Hàng nghìn chiếc ô tô hạng sang bị mắc kẹt tại cảng vì không xuất được sang Nga
17:48 - 25/04/2022
Khoảng 8.000 chiếc ô tô hạng sang đáng nhẽ sẽ được xuất khẩu sang Nga hiện đang bị mắc kẹt ở cảng Zeebrugge của Bỉ vì các quan chức vẫn đang loay hoay tìm lối đi trong mê cung lệnh trừng phạt áp đặt lên chính quyền Moscow sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Tổng thống Vladimir Putin tại Ukraine.
Trong số hàng nghìn xe sang đang mắc kẹt tại cảng Zeebrugge, có cả những chiếc ô tô mang thương hiệu Lexus, Cadillac và Mercedes-Benz. Những chiếc xe này đã được chuyển đến cảng này từ châu Á vào tuần đầu tiên của tháng 4/2022. Những chiếc xe này vốn trên đường đến Nga nhưng bị chặn lại vì lệnh cấm xuất khẩu ô tô hạng sang, trị giá hơn 50.000 Euro (khoảng 1,23 tỷ đồng) tới nước này. Tình trạng ứ đọng những chiếc ô tô này là một ví dụ cho thấy sự bối rối trong việc diễn giải và áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga tại các cảng biển lớn của châu Âu.
"Có những chiếc xe bị vướng lệnh cấm hàng hóa xa xỉ. Nhưng cũng có nhiều dòng xe bị kẹt tại đây vì những lệnh cấm vận khác", ông Marc Adriansens, giám đốc mảng ô tô của cảng Zeebrugge, phát biểu. "Những chiếc xe này nhiều khả năng sẽ nằm im một chỗ trong thời gian dài vì có thể sẽ không được bán sang các thị trường khác".
Theo Adriansens, ông không biết ai đã đặt hàng hay chủ sở hữu hiện tại của những chiếc xe này. Ông chỉ cho biết rằng cảng Zeebrugge có đủ chỗ cho 10.000 chiếc ô tô.
Cảng biển trên toàn thế giới, bao gồm cả cảng ô tô, hiện đang chật vật đối mặt với lượng hàng hóa kỷ lục sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại hậu đại dịch Covid-19. Zeebrugge là một trong những cảng vận chuyển ô tô bằng tàu thủy lớn nhất tại châu Âu. Một năm, cảng này chuyển đi khoảng hơn 2 triệu chiếc ô tô. Tuy nhiên, lệnh trừng phạt lại áp lên một số sản phẩm như phụ tùng máy bay, máy móc, hóa chất và chip bán dẫn.
Ban lãnh đạo cảng Zeebrugge cho biết hơn 1.000 container quá cảnh đến Nga đã bị chặn lại để kiểm tra. Nhiều cảng xuất khẩu khác tại châu Âu hiện cũng gặp phải tình trạng tương tự.
"Chúng tôi rất bối rối và cần chính quyền lên danh sách những con tàu mà chúng tôi nên trông đợi", bà Isabelle Ryckbost, Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển châu Âu, lên tiếng. "Chuỗi cung ứng đang bị đứt gãy và tình trạng trì hoãn để kiểm tra xem tàu nào, sản phẩm nào bị cấm càng làm tình hình thêm căng thẳng".
Từ hồi cuối tháng 2 năm nay - thời điểm Ukraine bắt đầu bị tấn công, đã có hàng loạt hãng xe tuyên bố ngừng xuất khẩu xe sang thị trường Nga như BMW, Mercedes-Benz, Volkswagen, Volvo, Jaguar Land Rover, Ford, General Motors, Mitsubishi, Mazda, Honda, Suzuki và Toyota. Bên cạnh đó, vẫn có những hãng xe tiếp tục bám trụ tại thị trường Nga như Hyundai, Kia, Renault và các thương hiệu ô tô Trung Quốc.