Ford khai tử một mẫu SUV ăn khách, đại lý không hài lòng
22:28 - 25/12/2025
Ford Escape đã chính thức bị dừng bán tại thị trường Mỹ. Mẫu SUV cỡ nhỏ này vừa xuất xưởng chiếc cuối cùng tại nhà máy Louisville Assembly vào ngày 17/12/2025 vừa qua, âm thầm kết thúc hành trình 25 năm kể từ khi ra mắt vào năm 2000. Trong khi Ford hiện đặt cược vào Bronco Sport và Maverick, nhiều đại lý của hãng lại tỏ ra lo lắng.
Một báo cáo mới cho thấy nhiều đại lý Ford lo ngại việc khai tử Escape sẽ đẩy khách hàng sang các hãng xe khác. Sự lo lắng này không phải là không có cơ sở. Ở thời kỳ đỉnh cao vào năm 2017, Ford Escape từng đạt doanh số hơn 308.000 xe. Đến năm 2023, con số này giảm còn khoảng 141.000 xe, rồi nhích lên gần 147.000 xe trong năm 2024. Trong 11 tháng đầu năm 2025, Ford bán được 132.471 chiếc Escape.
Con số trên gần tương đương với doanh số 132.216 xe của Bronco Sport trong cùng giai đoạn. Tuy nhiên, nhiều khả năng các đại lý Ford đã phải giảm giá cho Escape nhiều hơn so với mức giá niêm yết của Bronco Sport - mẫu xe có phong cách thiết kế hầm hố hơn.
Các đại lý trên khắp nước Mỹ lo ngại họ sắp chịu thiệt khi Escape không còn bán. Việc lắp ráp Escape, cùng với Lincoln Corsair, đã kết thúc tại nhà máy Louisville Assembly khi Ford bắt đầu kế hoạch cải tổ nhà máy trị giá 2 tỷ USD này.
Nhà máy hiện đang chuẩn bị sản xuất một mẫu xe bán tải thuần điện cỡ trung hoàn toàn mới, được phát triển dựa trên nền tảng EV Universal của Ford. Mục tiêu của hãng là bắt đầu sản xuất mẫu xe bán tải này vào năm 2027.
Dù vậy, khoảng trống để lại trong phân khúc SUV cỡ C là điều các đại lý Ford không hề yêu thích. “Đây là dòng xe chủ lực”, ông Doug North, chủ tịch đại lý North Bros. tại thành phố Detroit, bang Michigan, chia sẻ với báo chí. “Đó là mẫu xe bán rất chạy và rõ ràng thuộc phân khúc giá phải chăng - điều mà chúng tôi cần. Xe thu hút khách hàng mới, rồi sau một thời gian chúng tôi có thể chuyển họ lên Explorer và giữ họ gắn bó với thương hiệu”.
Ông North hiểu được lý do của Ford, nhưng cho rằng hãng nên cân nhắc lại. “Điều này khiến việc thu hút khách hàng đến với thương hiệu trở nên khó khăn hơn. Tôi ước họ sẽ suy nghĩ lại”, ông nói thêm.
Nhiều đại lý khác cũng bày tỏ mối lo tương tự, nhấn mạnh rằng Escape đóng vai trò then chốt trong việc thu hút khách mua xe lần đầu, đặc biệt trong bối cảnh giá xe ngày càng tăng. “Điều lớn nhất mà chúng tôi luôn nhấn mạnh tại hội đồng đại lý là khả năng chi trả. Theo quan điểm của tôi, quyết định này đi ngược lại điều đó”, ông Nick Anderson, Tổng giám đốc đại lý Chuck Anderson Ford tại Excelsior Springs, bang Missouri, cho biết. “Loại bỏ Escape là một sai lầm lớn”.
Trong khi đó, ông Nathan Meckley, Tổng giám đốc đại lý Downtown Ford of Sacramento, nói thẳng hơn: “Nếu bạn mất nhóm khách hàng mua xe ở phân khúc nhập môn, bạn sẽ mất cả một thế hệ khách hàng. Họ sẽ đi sang hãng khác và rồi ở lại luôn với thương hiệu đó”.
Trong khi đó, bản thân Ford lại không nghĩ như vậy. Hãng không chỉ đặt niềm tin vào Bronco Sport và Maverick mà còn đang phát triển 5 mẫu xe giá phải chăng mới, dự kiến ra mắt trước năm 2030. Từ nay đến lúc đó, nhiệm vụ của các đại lý vẫn là bán những gì Ford đang sản xuất.


