menu

Crossover cỡ nhỏ hạng sang đang có năm 2018 đột phá ở châu Âu

Duy Thành 16:03 - 10/10/2018

Ra mắt chưa lâu, nhưng phân khúc crossover cỡ nhỏ hạng sang đang tăng trưởng rất nhanh ở thị trường châu Âu với BMW X1 làm đầu tàu.

Mặc dù SUV cỡ B hạng sang đã tồn tại một thời gian, phân khúc này gần đây đang trải nghiệm một sự bùng nổ khi các cái tên mới từ BMW, Volvo và Jaguar đã gia nhập cuộc chơi.

Dựa theo công ty phân tích LMC Automotive, doanh số châu Âu trong phân khúc này có thể vượt qua con số nửa triệu lần đầu tiên trong năm nay, và đang trên đường đạt hơn 700.000 chiếc vào năm 2021, hơn gấp đôi so với những gì có trong năm 2016.

Phân khúc này đã thực sự bùng nổ trong năm nay và nó đang tận hưởng tăng trưởng lớn,” ông David Oakley, nhà phân tích cho LMC, nói. “Hoạt động từ các mẫu xe mới đang thúc đẩy tốc độ này.

BMW X1 tiếp tục là mẫu SUV cỡ B hạng sang thống trị ở châu Âu

BMW X1 tiếp tục là mẫu SUV cỡ B hạng sang thống trị ở châu Âu

Mẫu crossover BMW X1, người sáng lập của phân khúc này, tiếp tục thống trị doanh số, cho đi 62.287 chiếc trong nửa đầu năm 2018. Tuy nhiên, vương miện của nó đang bị đe dọa bởi những đối thủ mới nổi như Volvo XC40, Jaguar E-Pace và cả DS7 Crossback, tất cả đều được tung ra thị trường trong năm nay. Tuy nhiên, đừng quên sự hiện diện của BMW X2, thứ có thể thuyết phục một số người mua X1 tìm đến thứ gì đó phong cách hơn một chút.

Doanh số xe SUV cỡ B hạng sang còn cho thấy Audi đã có một nửa đầu năm rất tốt, với 46.422 chiếc Q2 được bán ra, cộng thêm 36.833 chiếc Q3 nữa. Các vị trí thứ 4, 5, và 6 trên danh sách các mẫu bán chạy nhất châu Âu đang được nắm giữ bởi Mercedes GLA (34.835 chiếc), MINI Countryman (28.630 chiếc) và Range Rover Evoque (22.400 chiếc), trong khi bốn vị trí cuối cùng trong top 10 thuộc về XC40, E-Pace, X2, và DS 7 đã nhắc đến ở trên.

Top 10 mẫu SUV cỡ B hạng sang ở châu Âu

Top 10 mẫu SUV cỡ B hạng sang ở châu Âu

Với Mercedes đang sẵn sàng thay thế mẫu GLA hiện tại và Lexus UX sẽ bắt đầu bán trong tháng này,  mọi thứ sẽ còn trở nên hấp dẫn hơn nữa trong thời gian tới. Vào năm 2022, kể cả Alfa Romeo cũng sẽ gia nhập phân khúc này.

Trong khi động cơ dầu vẫn chiếm 65% phân khúc trong nửa đầu năm 2018, động cơ xăng đang nhanh chóng rút ngắn khoảng cách (từ 24% tăng trong nửa đầu năm ngoái lên 35%). Tổng doanh số cho thấy Anh Quốc là thị trường lớn nhất cho phân khúc này ở châu Âu, theo sau là Đức, Ý, Pháp và Tây Ban Nha.

Duy Thành
Đánh giá: