menu

Doanh số phân khúc xe hạng D tháng 8/2021: "Cắm đầu lao dốc" trừ Mazda6

14:16 - 13/09/2021

Trong khi tất cả các mẫu xe hạng D đều có doanh số giảm mạnh thì riêng Mazda6 lại tăng nhẹ với 50 xe được bán ra.

Trong tháng 7/2021, chúng ta đã chứng kiến sự sụt giảm doanh số đồng đều ở hầu hết các mẫu xe đang bán ra trên thị trường Việt Nam nói chung và phân khúc xe sedan hạng D nói riêng. Sang đến tháng 8/2021, đúng như dự đoán của các chuyên gia, doanh số bán ra của phân khúc xe sedan hạng D đã giảm một cách thê thảm do tác động của thời gian dài giãn cách để phòng chống đại dịch Covid-19.

Mời các bạn cùng xem doanh số của các mẫu xe hạng D tại Việt Nam trong tháng 8/2021 vừa qua.

VinFast Lux A2.0: 254 xe

Đứng đầu phân khúc sedan hạng D là mẫu xe nội địa VinFast Lux A2.0 với doanh số bán ra đạt 254 xe, giảm hơn 67% khi so sánh với mức 778 xe của tháng 7/2021. Trong tháng 8 vừa qua, tại nhiều tỉnh, thành của Việt Nam vẫn tiếp tục giãn cách xã hội nên việc sụt giảm doanh số là điều khó tránh khỏi.

VinFast Lux A2.0 vẫn đạt doanh số tốt trong tháng cô hồn nhờ vào nhiều chương trình khuyến mãi khiến giá bán của mẫu xe này rẻ hơn khá nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc.
VinFast Lux A2.0 giảm doanh số mạnh vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

VinFast LUX A2.0 vốn được phát triển từ khung gầm của BMW 5-Series. Do đó, VinFast LUX A2.0 cũng được trang bị động cơ BMW và đây là một lợi thế lớn của mẫu xe "made in Vietnam" này.

Nội thất của VinFast Lux A2.0 đẹp hào nhoáng nhưng chưa tinh tế.

Nội thất của VinFast Lux A2.0 đẹp hào nhoáng nhưng chưa tinh tế.

VinFast Lux A2.0 hiện sử dụng động cơ xăng 2.0L, tăng áp, phát triển từ động cơ N20 của BMW nhưng lại thiếu đi công nghệ Valvetronic. Bản tiêu chuẩn của VinFast LUX A2 trang bị động cơ 2.0L, cho công suất tối đa 174 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300 Nm. Trong khi đó, phiên bản cao cấp hơn sử dụng động cơ 2.0L với công suất tối đa 228 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Cả 2 phiên bản đều được trang bị hộp số tự động ZF 8 cấp và hệ dẫn động cầu sau.

Tại Việt Nam, VinFast LUX A2.0 có 3 phiên bản là Tiêu chuẩn, Nâng cao và Cao cấp. Giá bán tương ứng của 3 phiên bản này là 1.115.120.000 đồng, 1.206.240.000 đồng và 1.358.554.000 đồng.

Toyota Camry: 67 xe

Mẫu sedan hạng D đến từ Nhật Bản Toyota Camry cũng đã cho thấy sự xuống sức khi có một tháng kinh doanh không mấy khả quan. So với tháng liền trước, doanh số của Toyota Camry đã giảm 72% xuống chỉ còn 67 xe. 

Toyota Camry đã từng là sản phẩm chủ lực của Toyota tại Việt Nam.

Camry đã từng là sản phẩm chủ lực của Toyota tại Việt Nam.

Ở thế hệ mới, Toyota Camry được thiết kế lại theo phong cách sang trọng, hiện đại và đặc biệt là bớt "già" hơn trước. Tuy nhiên, xe vẫn sử dụng động cơ cũ. Đầu tiên là máy xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.0L, sản sinh công suất tối đa 165 mã lực và mô-men xoắn cực đại 199 Nm. Thứ 2 là động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.5L, tạo ra công suất tối đa 181 mã lực và mô-men xoắn cực đại 235 Nm. Trang bị hộp số đi kèm cả 2 động cơ là loại tự động 6 cấp. Riêng bản 2.5Q còn có 3 chế độ lái là Eco, Normal và Sport.

Nội thất bên trong Toyota Camry đã đẹp hơn trước đây nhiều nhưng vẫn chưa đủ để hấp dẫn những khách hàng thích sự trẻ trung, hiện đại

Nội thất bên trong Toyota Camry đã đẹp hơn trước đây nhiều nhưng vẫn chưa đủ để hấp dẫn những khách hàng thích sự trẻ trung, hiện đại.

Khi mua Toyota Camry, khách hàng Việt Nam có thể chọn 1 trong 2 phiên bản là 2.0G và 2.5Q. Nếu như bản 2.0G có giá khởi điểm 1,029 tỷ đồng thì con số tương ứng của bản 2.5Q là 1,235 tỷ đồng.

Mazda6: 50 xe

Bất ngờ nhất phân khúc xe sedan hạng D lại chính là mẫu xe Mazda6 đến từ Nhật Bản khi lại có doanh số tăng nhẹ từ 46 xe trong tháng 7/2021 lên 50 xe trong tháng 8/2021. Đây là một điều khá thú vị bởi dù doanh số không cao nhưng Mazda6 lại cho thấy sự ổn định của mình trong 2 tháng liên tiếp. Điều này càng ngạc nhiên hơn khi mẫu xe này không nhận được quá nhiều ưu đãi từ nhà sản xuất trong thời gian qua. 

Mazda6 dù đẹp, tiện nghi và an toàn nhưng vẫn chưa được khách hàng Việt Nam ưa chuộng.

Mazda6 bất ngờ tăng nhẹ doanh số trong tháng 8/2021.

Mazda6 gây ấn tượng bởi thiết kế tinh giản, trẻ trung và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Trong khi đó, nội thất của xe lại được thiết kế tinh giản và hiện đại. 

Nội thất bên trong Mazda6 hướng tới sự thời trang, tinh tế và tối giản.

Nội thất bên trong Mazda6 hướng tới sự thời trang, tinh tế và tối giản.

Tương tự đối thủ Toyota Camry, Mazda6 tại Việt Nam cũng có 2 loại động cơ là SkyActiv-G 2.0 và SkyActiv-G 2.5, đều đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Động cơ 2.0L có công suất tối đa 154 mã lực và mô-men xoắn cực đại 200 Nm. Hai con số tương ứng của động cơ 2.5L là 188 mã lực và 252 Nm. 

Mazda6 có tổng cộng 5 phiên bản là New 2.0L Luxury, New 2.0L Premium, New 2.5L Signature Premium, 2.0L Luxury và 2.5L Premium. Giá bán của xe dao động từ 829 triệu đồng đến 1,049 tỷ đồng.

Honda Accord: 2 xe

Tháng 8/2021 lại đánh dấu thêm một tháng doanh số ảm đạm của Honda Accord khi mẫu xe này chỉ bán ra được 2 xe, giảm 3 xe so với tháng trước đó. Đây có lẽ không còn là một điều lạ đối với thị trường Việt Nam bởi dù cho Honda Accord được nhiều người đánh giá cao cả về thiết kế cũng như khả năng vận hành nhưng xe lại có doanh số bết bát vì giá bán cao nhất phân khúc. 

Honda Accord dù có doanh số thấp nhưng lại có sự tăng trưởng nhẹ.

Honda Accord chỉ bán ra 2 xe trong tháng 9/2012

Ngoại hình của Honda Accord được đánh giá là trẻ trung và hiện đại. Nội thất của mẫu sedan này cũng được thiết kế theo hướng thể thao và thực dụng kiểu doanh nhân.

Cung cấp sức mạnh cho Honda Accord là động cơ xăng tăng áp, dung tích 1.5L, tạo ra công suất tối đa 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại 260 Nm. Đi kèm với động cơ là hộp số biến thiên vô cấp CVT thường thấy của Honda cùng 2 chế độ lái ECO và Sport.

Giá bán của Honda Accord tại Việt Nam là 1,319 tỷ đồng cho bản màu đen, ghi, bạc và 1,329 tỷ đồng với bản màu trắng.

Kết luận

Đúng như dự đoán, tháng 8/2021 đã cho thấy doanh số bán ra của các hãng xe đều giảm mạnh. Trong tháng 9 này, các các chuyên gia cũng không kỳ vọng quá nhiều vào việc doanh số bán xe sẽ khởi sắc. Nguyên nhân là do thời gian giãn cách xã hội tại một số tỉnh, thành trên cả nước nhiều khả năng sẽ còn kéo dài đến quá nửa tháng 9/2021 rồi mới có thể nới lỏng dần dần. Nhiều khả năng thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục ảm đạm trong những tháng cuối năm nay.

Hoàng Hiển

Đánh giá: