menu

Dư luận "dậy sóng" về Nissan Almera - 3 điểm khen, 5 điểm chê

12:01 - 05/08/2021

Nissan Almera vừa ra mắt với hàng loạt nâng cấp và thay đổi gây ấn tượng với người dùng đã gây ra những tranh luận mạnh mẽ trong các cộng đồng yêu xe những ngày gần đây.

Vào ngày 3/8/2021, Nissan Việt Nam chính thức ra mắt mẫu xe sedan hạng B Nissan Almera tại thị trường Việt Nam và nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Nguyên nhân là bởi tiền thân của Nissan Almera chính là Nissan Sunny - chiếc xe giá rẻ nhất phân khúc mà doanh số vẫn không được như kỳ vọng. Người ta kỳ vọng Nissan Almera sẽ thay thế Sunny để "làm nên chuyện", nhất là sau khi Nissan đã trải qua quá trình thay đổi cơ cấu mạnh mẽ ở thị trường Việt. 

Nissan Almera đã chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm từ 479 triệu đồng.

Nissan Almera mang đến một làn gió mới cho thị trường ô tô Việt Nam nhưng cũng nhận không ít ý kiến đánh giá trái chiều.

3 điểm Nissan Almera được khen hết lời

Thiết kế trẻ trung, lột xác hoàn toàn

Không phụ sự kỳ vọng, so với Sunny, Nissan Almera đã lột xác hoàn toàn từ trong ra ngoài và trở thành mẫu xe cá tính hơn, trẻ trung hơn, mạnh mẽ hơn và nhiều trang bị hiện đại hơn. Không còn đó một Sunny đơn giản đến cục mịch, vẻ ngoài của Almera trẻ trung và "nịnh mắt" hơn rất nhiều. Nissan Almera được truyền cảm hứng bởi ngôn ngữ thiết kế “Emotional Geometry - hình học cảm xúc”, với những hình khối, đường gân tạo hiệu ứng thị giác mạnh mẽ, nhằm gây ấn tượng cho người xem ngay lần đầu chiêm ngưỡng. Về thiết kế, rõ ràng, Almera được đầu tư hơn hẳn so với Sunny trước đó, và được nhiều người tiêu dùng đón nhận.

Mẫu xe sở hữu thích thước ấn tượng với chiều dài 4.495 mm, rộng 1.740 mm, cao 1.460 mm, chiều dài cơ sở hàng đầu phân khúc 2.620 mm và khoảng sáng gầm xe 155mm, khiến cho Almera vẫn là một trong những chiếc xe sedan hạng B mang đến trải nghiệm thoáng đãng rộng rãi nhất cho khách hàng.

Khoang nội thất của xe cũng tạo ấn tượng thị giác khi "đập vào mắt" là vô lăng D-cut tích hợp phím điều khiển tạo cảm giác sang trọng hơn. Táp lô của mẫu xe lấy cảm hứng từ đôi cánh chim ưng mở rộng, làm nổi bật hơn khu vực bảng điều khiển trung tâm. Nissan Almera được trang bị ghế lái zero gravity – ghế lái được thiết kế dựa trên công nghệ NASA. Ngoài ra, mẫu xe cũng cung cấp cho người sử dụng màn hình hỗ trợ lái tiên tiến 7-inch và màn hình giải trí A-IVI 8-inch.

Hàng loạt trang bị công nghệ mới, có những cái dẫn đầu phân khúc

Định hướng công nghệ thông minh là điểm nhấn của Nissan Almera. Ở đây, chúng tôi sẽ chỉ điểm qua những công nghệ được người dùng nhận xét là "đắt giá" nhất trên chiếc xe này.

Camera toàn cảnh 360° tích hợp cảnh báo va chạm 

Nissan Almera là mẫu B-sedan duy nhất trong phân khúc được trang bị camera toàn cảnh 360°- trang bị vốn chỉ quen thuộc trên các mẫu xe phân khúc cao. Hệ thống này cho phép người lái có thể quan sát các hình ảnh quanh xe trong thời gian thực thông qua 4 camera được lắp phía trước, phía sau và hai bên thân xe. Bên cạnh đó, hệ thống cảnh báo va chạm (MOD) cũng được tích hợp trên màn hình và sẽ kích hoạt khi phát hiện vật thể di chuyển gần xe, tránh khỏi những va chạm đáng tiếc

Cảnh báo điểm mù (BSW) 

Các cảm biến radar ở khu vực đuôi xe sẽ phát tín hiệu cảnh báo cho người lái khi có người hoặc phương tiện di chuyển trong điểm mù. Đồng thời, cảnh báo này cũng sẽ được bật nếu phát hiện vật cản khi xe chuyển làn.

