khiến sức bán của Bentley bị chậm lại.
Cả Lamborghini và Bentley đều đã lên kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm của mình với các mẫu ô tô điện mới. Tuy nhiên, các thương hiệu cao cấp của tập đoàn Volkswagen hiện đã dời lịch ra mắt xe điện. Lamborghini Lanzador - mẫu siêu xe điện thuộc phân khúc Gran Touring (GT) với thiết kế 4 cửa, 4 chỗ ngồi và khoảng sáng gầm cao - sẽ ra mắt vào năm 2029 thay vì 2028 như kế hoạch ban đầu. Trong khi đó, Bentley Urban SUV - mẫu xe thuần điện gầm cao với kích thước nhỏ hơn Bentayga - dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2026 thay vì năm nay.
Như đã nhắc ở trên, không chỉ Bentley mà thương hiệu xe sang Audi của tập đoàn Volkswagen cũng có một năm đầy khó khăn. Trong năm 2024, Audi bán ra 1.671.218 xe, giảm đến 11,8%. So với hai đối thủ đồng hương là BMW và Mercedes-Benz, Audi bị tụt lại phía sau khá xa. Doanh số của 2 thương hiệu đối thủ lần lượt là 2.200.177 xe và 1.983.400 xe. Thậm chí, Audi còn bán kém cả Tesla trong khi sở hữu nhiều mẫu xe hơn thương hiệu đến từ Mỹ.
Để cải thiện tình hình, Audi đã tung ra thương hiệu mới nhưng lại có cái tên vô cùng quen thuộc là AUDI ở thị trường Trung Quốc. Là thương hiệu kết hợp giữa Audi và tập đoàn quốc doanh SAIC của Trung Quốc, AUDI sẽ dùng logo mới đồng thời ra mắt 3 mẫu xe thương mại tại thị trường tỷ dân từ giữa năm nay.
Ngoài Audi, Bentley và Lamborghini, Volkswagen hiện còn sở hữu những thương hiệu ô tô khác như Skoda, Volkswagen, Seat, Cupra hay Porsche. Trong năm 2024, Volkswagen là tập đoàn ô tô lớn thứ hai trên toàn cầu, sau Toyota (10,8 triệu xe).
![](https://img.tinxe.vn/2025/02/11/tnv-20250210233839958-cc89.webp)
![](https://tracking.tinxe.vn/pixel.gif?newsid=20250210233839958)