Chậm đổi mới công nghệ, các hãng xe Nhật đang thua đau tại thị trường Trung Quốc
16:01 - 08/05/2023
- Mitsubishi Outlander PHEV 2025 trình làng, chỉ "ngốn" 0,8 lít xăng trên 100 km06/10/2024
- Mitsubishi Outlander 2025 xuất hiện trần trụi trên đường phố trước khi ra mắt vào cuối năm nay17/08/2024
- Mitsubishi tung nhiều khuyến mại đón đầu giảm phí trước bạ05/06/2024
Doanh số bán hàng của các hãng ô tô Nhật sụt giảm mạnh ở Trung Quốc theo từng năm khi thị trường xe lớn nhất thế giới này tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi sang xe hybrid và xe điện. Sự chậm trễ trong thay đổi nhận thức của những người lãnh đạo các hãng xe Nhật Bản có vẻ là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đáng buồn này.
Doanh số ngày càng tệ
Theo những báo cáo mới nhất, tổng doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô Nhật Bản tại thị trường Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm 2023 đã giảm tới 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Hậu quả, các hãng xe Nhật Bản chỉ còn chiếm 18% doanh số bán xe mới tại Trung Quốc so với mức 20% của năm ngoái. Nghiêm trọng hơn, thị phần các hãng xe Nhật đang dần sụt giảm theo từng năm, từ 24% trong năm 2020 xuống 22% trong năm 2021. Chỉ Toyota và thương hiệu xe sang Lexus là ít bị ảnh hưởng hơn cả nhưng vẫn chịu mức giảm 14,5%.
Không chỉ sụt giảm doanh số bán hàng, vào đầu tuần trước, Mitsubishi đã tuyên bố phải dừng sản xuất mẫu xe Outlander tại Trung Quốc trong 3 tháng. Ngoài ra, Mitsubishi có thể phải giảm tốc độ bán hàng tại liên doanh với tập đoàn GAC sau khoảng thời gian không mấy khả quan của thị trường.
Ra mắt không lâu với thiết kế mới, Mitsubishi Outlander 2023 đã phải tạm ngừng bán ở Trung Quốc
Mazda là hãng xe Nhật có mức sụt giảm mạnh nhất, lên tới 66,5%. Hãng xe Nhật khác là Nissan cũng công bố doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm 45,8% trong quý đầu tiên của năm 2023, trong khi doanh số của Honda giảm 38,2%.
Nissan Sylphy của - mẫu xe từng bán chạy nhất tại Trung Quốc trong giai đoạn 2019 - 2021 - đã bị đánh bại trong năm 2022 bởi đại diện đến từ Trung Quốc là BYD Song.
BYD Song trở thành mẫu xe bán chạy hàng đầu tại Trung Quốc
Chậm thay đổi
Nhận định về tình hình này, Giám đốc điều hành của Honda là ông Toshihiro Mibe cho rằng các hãng xe nội địa của Trung Quốc đã và đang vượt trội hơn các đối thủ Nhật Bản bằng những tính năng độc đáo và công nghệ phần mềm hỗ trợ người lái. Ông cũng lo ngại rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang dẫn trước người Nhật vốn khá bảo thủ ở một khoảng cách xa.
Cho đến nay, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vẫn đang rất chậm chạp trong việc chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang công nghệ động cơ hybrid và thuần điện.
Nissan cho biết trong thời gian tới, hãng sẽ tập trung vào phát triển phiên bản e-Power chạy điện cho mẫu Sylphy nhằm lấy lại thị phần. Đây cũng là bước đầu trong quá trình chuyển hóa sang các mẫu ô tô thuần điện trong tương lai của hãng xe Nhật Bản.
Nissan phải nhanh chóng đưa phiên bản e-Power chạy điện của Sylphy ra thị trường Trung Quốc
“Nhật Bản là kẻ thua cuộc lớn nhất trong cuộc chiến giá tại thị trường ôtô Trung Quốc”, ông Bill Russo, nhà sáng lập kiêm CEO của công ty tư vấn đầu tư và chiến lược Automobility, nhận định.
Theo đánh giá của Masatoshi Nishimoto, chuyên viên nghiên cứu của S&P Global Mobility, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thường định hình thương hiệu và danh tiếng dựa trên các giá trị như độ bền của xe. Tuy nhiên, xu hướng đang diễn ra tại Trung Quốc lại cho thấy ô tô điện giá rẻ và các dịch vụ phần mềm mới là yếu tố tạo ra sức hút đáng kể.
"Các hãng xe Nhật có thể phải đối mặt với tình cảnh tương tự ở Mỹ", Nishimoto nói tiếp.