Cảnh báo phương tiện cắt ngang (RCTA) 

Hoạt động dựa trên bộ radar được gắn ở sau xe, giúp phát hiện phương tiện cắt ngang qua đuôi xe khi xe đang lùi.

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA)

Công nghệ này giúp chiếc xe tránh bị trôi ngược khỏi dốc khi người lái không giữ chân phanh. Phanh sẽ giữ chiếc xe lại trong vài giây, cho bạn đủ thời gian để chuyển từ chế độ phanh sang tăng tốc, khiến việc lên dốc thật dễ dàng

Nhìn qua list những công nghệ mà các đối thủ không được trang bị này, dễ thấy Nissan Almera tập trung vào việc hoàn thiện tính năng an toàn hỗ trợ người lái, cực kỳ hữu dụng cho một chiếc xe cỡ B chuyên chạy trong đô thị, với tình hình giao thông chen chúc và phức tạp, dễ xảy ra va chạm. 

Động cơ tăng áp 1.0 Turbo nhỏ gọn, tiết kiệm

Nissan Almera hoàn toàn mới là sản phẩm đầu tiên và duy nhất trong phân khúc B-Sedan được trang bị động cơ 1.0L Turbo tăng áp, cung cấp sức mạnh 100Ps tại 5,000 vòng/phút và momen xoắn cực đại lên tới 152- 160Nm tại tốc độ 2,400-4,000 vòng/phút, theo thông số nhà sản xuất đưa ra. Cùng với đó là con số tiêu thụ nhiên liệu đầy hứa hẹn mà nhà sản xuất công bố: 4.2L/100km đối với bản Almera MT, 4.4L/100 km đối với bản Almera CVT cao cấp, điều kiện vận hành đường trường. Khả năng bứt tốc cũng là điều nhà sản xuất nhấn mạnh. Tất cả những điều này, chúng tôi sẽ trải nghiệm thực tế ngay sau khi Hà Nội hết lệnh giãn cách xã hội, và có xe giao khách hàng.

Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen ngợi dành cho sự thay đổi của Nissan Almera thì vẫn có những ý kiến trái chiều ở mẫu xe này khi đặt lên bàn cân so sánh với các đối thủ khác trong cùng phân khúc. 

5 điểm người dùng còn lăn tăn về Nissan Almera

Giá bán cao

Đây là một ý kiến mà chúng ta có thể dễ dàng gặp ở bất kỳ đâu khi nói về Nissan Almera khi mà mẫu xe này có mức giá cao nhất lên tới 579 triệu đồng, cao hơn Hyundai Accent (542 triệu) nhưng thấp hơn Toyota Vios (630 triệu), Honda City (599 triệu).

Chính điều này đã khiến một số khách hàng cho rằng Nissan Almera có giá bán cao khi tự đặt mình ngang hàng với những đối thủ đáng gờm trong phân khúc và trước đó thì người tiền nhiệm Nissan Sunny lại luôn có giá bán rẻ nhất phân khúc. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, Nissan Sunny trước đây thuộc thế hệ N17 với kiểu dáng đã cũ và không có nhiều trang bị công nghệ, tiện nghi như các đối thủ cùng phân khúc. Vả lại, cạnh tranh bằng giá rẻ nhất không tỏ ra lợi thế, bài học Sunny còn đó.

Giá bán của Nissan Almera cao hơn so với trước đây vì có nhiều thay đổi và nâng cấp.

Giá bán của Nissan Almera cao hơn so với trước đây vì có nhiều thay đổi và nâng cấp. Nhưng thực tế nếu mua sớm khách hàng sẽ có ưu đãi tới 40 triệu đồng.

Một số người dùng cho rằng phải nhìn nhận lại rằng với những thay đổi lớn từ trong ra ngoài của Nissan Almera thì chiếc xe "tân binh" này hoàn toàn có thể đưa ra mức giá như vậy. Bên cạnh đó, nhà phân phối Nissan Việt Nam cũng đã đưa ra chiến dịch khuyến mãi nhân dịp ra mắt từ 20 đến 40 triệu đồng dành cho Nissan Almera. Do đó nếu đặt mua Nissan Almera sớm thì khách hàng sẽ được lợi về giá mua khi cao nhất là 539 triệu đối với phiên bản Nissan Almera VL Turbo.

