menu

Hãng xe Trung Quốc sẽ vào Việt Nam BYD lọt top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới

19:31 - 28/08/2023

Hãng xe Trung Quốc BYD đạt được thành tích ấn tượng này là nhờ cú hích của ô tô điện.

Hãng xe BYD của Trung Quốc đã lần đầu tiên lọt vào danh sách 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới nếu tính về doanh số bán hàng, vượt qua cả tập đoàn Mercedes-Benz và BMW. Điều này cho thấy xe điện đang tái định hình ngành công nghiệp ô tô như thế nào.

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu MarkLines và các nhà sản xuất ô tô cho thấy, doanh số xe mới trên toàn cầu của BYD đã tăng 96% lên 1,25 triệu xe trong nửa đầu năm 2023. Kết quả này đưa hãng xe Trung Quốc sẽ vào Việt Nam lên vị trí thứ 10, đứng ngay phía sau Suzuki của Nhật Bản.

Hãng xe Trung Quốc đã ngừng sản xuất ô tô chạy bằng xăng vào năm 2022, đứng thứ 16 về doanh số vào năm ngoái và thậm chí còn không lọt vào top 20 trong năm 2021. BYD đã chiếm được nhiều thị phần hơn bằng cách mở rộng dòng sản phẩm của mình ở cả phân khúc bình dân và cao cấp, tập trung vào ô tô điện cũng như xe plug-in hybrid.

Đối thủ của Tesla cũng đã có những động thái mạnh mẽ trong việc vượt ra ngoài thị trường nội địa rộng lớn là Trung Quốc. BYD đã xuất khẩu hơn 80.000 ô tô sản xuất tại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2023. Bên cạnh đó, BYD còn tăng cường sự hiện diện ở Thái Lan nói riêng, các quốc gia Đông Nam Á khác nói chung và Nga - nơi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Mỹ và châu Âu đã rút lui sau cuộc chiến với Ukraine.

Các công ty Trung Quốc khác cũng đã có những bước tiến lớn trong nửa đầu năm nay. Tập đoàn Geely xếp thứ 13 trên toàn cầu, Changan đứng ở vị trí thứ 14 và Chery đứng thứ 17, với doanh số tăng trưởng hai con số.

Tại Trung Quốc, xuất khẩu ô tô đã tăng mạnh trong khi doanh số nội địa lại gần như giậm chân tại chỗ. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, các hãng xe lớn của Trung Quốc đã xuất khẩu 2,14 triệu xe trong nửa đầu năm 2023, tăng 76% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kentaro Abe, Giám đốc chiến lược và tư vấn kinh doanh của công ty PwC tại Nhật Bản, cho biết các thương hiệu xe hơi Trung Quốc “đã thu hẹp khoảng cách với các nhà sản xuất ô tô ở các nền kinh tế tiên tiến về mặt trang bị và tính năng”. Theo ông Abe, xuất khẩu xe điện và các phương tiện sử dụng năng lượng mới khác của Trung Quốc đang gia tăng.

Dữ liệu của MarkLines cho thấy BYD đứng đầu về doanh số bán xe điện, xe plug-in hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu ở 14 thị trường lớn trên thế giới trong nửa đầu năm 2023. Tesla theo sau với vị trí thứ hai, còn tập đoàn Volkswagen đứng thứ ba. Các thị trường lớn này bao gồm Trung Quốc, Mỹ và các quốc gia khác, nơi bán phần lớn loại xe này.

Toyota vẫn là tập đoàn dẫn đầu về doanh số bán ô tô toàn cầu trong nửa đầu năm nay với 5,41 triệu xe. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Toyota giữ vững vị thế này. Phần còn lại của top 9 cũng không thay đổi so với một năm trước.

STT Hãng xe Doanh số (triệu xe)
1 Tập đoàn Toyota 5,41
2 Tập đoàn Volkswagen 4,37
3 Hyundai/Kia 3,65
4 Renault/Nissan/Mitsubishi 3,2
5 Tập đoàn Stellantis 3,2
6 Tập đoàn General Motors (GM) 2,96
7 Tập đoàn Ford 2,17
8 Honda 1,84
9 Suzuki 1,52
10 BYD 1,25

Top 10 hãng xe có doanh số cao nhất thế giới trong nửa đầu năm 2023

Ngoại trừ Honda, tất cả 20 công ty xe hơi hàng đầu thế giới đều tăng doanh số bán hàng so với năm 2022. Nguyên nhân là bởi trong năm 2022, các hãng xe gặp nhiều khó khăn do sự gián đoạn chuỗi cung ứng và lệnh phong tỏa vì đại dịch Covid-19 của Trung Quốc.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và châu Âu đang gặp khó khăn ở Trung Quốc. Toyota chứng kiến tổng doanh số tăng 5%, mức tăng đầu tiên sau 2 năm. Các hãng xe Nhật Bản và châu Âu đều tăng trưởng nhưng doanh số bán hàng tại Trung Quốc lại giảm 3% xuống còn 870.000 xe. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Honda, Nissan, Mazda và Mitsubishi đều sụt giảm ở mức hai con số hoặc lớn hơn tại thị trường Trung Quốc.

Đứng sau Toyota về tổng doanh số bán hàng là tập đoàn Volkswagen với mức tăng trưởng 13% lên 4,37 triệu xe. Thế nhưng, lượng xe bán ra tại Trung Quốc vốn chiếm khoảng 30% tổng doanh số của tập đoàn Đức lại giảm 1% xuống 1,45 triệu xe.

Theo ông Abe, khi các nhà sản xuất ô tô lớn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu nội địa ở Trung Quốc thì cần một chiến lược mang tính khu vực để phân tán rủi ro.

Đánh giá: