Hyundai, Kia và các thương hiệu Trung Quốc "bám trụ" tại thị trường Nga
12:53 - 06/03/2022
Sau khi Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào hôm 24/2/2022, nước Nga đã phải nhận hàng loạt lệnh trừng phạt từ phương Tây. Bên cạnh đó, thị trường Nga còn bị nhiều hãng xe "quay lưng" như BMW, Mercedes-Benz, Volkswagen, Volvo, Jaguar Land Rover, Ford, General Motors, Mitsubishi, Mazda, Honda, Suzuki và Toyota.
Tất nhiên, không phải hãng xe nào cũng quyết định ngừng bán ô tô tại thị trường Nga. Hiện vẫn còn một số hãng xe tiếp tục bám trụ tại thị trường Nga như Hyundai, Kia và các thương hiệu ô tô Trung Quốc.
Vào hôm 28/2/2022, Hàn Quốc đã tuyên bố áp dụng lệnh trừng phạt dành cho Nga vì cuộc khủng hoảng Ukraine. Theo trang tin Yonhap, Bộ Thương Mại của Hàn Quốc đã đồng ý với Mỹ và ngừng xuất khẩu một số loại hàng hóa sang Nga. Phần lớn những mặt hàng bị ngừng xuất khẩu từ Hàn Quốc sang Nga đều là sản phẩm chiến lược, bao gồm cả chip bán dẫn vốn dùng công nghệ và phần mềm của Mỹ.
Ấy thế nhưng, ô tô lại không nằm trong danh sách bị ngừng xuất khẩu, cùng với điện thoại thông minh, máy rửa bát và những hàng điện tử tiêu dùng khác. Điều này đồng nghĩa với việc ô tô của Hàn Quốc sẽ tiếp tục được xuất khẩu sang Nga.
Cũng theo Bộ Thương Mại Hàn Quốc, các công ty của nước này có thể nhận sự tán thành của Mỹ để cung cấp phụ kiện cho nhà máy tại Nga. Trước đó, nhà máy lắp ráp ô tô của Hyundai tại thành phố Petersburg đã phải đóng cửa vào hôm 1/3/2022 vì thiếu phụ tùng chứ không liên quan gì đến việc Nga tấn công Ukraine hay lệnh trừng phạt của phương Tây. Hãng Hyundai đã tuyên bố sẽ tiếp tục sản xuất trở lại vào ngày 9/3 tới đây.
Cùng với "người anh em" Kia, Hyundai nằm trong top 10 hãng xe lớn nhất thế giới nếu tính về doanh số. Mỗi năm, Hyundai sản xuất khoảng 200.000 chiếc ô tô tại Nga, tương đương 4% sản lượng toàn cầu của hãng.
Nga hiện là một trong những thị trường quan trọng nhất của Hyundai và Kia. Trong năm 2021, doanh số tại thị trường Nga chiếm 8% tổng lượng xe bán ra toàn cầu của Hyundai và con số tương với Kia là 5%. Tổng cộng, trong năm ngoái, tập đoàn Hyundai đã bán hơn 373.000 chiếc ô tô cho người tiêu dùng Nga. Ngoài ra, Hyundai - Kia còn chiếm 22,5% thị phần tại Nga.
Tương tự Hàn Quốc, các công ty Trung Quốc cũng không có ý định ngừng xuất khẩu xe sang thị trường Nga. Nguyên nhân là do Trung Quốc không tham gia trừng phạt Nga sau khủng hoảng Ukraine. Hai công ty ô tô Trung Quốc là Geely và Chery đã công bố sẽ tiếp tục kinh doanh tại thị trường Nga. Vào hôm 3/3, Chery thậm chí còn hé lộ kế hoạch mở rộng dòng sản phẩm cho thương hiệu con Exeed ở Nga.
Trong vài năm trở lại đây, các thương hiệu ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng hơn tại thị trường Nga. Trong năm ngoái, các hãng xe Trung Quốc đã bán được tổng cộng 103.000 chiếc ô tô ở thị trường Nga, tăng 1,1 lần so với năm 2020. Thị phần của các hãng xe Trung Quốc tại Nga trong năm ngoái dự kiến đã tăng lên mức kỷ lục là 7,5%, gấp đôi năm 2020.
Chery hiện là thương hiệu ô tô Trung Quốc bán chạy nhất tại Nga với doanh số cộng dồn 37.000 xe trong 11 tháng đầu năm ngoái. Tiếp theo đó là thương hiệu Haval của hãng Great Wall với doanh số 31.000 xe và Geely với 22.000 xe.
Cần phải nói thêm rằng, các hãng xe phương Tây, Mỹ và Nhật Bản kể trên chỉ tuyên bố sẽ ngừng xuất khẩu xe sang Nga cũng như tạm thời đóng cửa nhà máy ở xứ sở bạch dương để nghe ngóng thêm tình hình. Chưa có hãng xe nào khẳng định sẽ rút khỏi thị trường Nga. Do đó, rất có thể sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine kết thúc và kinh tế Nga ổn định trở lại thì các hãng xe cũng sẽ khôi phục hoạt động ở xứ sở bạch dương.