Không có ga tự động Cruise Control

Hầu hết các mẫu xe thuộc phân khúc sedan hạng B hiện nay đều đã được trang bị hệ thống Kiểm soát hành trình Cruise Control nhưng trên chiếc Nissan Almera mới ra mắt lại không có tính năng này.

Nội thất mới với nhiều tiện nghi hơn, đẹp mắt hơn.

Thiếu vắng kiểm soát hành trình, Nissan Almera có phần thua thiệt hơn một số đối thủ.

Trong thời buổi thị trường xe ô tô hiện nay thì hệ thống kiểm soát hành trình đã gần như là một trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe ô tô từ hạng B trở lên nên đây có lẽ là một thiếu sót của Nissan Almera khiến nhiều khách hàng lên tiếng.

Nissan Almera chỉ được trang bị ghế bọc nỉ

Những chiếc xe hạng B thường sẽ có nhiều phiên bản với mức giá từ thấp đến cao và ở những phiên bản cao thì sẽ được trang bị ghế lái giả da để phần nào đem lại chút lịch sự, trang trọng cũng như thuận tiện cho việc vệ sinh. Thế nhưng trên Nissan Almera - ngay cả phiên bản cao cấp nhất là VL Turbo - thì mẫu xe này cũng chỉ được trang bị ghế bọc nỉ.

Hàng ghế thứ 2 rộng rãi nhất phân khúc của Nissan Almera.

Ghế của Nissan Almera chỉ được bọc nỉ ngay cả trên phiên bản cao cấp nhất.

Nissan Almera  không có bệ tì tay trung tâm và cửa gió điều hoà sau

Ngoài ra một yếu tố nhỏ nhưng cũng mang lại tranh luận, đó chính là việc thiếu đi bệ tì tay trung tâm và cửa gió hàng ghế sau tích hợp. Mặc dù không ảnh hưởng đến vận hành nhưng lại làm giảm đi những trải nghiệm sử dụng của người dùng.

Nissan Almera không có bệ tì tay trung tâm

Nissan Almera không có bệ tì tay trung tâm nhưng có giá để cốc và 2 cổng sạc USB.

Nissan Almera chỉ được trang bị phanh tang trống phía sau

Không giống một số đối thủ khác trong phân khúc được trang bị phanh đĩa cả trước và sau, Nissan Almera chỉ được trang bị phanh đĩa bánh trước và phanh tang trống ở bánh sau, tương tự như người anh em Honda City. Về mặt hiệu quả phanh khi sử dụng với điều kiện di chuyển từ tốn trong đô thị thì phanh tang trống vẫn đảm bảo an toàn cho người lái xe nhưng về mặt hình hình thức thì phanh tang trống lại không được đẹp mắt như phanh đĩa.

Phanh tang trống trên Nissan Almera.

Phanh tang trống trên Nissan Almera là trang bị chuẩn cho cả Việt Nam và thị trường quốc tế.

Theo thông tin từ thị trường quốc tế, ngay cả tại Thái Lan thì Nissan Almera cũng chỉ được trang bị phanh tang trống phía sau. Với một chiếc xe hạng B, chúng tôi đánh giá trang bị này chấp nhận được, do phanh tang trống nhẹ hơn, việc bảo hành bảo dưỡng rẻ và đơn giản hơn, và cũng là hạ giá thành xe, trong khi tính năng an toàn vẫn đảm bảo.

Như vậy, có thể thấy rằng Nissan Almera dù đã có những thay đổi mang tính đột phá thì vẫn nhận được những ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, phần đông người dùng vẫn dành sự quan tâm đến mẫu xe này bởi mức giá ưu đại nếu đặt mua sớm cũng như sự hấp dẫn từ khả năng vận hành của khối động cơ tăng áp 1.0L và những trang bị hiện đại như cảnh báo điểm mù, camera 360 độ và đặc biệt là không gian nội thất rộng rãi nhất phân khúc.

Trong tương lai, Nissan Việt Nam chắc chắn sẽ ghi nhận những ý kiến từ khách hàng Việt Nam và cho ra mắt những phiên bản nâng cấp bổ sung thêm các tính năng còn thiếu theo đúng thị hiếu.

Hoàng Hiển

Đánh giá: